Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHƠI HỤI LÀ GÌ? QUY ĐINH MỚI NHẤT CỦA PHÁP LUẬT VỀ CHƠI HỤI

CHƠI HỤI LÀ GÌ? QUY ĐINH MỚI NHẤT CỦA PHÁP LUẬT VỀ CHƠI HỤI

Hình thức tổ chức hụi, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là chơi hụi) là một hình thức huy động vốn có từ lâu, với mục đích ban đầu là góp vốn giúp đỡ người trong nhóm, hội. Tuy nhiên gần đây, hụi đã bị biến tướng, trở thành vấn nạn gây mất trật tự, an ninh xã hội. Vậy thì cần hiểu rõ về chơi hụi như thế nào là đúng và pháp luật đã quy định về chơi hụi như thế nào? Công ty HTC Việt Nam sẽ tìm hiểu về các vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015

Nghị định 19/2019/NĐ-CP

II. Nội dung

Thứ nhất, khái niệm chơi hụi

Khoản 1, Điều 471 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Hụi, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là hụi) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh hụi và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.”

Việc tổ chức chơi hụi nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật. Mặc dù đây không phải là một hình thức bị pháp luật ngăn cấm nhưng để tránh trường hợp vi phạm pháp luật cũng như để tránh trường hợp quyền và lợi ích bị ảnh hưởng thì người dân tham gia hình thức này cần phải nắm rõ những quy định mới nhất của pháp luật.

Thành viên là người tham gia dây hụi, góp phần hụi, được lĩnh hụi và trả lãi (nếu có). Chủ hụi là người tổ chức, quản lý dây hụi, thu các phần hụi và giao các phần hụi đó cho thành viên được lĩnh hụi trong mỗi kỳ mở hụi cho tới khi kết thúc dây hụi. Chủ hụi có thể đồng thời là thành viên của dây hụi.

Chơi hụi gồm hụi không có lãi và hụi có lãi. Hụi không có lãi là hụi mà thành viên được lĩnh hụi nhận các phần hụi khi đến kỳ mở hụi và không phải trả lãi cho các thành viên khác. Hụi có lãi là hụi mà thành viên được lĩnh hụi nhận các phần hụi khi đến kỳ mở hụi và phải trả lãi cho các thành viên khác.




Thứ hai, điều kiện tham gia hụi

Căn cứ vào điều 5,6 Nghị định 19/2019/NĐ-CP thì để trở thành thành viên hoặc chủ hụi phải đáp ứng các điều kiện như sau:

Trước hết, để trở thành thành viên thì cá nhân phải là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi muốn tham gia thì phải có tài sản riêng, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây hụi thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Về chủ hụi phải là người từ đủ mười tám tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây hụi thì chủ hụi là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác.

Thứ ba, hình thức và nội dung thỏa thuận về dây hụi

Thoả thuận về dây hụi được thể hiện bằng văn bản. Văn bản thoả thuận về dây hụi được công chứng, chứng thực nếu những người tham gia dây hụi yêu cầu.

Văn bản đó cần có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Các thông tin cá nhân về chủ hụi và các thành viên ( Số cmnd, thẻ căn cướ, địa chỉ,...)

- Phần hụi, thời gian diễn ra dây hụi, kỳ mở hụi, thể thức góp hụi, lĩnh hụi

- Ngoài ra còn có các thông tin khác như: mức hưởng hoa hồng, lãi suất, việc ra nhập, rút khỏi hội, các nội dung thỏa thuận khác,...

Thứ tư, gia nhập; rút khỏi và chấm dứt dây hụi

- Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, một người có thể trở thành thành viên mới của dây hụi khi:Có sự đồng ý của chủ hụi và tất cả các thành viên và góp đầy đủ các phần hụi theo thỏa thuận tính đến thời điểm tham gia.

