Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những điều không thể không biết về điều kiện tuyên bố mất tích với cá nhân

Những điều không thể không biết về điều kiện tuyên bố mất tích với cá nhân

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta gặp trường hợp một người nào đó bỗng biến mất mà không thể tìm kiếm. Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như các quan hệ tài sản, nhân thân của các cá nhân và chủ thể liên quan. Vì vậy, pháp luật dân sự đã có những quy định về việc tuyên bố một người mất tích. Vậy điều kiện để tuyên bố mất tích đối với cá nhân là gì? Hậu quả pháp lý ra sao? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Tuyên bố cá nhân mất tích là gì?

Tuyên bố mất tích là sự thừa nhận của Tòa án về tình trạng biệt tích của một cá nhân, dựa trên cơ sở có đơn yêu cầu của người có quyền và lợi ích liên quan. Điều này, đồng nghĩa với việc hạn chế một số quyền lợi của người bị tuyên bố mất tích.

2. Điều kiện tuyên bố cá nhân mất tích

Điều kiện về thời gian biệt tích:

Cá nhân đã biệt tích hai năm liền trở lên tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó. Thời hạn 02 năm này phải có tính liên tục, không bị ngắt quãng, gián đoạn. Nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Điều kiện có đơn yêu cầu tuyên bố cá nhân mất tích:

Sau khi đáp ứng được thời gian biệt tích theo quy định, người có quyền và lợi ích liên quan đến quan hệ tài sản hoặc quan hệ nhân thân với cá nhân mất tích gửi đơn yêu cầu đến Toà án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu tuyên bố cá nhân đó bị mất tích; và phải có các chứng cứ chứng minh thời gian biệt tích này.

Điều kiện về thông báo tìm kiếm thông tin:

Tòa án có thẩm quyền tiến hành thủ tục tìm kiếm thông tin trên cơ sở đơn yêu cầu của những người có quyền và lợi ích liên quan với cá nhân mất tích. Việc này nhằm xác thực sự biệt tích của cá nhân đó và giúp cá nhân đó có điều kiện nắm bắt được nhu cầu các người có quyền và lợi ích liên quan đang tìm kiếm mình. Pháp luật hiện hành quy định, việc tìm kiếm thông tin cá nhân đang được yêu cầu tuyên bố mất tích này phải được đăng trên các kênh thông tin quốc gia trong ba số liên tiếp.

3. Hậu quả việc tuyên bố cá nhân mất tích

Tư cách chủ thể của cá nhân.

Khi Tòa án ra quyết định tuyên bố mất tích, tạm thời tư cách chủ thể của người bị tuyên bố mất tích bị dừng lại. Tuy nhiên quyết định này không làm chấm dứt tư cách chủ thể của họ. Đồng nghĩa, giao dịch được xác lập có chủ thể bị tuyên bố mất tích xác lập, thực hiện thì giao dịch này không có hiệu lực. Tuy nhiên nhiều trường hợp, qua việc xác thực thông tin, xuất hiện các giao dịch do người bị tuyên bố mất tích xác lập, thực hiện. Vì vậy, quyết định tuyên bố cá nhân mất tích bị huỷ bỏ.

Quan hệ hôn nhân.

Khi một bên vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích thì họ có quyền yêu cầu Tòa án cho ly hôn để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, và phải xuất trình trước Tòa án bản quyết định của Tòa án trước về việc tuyên bố vợ hoặc chồng mình mất tích. Nếu xin ly hôn vắng mặt thì hợp nhất Tòa án sẽ giải quyết cả hai yêu cầu mà không cần mở hai phiên tòa để giải quyết hai việc khác nhau.

Quan hệ tài sản.

Tài sản của người bị Tòa án tuyên bố mất tích được giao cho người quản lý và có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể thay đổi người quản lý tài sản khi người đó không thể tiếp tục thực hiện việc quản lý tài sản vì những lý do chính đáng. Ngoài ra việc thay thế người quản lý tài sản cũng đặt ra khi người đó bị tuyên bố là mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc chết.

Trường hợp Tòa án giải quyết cho vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích ly hôn thì tài sản của người mất tích được giao cho con thành niên hoặc cha, mẹ của người mất tích quản lý. Nếu không có những người này thì giao cho người thân thích của người mất tích quản lý. Nếu không có người thân thích thì Tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản.

4. Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về tuyên bố mất tích với cá nhân

Luật sư có vai trò quan trọng trong việc giúp cá nhân, cơ quan, tổ chức hiểu biết pháp luật và thực hiện đúng pháp luật.

Luật sư có thể tư vấn các vấn đề liên quan đến tuyên bố cá nhân mất tích, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các chủ thể liên quan.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến tuyên bố mất tích với cá nhân của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các thủ tục liên quan đến vấn đề tuyên bố mất tích với cá nhân cho khách hàng như sau:

- Tư vấn các điều kiện tuyên bố cá nhân mất tích;

- Tư vấn hủy bỏ quyết định tuyên bố cá nhân mất tích;

- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước;

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan;

- Tư vấn về trình tự, thủ tục tuyên bố một người mất tích;

- Tư vấn quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng, dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thúy Hiền/187; Ngày viết: 8/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người mất tích

- Tư vấn yêu cầu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người mất tích

- Tư vấn thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố một người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự

- Tư vấn yêu cầu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người đã chết

- Tư vấn yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người đã chết



Gọi ngay

Zalo