Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LÀM GÌ KHI BỊ SA THẢI, CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN LÀM GÌ KHI BỊ SA THẢI, CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG


Trên thực tế, những trường hợp người lao động bị công ty sa thải, đuổi việc, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là rất phổ biến. Tuy nhiên, liệu người lao động đã thật sự biết những quyền lợi mà mình được hưởng hay cách để xác định việc đuổi việc, sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động của công ty là đúng pháp luật hay chưa? Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nêu ra những quyền lợi cơ bản mà người lao động được hưởng theo quy định pháp luật và lợi ích khi mời Luật sư tư vấn về vấn đề này.


1. Quyền lợi mà người lao động được hưởng khi bị công ty đuổi việc, sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ nhất, quyền của người lao động khi bị người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng luật bao gồm 4 quyền lợi sau:

- Được hưởng trợ cấp thôi việc theo khoản 1, điều 46 Bộ Luật lao động 2019 trừ khi tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên.

- Được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo điều 49, Luật việc làm 2013.

- Được xác nhận thời gian đóng BHXH và nhận lại giấy tờ khác theo điêu 48, Bộ luật lao động 2019.

- Được thanh toán các khoản tiền liên quan đến quyền lợi (nếu có) theo khoản 1 điều 48, Bộ luật lao động 2019.

Thứ hai, nếu bị người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng, sa thải trái pháp luật, người lao động sẽ có những quyền cụ thể là:

- Gửi đơn khiếu nại tới công ty; Trong trường hợp không đồng ý hoặc quá 30 ngày mà người sử dụng lao động không giải quyết thì người lao động được quyền khiếu nại tới Chánh Thanh Tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Chánh thanh tra Bộ Lao động Thương binh và xã hội, ngoài ra có thể gửi đơn yêu cầu tới Hòa giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án theo quy định tại điều 187 Bộ Luật lao động 2019.

- Nếu sau khi giải quyết khiếu nại hoặc tranh chấp lao động kỷ luật có kết luận người lao động bị chấm dứt hợp đồng, xử lý kỷ luật sa thải trái pháp luật thì người lao động sẽ được hưởng các quyền lợi theo điều 41, Bộ Luật lao động 2019 như: được nhận quay trở lại làm việc, các khoản trợ cấp khác, bồi thường vất chất,…

2. Lợi ích nếu người lao động mời Luật sư tư vấn khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc bị đuổi việc, sa thải.

Thứ nhất, sẽ được tư vấn cụ thể, dễ hiểu về các quyền và lợi ích của mình trong trường hợp bị chấm dứt hợp đồng hay xử lý kỷ luật sa thải. Xuất phát từ hiểu biết pháp luật của người lao động còn nhiều hạn chế nên để áp dụng đúng các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của mình sẽ không dễ dàng. Do vậy, có rất nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật sa thải, chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nhưng không biết rõ các quyền và lợi ích của mình nên với sự tư vấn của Luật sư sẽ giúp người lao động biết được liệu mình bị chấm dứt hợp đồng, sa thải đã đúng pháp luật hay chưa và các quyền, lợi ích của mình được hưởng đã đầy đủ chưa.

Thứ hai, sẽ được tư vấn về trình tự, thủ tục để thực hiện việc khiếu nại, giải quyết tranh chấp trong trường hợp bị chấm dứt hợp đồng hoặc bị xử ký kỷ luật sa thải trái pháp luật.

3. Dịch vụ tư vấn người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng, xử lý kỷ luật sa thải tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn Người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xử lý kỷ luật sa thải trái pháp luật, cụ thể là:

- Tư vấn cụ thể, đơn giản, dễ hiểu về các quyền và lợi ích mà người lao động được hưởng nếu người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải đúng quy định pháp luật.

- Tư vấn về quyền và lợi ích, trình tự, thủ tục để thực hiện bảo vệ quyền lợi của người lao động nếu bị người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải trái quy định của pháp luật.

- Hỗ trợ về giấy tờ, thủ tục để thực hiện khiếu nại, hòa giải, khởi kiện theo nhu cầu nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà/167; Ngày viết: 23/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

-Tư vấn bồi thường khi bị sa thải trái pháp luật

-Sa thải, đuổi việc người lao động như thế nào thì đúng luật

-Sa thải thế nào là đúng pháp luật

-Tranh chấp về kỷ luật lao động

-Nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động.

-Các hình thức xử lý kỷ luật lao động

-Giải quyết tranh chấp về hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng

-Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân



Gọi ngay

Zalo