Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ THỂ ĐUỔI BỊ NGAY TỨC KHẮC NẾU PHẠM 2 LỖI NÀY.

Khi ra quyết định sa thải (đuổi việc) hoặc quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì có phải đưa ra lý đối với người lao động, trường hợp dứt Hợp đồng lao động trái luật có phải bồi thường cho người lao động. Vậy trong trường hợp nào người sử dụng lao được đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao mà không cần phải báo trước cho người lao động? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau đây.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Lao động năm 2019.

II. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2019 Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:

- Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc đã điều trị 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng hoặc quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe của người lao động bình phục thì người sử dụng lao động xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động với người lao động;

- Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;

- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

- Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

- Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

- Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật Lao động năm 2019 khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

Theo quy định của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người lao động một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, trong 2 trường hợp sau người sử dụng lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động mà không cần báo trước, bao gồm:

- Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày liên tục trở nên hay;

- Người lao động cung cấp không trung thực các thông tin như: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ thuật nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu trong khi giao kết hợp đồng làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

Từ những phân tích trên có thể thấy khi người lao động phạm 2 lỗi này người sử dụng lao động có thể đuổi việc người lao động ngay tức khắc mà không cần phải báo trước có người lao động. Do đó, mỗi người lao động cần phải có hiểu biết về pháp luật và nội quy của Công ty mà mình đang làm việc để tránh vi phạm 2 lỗi nêu trên để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Trên đây là những ý kiến chúng tôi giải đáp băn khoăn về vấn đề đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động của người sử dụng lao động không cần phải báo trước thời gian. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đức Cường)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Có phải thông báo trước khi nghỉ việc không?



Gọi ngay

Zalo