- Thành viên đã lĩnh hụi có thể rút khỏi dây hụi nhưng phải góp các phần hụi chưa góp và giao cho chủ hụi hoặc thành viên giữ sổ hụi trong trường hợp không có chủ hụi. Việc rút khỏi dây hụi của thành viên đã góp hụi mà chưa lĩnh hụi thì được nhận lại các phần hụi theo thỏa thuận. Trường hợp không có thỏa thuận, thành viên rút khỏi dây hụi được nhận lại các phần hụi đã góp tại thời điểm kết thúc dây hụi; nếu có lý do chính đáng thì được nhận lại phần hụi đã góp tại thời điểm rút khỏi dây hụi. Trường hợp người tham gia dây hụi chết thì quyền, nghĩa vụ của người đó đã được xác lập trong quan hệ về hụi được giải quyết theo quy định pháp luật về thừa kế. Việc tham gia dây hụi của người thừa kế được thực hiện theo thỏa thuận của người thừa kế và những người tham gia dây hụi.

- Dây hụi chấm dứt khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Theo thoả thuận của những người tham gia dây hụi, mục đích tham gia dây hụi của các thành viên đã đạt được hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật. Trường hợp dây hụi chấm dứt, quyền và nghĩa vụ của những người tham gia dây hụi được thực hiện theo thỏa thuận về dây hụi và quy định tại Bộ luật dân sự.

Thứ năm, quyền và nghĩa vụ của thành viên, chủ hụi

Được quy định cụ thể tại các điều 15,16,17,18 của Nghị định 19/2019/NĐ-CP

* Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong hụi không có lãi

– Thành viên trong hụi không có lãi có các quyền sau đây: góp một hoặc nhiều phần hụi trong một kỳ mở hụi; lĩnh hụi; chuyển giao một phần hoặc toàn bộ phần hụi cho người khác theo quy định tại Bộ luật dân sự; yêu cầu chủ hụi hoặc người giữ sổ hụi cho xem, sao chụp sổ hụi và cung cấp các thông tin liên quan đến dây hụi; yêu cầu chủ hụi trả phần hụi của thành viên không góp phần hụi đúng hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; yêu cầu chủ hụi thực hiện đúng nghĩa vụ của chủ hụi; yêu cầu thành viên khác thực hiện nghĩa vụ của thành viên quy định; các quyền của thành viên quy định tại văn bản thỏa thuận về dây hụi, gia nhập, rút khỏi dây hụi, giấy biên nhận; thực hiện việc thông báo theo quy định về thông báo về việc tổ chức dây hụi trong trường hợp chủ hụi không thực hiện; các quyền khác theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận về dây hụi.

– Thành viên trong hụi không có lãi có các nghĩa vụ sau đây: Góp phần hụi theo thoả thuận; thông báo về nơi cư trú mới trong trường hợp có thay đổi cho những người tham gia dây hụi; tiếp tục góp các phần hụi để các thành viên khác được lĩnh cho đến khi thành viên cuối cùng lĩnh hụi trong trường hợp đã lĩnh hụi trước thành viên khác; các nghĩa vụ của thành viên trong việc thực hiện quy định về rút khỏi dây hụi và chấm dứt dây hụi; trong trường hợp không có chủ hụi thì thành viên được giao lập và giữ sổ hụi có các nghĩa vụ theo quy định về sổ hụi.

*Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong hụi có lãi

-Thành viên trong hụi có lãi có các quyền sau đây: Có các quyền tương tự như thành viên của hụi không có lãi, đưa ra mức lãi trong mỗi kỳ mở hụi, được lĩnh hụi trước các thành viên khác nếu đưa ra mức lãi cao nhất tại kỳ mở hụi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; hưởng lãi từ thành viên lĩnh hụi.

-Thành viên trong hụi có lãi có các nghĩa vụ sau đây: Các nghĩa vụ tương tự như thành viên của hụi không có lãi, trả lãi cho các thành viên chưa lĩnh hụi khi được lĩnh hụi.

