Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CÔNG TY CÓ ĐƯỢC GIỮ BẰNG GỐC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG KHÔNG?

Tôi là người lao động. Gần đây tôi có trúng tuyển tại một công ty, tuy nhiên công ty yêu cầu tôi phải nộp bằng gốc. Sau ba tháng thử việc và được nhận làm chinh thức, công ty vẫn không trả bằng gốc cho tôi và nói rằng yêu cầu công ty khi làm việc là phải nộp bằng gốc. Luật sư cho tôi hỏi việc công ty giữ bằng gốc của tôi là đúng hay sai? Tôi phải làm thế nào để đòi lại được bằng? Mong luật sư giúp đỡ.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng đội ngũ luật sư Công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn tư vấn cho bạn để giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Lao động năm 2019;

Nghị định 28/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Nội dung tư vấn

Hiện nay, có nhiều trường hợp vì không muốn người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng hoặc một số nguyên nhân khác nên người sử dụng lao động đã giữ những giấy tờ gốc về bằng cấp, giấy tờ tùy thân…. Điều này làm cho người lao động luôn ở trong tình thế bất an, không thể chấm dứt hợp đồng để xin làm công việc khác vì hồ sơ không đầy đủ.

Có thể thấy rằng, khi đi xin việc thì thông thường công ty chỉ yêu cầu hồ sơ nộp có bản sao các giấy tờ mà họ cần và theo quy định của pháp luật thì chỉ cần có bản sao (trong một số trường hợp cụ thể thì cần có công chứng), bởi những giấy tờ tùy thân là thuộc quyền sở hữu của người đó, bằng tốt nghiệp đại học cũng coi như là một “tài sản” của người sở hữu nó vì nó rất quan trọng. Các doanh nghiệp mà yêu cầu bản chính bằng tốt nghiệp thường là có tâm lý lo sợ các bạn sẽ tìm việc khác trong khoảng thời gian làm việc của công ty, và do đó, công ty sẽ phải tuyển dụng nhiều lần…và rất nhiều lý do khác nữa. Tuy nhiên, việc giữ bằng tốt nghiệp đại học bản chính là trái với quy định của pháp luật lao động.

Người sử dụng lao động không được phép giữ bằng gốc của người lao động. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 17 Bộ luật Lao động 2019, một trong những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động là giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động. Theo đó pháp luật cấm người sử dụng lao động giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 28/2020, hành vi giữ bằng gốc của người lao động sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng. Đồng thời pháp luật cũng quy định người sử dụng lao động buộc phải trả lại bản chính văn bằng cho người lao đồng là một biện pháp khắc phục hậu quả.

Để lấy lại bằng gốc của mình bạn cần gửi đơn đến công ty để yêu cầu quyền lợi chính đáng của mình. Nếu bạn đã có yêu cầu với công ty mà công ty không trả bằng giấy tờ cho bạn thì quyền, lợi ích của bạn đã bị xâm phạm do một hành vi trái pháp luật. Do đó, bạn có quyền khiếu nại, tố cáo đến Thanh tra Sở lao động, thương binh và xã hội, hoặc khởi kiện đến Tòa án cấp quận (huyện) nơi Công ty có trụ sở chính đề nghị công ty phải trả hồ bằng gốc cho bạn.

Trường hợp Người lao động chọn khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Trong 30 ngày, kể từ ngày yêu cầu giải quyết, nếu công ty vẫn không trả bằng lại người lao động được quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Chánh thanh tra Bộ Lao động Thương binh và xã hội là chủ thể cuối cùng về giải quyết khiếu nại của người lao động theo thủ tục hành chính.

Lưu ý:

- Cả hai lần khiếu nại, người lao động đều có thể khiếu nại trực tiếp hoặc khiếu nại bằng đơn.

- Đồng thời, nên khiếu nại đích danh. Nếu khiếu nại nặc danh thì có thể đơn khiếu nại sẽ không được giải quyết, vì người giải quyết khiếu nại sẽ không biết phải gửi văn bản trả lời giải quyết khiếu nại đến ai.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về vẫn đề đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề công ty giữ bản chính văn bằng của người lao động. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hà Thảo)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo