Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LY HÔN KHI MỘT BÊN KHÔNG ĐỒNG Ý, CỐ TÌNH TRỐN TRÁNH

LY HÔN KHI MỘT BÊN KHÔNG ĐỒNG Ý, CỐ TÌNH TRỐN TRÁNH

Xin chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Tôi và vợ tôi kết hôn năm 2010, đến nay có một bé trai 10 tuổi và một bé gái 7 tuổi. Sau khi sinh bé thứ hai do vợ chồng xích mích nên vợ tôi đã bế con gái bỏ về quê, đến nay đã được 7 năm rồi. Hiên nay đứa con trai đang ở với tôi. Tôi đã nhiều lần đề nghị vợ tôi ly hôn nhưng vợ tôi không đồng ý và cố tình trốn tránh, nhiều lần tôi về quê để gặp vợ tôi nói chuyện nhưng đều không gặp được. Xin hỏi tôi phải làm gì để ly hôn với vợ tôi.

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn của bạn.

I. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

II. Nội dung giải đáp

1. Yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn

Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì hiện nay bạn muốn ly hôn với vợ nhưng vợ bạn không đồng ý và cố tình trốn tránh.

Điều 51, Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”

Theo như quy định trên thì khi hai bên không thỏa thuận được với nhau việc ly hôn có thể yêu cầu Tòa an giải quyết. Những trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì chồng không được ly hôn. Theo thông tin mà bạn cung cấp thì vợ bạn đã bỏ về quê 7 năm rồi nên trong trường hợp này bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn cho bạn.


2. Ly hôn theo yêu cầu một bên

Khi Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn của bạn, Tòa án sẽ tiến hành việc hòa giải. Trong trường hợp bạn vẫn muốn ly hôn nhưng vợ bạn vẫn không đồng ý hoặc nếu như vợ bạn vẫn cố tình vắng mặt khi được Tòa án triệu tập hợp lệ lần hai thì bạn có thể ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Điều 56 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu của một bên:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

- Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Như vậy khi có những điều kiện thì Tòa án sẽ giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương. Trong trường hợp của bạn khi yêu cầu ly hôn đơn phương bạn phải có nghĩa vụ chứng minh những căn cứ mình đã viết trong đơn khởi kiện.

3. Thủ tục tiến hành li hôn đơn phương:

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin li hôn đơn phương tại TAND cấp huyện nơi bị đơn đang cư trú, làm việc.

Trong trường hợp trên vợ bạn cố tình trốn tránh bạn, nếu bạn không biết nơi cưa trú của vợ bạn thì theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 40 của BLTTDS 2015 quy định: “Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết

Trường hợp bạn ly hôn đơn phương có tranh chấp về tài sản thì có thể nộp đơn tại Tòa án nơi có tài sản để giải quyết.

Bước 2: trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ thụ lí giải quyết vụ án và sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho người đã nộp đơn.

Bước 3: người nộp đơn đóng tiền tạm ứng án phí tại chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và nộp biên lai thu tiền tạm ứng an phí cho tòa án

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương chung và ra bản án hoặc quyết định giải quyết vụ án.

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn;

- Bản chính giấy chứng nhận đăng kí kết hôn;

- Bản sao hộ khẩu thường trú, tạm trú của vợ và chồng (có chứng thực);

- Bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao hộ chiếu của vợ và chồng (có chứng thực);

- Các giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…(có chứng thực);

- Bản sao giấy khai sinh của con (có chứng thực).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về trường hợp ly hôn khi một bên không đồng ý và cố tình trốn tránh. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Thủ tục ly hôn đơn phương

Tư vấn về thời hạn giải quyết ly hôn đơn phương



Gọi ngay

Zalo