Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Cũng giống như chấm dứt các loại hợp đồng khác, khi chấm dứt hợp đồng lao động, các bên cần phải làm thủ tục thanh lí hợp đồng và phải giải quyết với nhau về các trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng, đặc biệt là đối với người sử dụng lao động. Vậy cụ thể những trách nhiệm đó là gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động thông qua bài viết dưới đây.

Chấm dứt hợp đồng lao động

Việc chấm dứt hợp đồng lao động là một sự kiện pháp lý rất quan trọng bởi hậu quả pháp lý của nó là sự kết thúc mối quan hệ lao động và có thể dẫn việc người lao động sẽ mất việc làm, không có thu nhập, ảnh hướng đến cuộc sống của người lao động, gây xáo trộn về mặt nhân sự trong một doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng có thể gây thiệt hại cho người sử dụng lao động và người lao động. Vì vậy, pháp luật nước ta cũng rất quan tâm đến việc xác định quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên khi chấm dứt hợp đồng lao động trên cơ sở tính hợp pháp của việc chấm dứt hợp đồng.

Nhìn chung pháp luật đều hướng đến việc trả cho người lao động một khoản trợ cấp nhất định (như trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc hoặc trợ cấp thất nghiệp...) nhằm hỗ trợ cho người lao động một khoản tiền khi chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, các bên có trách nhiệm thanh toán cho nhau các quyền lợi như tiền lương, tiền nợ, tiền bồi thường (nếu có)... và trả lại cho nhau những giấy tờ cần thiết.

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động bao gồm: Trách nhiệm báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và trách nhiệm giải quyết các quyền lợi cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

- Thứ nhất, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động, trừ một số trường hợp theo quy định của pháp luật.

- Thứ hai, trách nhiệm giải quyết các quyền lợi cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Khi hợp đồng lao động chấm dứt, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết và thanh toán các quyền lợi cho người lao động như tiền lương, trợ cấp... và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng các giấy tờ khác cho người lao động. Tuy nhiên, nếu người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì hậu quả pháp lý sẽ khác. Ngoài khoản tiền lương phải trả cho người lao động trong thời gian không được làm việc, người sử dụng lao động còn phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền do chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động trái pháp luật thì có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc (nếu người lao động có nhu cầu) đồng thời trả toàn bộ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động. Trường hợp người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ báo trước thỉ phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước

+ Bên cạnh đó khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng giấy tờ chính khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động. Người sử dụng lao động cũng có trách nhiệm cung cấp các bản sao các tài liệu có liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Phương/196; Ngày viết: 28/03/2022)

---------------------------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn tranh chấp về bồi thường thiệt hại khi chấm dứt hợp đồng lao đồng đối với người lao động

- Tư vấn tranh chấp về chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động

- Tư vấn tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cho người sử dụng lao động

- Tư vấn về NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ

- Tư vấn bồi thường khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật



Gọi ngay

Zalo