Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​DÙNG BẰNG LÁI XE GIẢ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

DÙNG BẰNG LÁI XE GIẢ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Xin chào Công ty Luật HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Tôi có một người cháu, hôm trước cháu tôi có đi xe máy và bị CSGT bắt. Theo lời cháu tôi kể lại thì cháu tôi bị CSGT dừng xe kiểm tra rồi bàn giao công an phường do giấy phép lái xe bị làm giả. Xin hỏi Luật hiện hành xử lý hành vi này ra sao?

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn của bạn.

I. Cơ sở pháp lý

- Nghị định 46/2016/NĐ-CP;

- Bộ luật hình sự 2015.

II. Nội dung

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì Giấy phép lái xe cháu bạn đang sử dụng là giả, tùy nhiên bạn không cung cấp thông tin về phương tiện mà cháu bạn sử dụng. Hiện nay pháp luật quy định người có hành vi sử dụng bằng lái xe giả có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

1. Xử phạt hành chính

Trường hợp cháu bạn không biết giấy phép lái xe đó là giả thì theo quy định tại khoản 5, 7 Điều 21 về Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới theo đó.

Tại Khoản 5 quy định:

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

+ Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia.

Tại Khoản 7 quy định:

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

+ Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 (sáu) tháng trở lên;

+ Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

+ Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Như vậy trong trường hợp cháu bạn không biết giấy phép lái xe đó là giả thì tùy vào từng loại xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đối với loại xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thì bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Còn đối với loại xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô thì bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Và bị tịch thu Giấy phép lái xe giả đó.

2. Truy cứu trách nhiệm hình sự

Trường hợp tài xế cố ý làm hoặc sử dụng bằng giả để qua mắt cơ quan chức năng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

- Người phạm tội này sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

- Nếu phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 5 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng; thu lợi bất chính từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm, sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

- Còn người phạm tội làm 6 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên; sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên, sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Theo quy định trên trong trường hợp cháu bạn cố tinh sử dụng Giấy phép lái xe giả thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề trường hợp Dùng bằng lái xe giả thì bị xử lý như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, Đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

ĐT: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com;

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe trong trường hợp nào?

Tư vấn về trách nhiệm dân sự khi xảy ra giao thông



Gọi ngay

Zalo