Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NGƯỜI BỊ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ BỎ ĐI KHỎI NƠI CƯ TRÚ THÌ PHẢI LÀM GÌ?

NGƯỜI BỊ THI HÀNH ÁN DÂN SỰ BỎ ĐI KHỎI NƠI CƯ TRÚ THÌ PHẢI LÀM GÌ?

Câu hỏi: Thưa luật sư tôi có cho một bạn mượn tiền, số tiền 500.000.000 đồng. Tôi đã làm đơn khởi kiện ra tòa án dân sự và Tòa án đã giải quyết yêu cầu trả tiền cho tôi từ tháng 5/2016 đến năm 2019, nhưng kể từ đó đến nay, mỗi tháng người đó chỉ trả cho tôi 1.000.000 đồng. Tổng số tiền tôi nhận được đến tháng 3/2019 là 35.000.000 đồng. Hiện tại người đó đã bỏ đi khỏi địa phương cư trú. Tôi có gọi điện nhưng không bắt máy. Xin hỏi, tôi có thề kiện Người đó ra Công an về tội “lừa dảo chiếm đoạt tài sản” hoặc tội“lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay không? Và tôi phải làm đơn thế nào?

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, trường hợp của bạn chúng tôi đưa ra tư vấn như sau:

1.Người bị thi hành án dân sự bỏ đi khỏi nơi cư trú thì có thể tiến hành khởi kiện người đó với cơ quan có thẩm quyền về tội “lừa dảo chiếm đoạt tài sản” hoặc tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hay không?

Theo thông tin bạn cung cấp thì tranh chấp dân sự về hợp đồng vay tiền của bạn với người bạn kia đã được giải quyết bằng một bản án dân sự. Tuy nhiên, khi có bản án, người bạn đó không tự nguyên thi hành án mà đã đi khỏi nơi cư trú. Trong trường hợp này vì đã có một bản án giải quyết tranh chấp giữa 2 người thì người bạn này mới bỏ đi do đó mà không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay lạm dụng chiếm đoạt tài sản ở đây.




2. Biện pháp giải quyết tình huống

Thứ nhất, căn cứ vào quy định tại Khoản 2 Điều 9 Luật thi hành án dân sự 2008 thì: "Người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của Luật này".

Trong trường hợp của bạn, người bạn kia không chịu trả tiền (không tự nguyện thi hành án) thì bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự cưỡng chế thi hành.

Thứ hai, trường hợp người này đã bỏ đi, không có mặt tại nơi cư trú thì vẫn có thể tiến hành cưỡng chế được nếu như người đó có tài sản, cụ thể Điều 40 Luật thi hành án dân sự quy định:

"1. Văn bản thông báo cho cá nhân phải được giao trực tiếp và yêu cầu người đó ký nhận hoặc điểm chỉ.

2. Trường hợp người được thông báo vắng mặt thì văn bản thông báo được giao cho một trong số những người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú với người đó, bao gồm vợ, chồng, con, ông, bà, cha, mẹ, bác, chú, cô, cậu, dì, anh, chị, em của đương sự, của vợ hoặc chồng của đương sự.”

Việc giao thông báo phải lập thành biên bản. Ngày lập biên bản là ngày được thông báo hợp lệ.

Trường hợp người được thông báo không có người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú hoặc có nhưng người đó từ chối nhận văn bản thông báo hoặc người được thông báo vắng mặt mà không rõ thời điểm trở về thì người thực hiện thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được thông báo, có chữ ký của người chứng kiến và thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định tại Điều 42 của Luật này".

Khoản 2 Điều 43 Luật thi hành án dân sự 2008: "Trường hợp xác định đương sự không có mặt tại địa phương nơi đương sự cư trú thì việc thông báo được thực hiện trên báo ngày trong hai số liên tiếp hoặc trên đài phát thanh, đài truyền hình của trung ương hai lần trong 02 ngày liên tiếp".

Như vậy, trong trường hợp này thì mặc dù người phải thi hành án đã đi khỏi nơi cư trú nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu cơ quan thi hành án kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án. Bạn có thể gửi đơn yêu cầu thi hành án lên cơ quan thi hành án để yêu cầu giải quyết.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Mai Hương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------




Gọi ngay

Zalo