2.Quyền và nghĩa vụ của chủ hụi

*Quyền của chủ hụi

– Chủ hụi trong hụi không có lãi có các quyền sau đây: Thu phần hụi của các thành viên; yêu cầu thành viên không góp phần hụi của mình phải trả phần hụi trong trường hợp chủ hụi đã góp thay cho thành viên đó; quyền của chủ hụi trong việc thực hiện quy định tại văn bản thỏa thuận về dây hụi, gia nhập và rút khỏi dây hụi; các quyền khác theo thỏa thuận.

– Chủ hụi trong hụi có lãi có các quyền sau đây: Các quyền tương tự như thành viên của hụi không có lãi; lĩnh các phần hụi trong kỳ mở hụi đầu tiên và không phải trả lãi cho các thành viên khác trong trường hợp chủ hụi đồng thời là thành viên, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

*Nghĩa vụ của chủ hụi: Thông báo cho các thành viên về nơi cư trú mới trong trường hợp có sự thay đổi. Thông báo đầy đủ về số lượng dây hụi; phần hụi, kỳ mở hụi; số lượng thành viên của từng dây hụi mà mình đang làm chủ hụi cho người muốn gia nhập dây hụi. Giao các phần hụi cho thành viên lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi. Nộp thay phần hụi của thành viên nếu đến kỳ mở hụi mà có thành viên không góp phần hụi, trừ trường hợp có. Để các thành viên xem, sao chụp sổ hụi và cung cấp các thông tin liên quan đến dây hụi khi có yêu cầu. Gửi thông báo về việc tổ chức dây hụi. Các nghĩa vụ quy định về sổ hụi và giấy biên nhận. Các nghĩa vụ khác theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Thứ sáu, Lãi suất trong hụi có lãi

Lãi suất khi chơi hụi có lãi do các thành viên của dây hụi thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi nhưng không vượt quá 20%/năm của tổng giá trị các phần hụi phải góp trừ đi giá trị các phần hụi đã góp trên thời gian còn lại của dây hụi.

- Trường hợp mức lãi suất giới hạn nói trên được điều chỉnh bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì áp dụng mức lãi suất giới hạn được điều chỉnh đó.
- Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi vượt quá lãi suất giới hạn quy định thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Riêng đối với trường hợp đến kỳ mở hụi mà chủ hụi không giao hoặc giao không đầy đủ các phần hụi cho thành viên được lĩnh hụi, thành viên chưa lĩnh hụi không góp phần hụi hoặc góp phần hụi không đầy đủ thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả….

Thứ bảy, Trách nhiệm pháp lý của chủ hụi và các thành viên

+ Trường hợp đến kỳ mở hụi mà chủ hụi không giao các phần hụi cho thành viên được lĩnh hụi thì chủ hụi có trách nhiệm đối với thành viên đó như sau:

Thực hiện đúng nghĩa vụ: giao các phần hụi cho thành viên lĩnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi; nộp thay phần hụi của thành viên nếu đến kỳ mở hụi mà có thành viên không góp phần hụi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trả lãi đối với số tiền chậm giao cho thành viên được lĩnh hụi. Chịu phạt vi phạm trong trường hợp những người tham gia dây hụi có thỏa thuận phạt vi phạm. Bồi thường thiệt hại (nếu có).

+ Trường hợp đến kỳ mở hụi mà có thành viên không góp phần hụi hoặc góp phần hụi không đầy đủ thì thành viên đó có trách nhiệm đối với chủ hụi như sau: Hoàn trả số tiền mà chủ hụi đã góp thay cho thành viên. Trả lãi đối với số tiền chậm góp hụi. Chịu phạt vi phạm trong trường hợp những người tham gia dây hụi có thỏa thuận phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Trên đây là các quy định của pháp luật về vấn đề các quy định pháp luật mới nhất về chơi hụi của công ty Luật HTC Việt Nam. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ chúng tôi để dược giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

(Đường Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn về hợp đồng vay tài sản

Tư vấn pháp luật về hợp đồng



Gọi ngay

Zalo