Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LƯU Ý VỀ LƯƠNG HƯU THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LƯU Ý VỀ LƯƠNG HƯU THEO QUY ĐỊNH MỚI NHẤT

Lương hưu luôn là vấn đề được người lao động quan tâm, nhất là những người chuẩn bị về hưu. Đặc biệt, với xu thế tinh giảm biên chế và nhiều người muốn nghỉ hưu sớm để có thời gian nghỉ ngơi tận hưởng thì vấn đề lương hưu càng được coi trọng. Vậy chế độ lương hưu của người lao động khi nghỉ hưu sẽ như thế nào? Bài viết dưới đây của Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ cung cấp những hiểu biết cơ bản về chế độ lương hưu, điều kiện được hưởng lương hưu. Từ đó làm rõ lợi ích khi mời Luật sư tư vấn về vấn đề này.

1. Quy định của pháp luật về hưởng lương hưu.

Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành thì người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

- Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lạo động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

- Được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% và nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi;

+ Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi;

+ Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021 đã điều chỉnh quy định về tuổi nghỉ hưu và ngày 18/11/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2020/NÐ-CP quy định về tuổi nghỉ hưu. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2021 tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ.

Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Đồng thời, người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn không quá 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

- Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội ban hành;

- Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021);

- Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

- Người lao động có tổng thời gian làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021 trở lên trước ngày 1/1/2021) từ đủ 15 năm trở lên.

2. Lợi ích khi người lao động mời Luật sư tư vấn về nghỉ hưu sớm.

Thứ nhất, sẽ biết được độ tuổi nghỉ hưu phù hợp, chế độ lương hưu tương ứng, điều kiện được hưởng lương hưu. Trên thực tế, những quy định của pháp luật về vấn đề này khá phức tạp, đòi hỏi sự tư duy, hiểu biết pháp luật để đảm bảo đúng quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Do vậy, với sự tư vấn của Luật sư, người lao động sẽ biết được quyền và lợi ích của mình là gì và làm cách nào để bảo vệ tốt nhất lợi ích đó.

Thứ hai, sẽ được tư vấn cụ thể về quyền và lợi ích khi nghỉ hưu để được hưởng đầy đủ lợi ích chính đáng của mình.

Thứ ba, sẽ biết được trình tự, thủ tục cần thực hiện để được hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật. Trình tự, thủ tục thực hiện để được hưởng lương hưu không đơn giản, đòi hỏi nhiều loại giấy tờ, thủ tục khác nhau. Do vậy, với sự tư vấn của Luật sư, người lao động sẽ biết mình cần phải làm gì và làm như thế nào.

3. Dịch vụ tư vấn người lao động về nghỉ hưu sớm tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn người lao động về nghỉ hưu và chế độ lương hưu được hưởng cụ thể như sau:

- Tư vấn về về độ tuổi nghỉ hưu, chế độ lương hưu phù hợp với người lao động.

- Tư vấn về quyền và lợi ích mà người lao động được hưởng để đảm bảo được thực hiện một cách triệt để nhất.

- Tư vấn về trình tự, thủ tục để xin hưởng lương hưu đối với người lao động nghỉ hưu.

- Hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để xin hưởng lương hưu đối với người lao động nghỉ hưu.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà/167; Ngày viết: 04/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Về hưu sớm có được hưởng lương tối đa không?

- Thời gian thử việc có được tính hưởng trợ cấp thôi việc không?

- Dịch vụ tư vấn thủ tục xin hưởng bảo hiểm thai sản

- Tư vấn về hồ sơ, trình tự thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

- Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm



Gọi ngay

Zalo