Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

DOANH NGHIỆP CẦN LÀM GÌ KHI NGƯỜI LAO ĐỘNG KHIẾU NẠI.

Trong quá trình lao động, người sử dụng lao động và người lao động rất dễ nảy sinh những mâu thuẫn lao động không giải quyết được, để bảo vệ được quyền và lợi ích của mình thì người lao động thường sẽ khiếu nại. Nhưng không hẳn người lao động sẽ khiếu nại đúng quy trình theo quy định của pháp luật. Khi doanh nghiệp nhận được đơn khiếu nại thường sẽ có tâm lý rất hoang mang bởi nó có thể ảnh hưởng đến năng suất doanh nghiệp. Bởi vậy, Doanh nghiệp cần phải làm gì khi người lao động khiếu nại? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành giải đáp thắc mắc trên qua bài viết sau đây.

I, Cơ sở pháp lý

- Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2018 của Chính Phủ quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, việc làm, an toàn, vệ sinh lao động.

II. Nội dung tư vấn

Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị thích hợp khi bị người lao động khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này giúp doanh nghiệp xử lý nhanh những trường hợp có ý kiến, thắc mắc đối với quyết định, hành vi của mình, đảm bảo tính ổn định của tình hình sản xuất – kinh doanh. Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu người lao động có quyền khiếu nại khi nào? Thẩm quyền giải quyết khiếu nại? Trình tự thủ tục khiếu nại của người lao động? để tránh dẫn đến vi phạm pháp luật.

a, Trường hợp người lao động được khiếu nại

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2018 của Chính Phủ thì người lao động được quyền khiếu nại khi:

- Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, không làm theo những gì mà pháp luật cho phép họ được làm;

- Các quyết định và hành vi này xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Khi thỏa mãn hai điều kiện này, thì khi có sự xâm phạm, người lao động hoặc người được người lao động ủy quyền mới được phép khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

b, Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP 27 tháng 02 năm 2018 của Chính Phủ, thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động như sau:

- Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại. Trước hết nguồn gốc của việc khiếu nại bắt nguồn từ doanh nghiệp (người sử dụng lao động), do đó đây là cơ quan trước tiên chịu trách nhiệm về những quyết định, hành vi của mình. Bởi vậy người sử dụng lao động là người hiểu rõ vấn đề hơn ai hết, từ đó họ sẽ giúp người lao động giải đáp những thắc mắc để tìm ra hướng giải quyết hợp lý làm ổn thỏa hai bên;

- Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai;

- Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật giải quyết trong trường hợp người lao động nhận thấy tính cấp thiết của việc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc trong các trường hợp khiếu nại không thành.

c, Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lao động đúng pháp luật

- Giải quyết khiếu nại lần đầu:

+ Thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính;

+ Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần đầu: người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại. Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời;

+ Tổ chức đối thoại lần đầu, đây là bước để các bên xác định vấn đề từ đó đưa ra được hướng giải quyết thích hợp;

+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Quyết định phải nêu được kết luận nội dung khiếu nại và giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;

+ Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại;

+ Áp dụng biện pháp khẩn cấp, Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục, thì người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định, hành vi đó.

- Giải quyết khiếu nại lần 2:

+ Cơ bản trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 giống với khiếu nại lần đầu. Ở phần đối thoại có mặt của các bên là người giải quyết khiếu nại, người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

+ Ngoài ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có nội dung kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có).

+ Trường hợp người lao động khởi kiện tại Tòa án thì trình tự, thủ tục giải quyết được quy định theo pháp luật tố tụng dân sự và tố tụng hành chính.

Như vậy, Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu quy định của pháp luật về quy trình thủ tục khiếu nại của người lao động để có cái nhìn đúng đắn và giải quyết kịp thời, bên cạnh đó doanh nghiệp cần phải xem xét đánh giá xem người lao động đã thuộc trường hợp được khiếu nại không, trong quy trình thủ tục giải quyết khiếu nại lần 1 chủ thể giải quyết thụ lý là doanh nghiệp tránh dẫn đến việc không giải quyết khiếu nai kịp thời cho người lao động dẫn tới vi phạm pháp luật gây hậu quả nặng nề đối với doanh nghiệp.

Trên đây là những ý kiến chúng tôi giải đáp băn khoăn về vấn đề khiếu nại của người lao động khi này doanh nghiệp cần phải làm những gì? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đức Cường)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Có phải thông báo trước khi nghỉ việc không?



Gọi ngay

Zalo