Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​4 PHƯƠNG THỨC NLĐ, NSDLĐ CẦN BIẾT ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

PHƯƠNG THỨC NLĐ, NSDLĐ CẦN BIẾT ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG

Trong quan hệ lao động, tranh chấp là một vấn đề thiết yếu, không thể tránh khỏi. Vậy khi xảy ra tranh chấp sẽ được giải quyết bằng phương thức nào? Người lao động và người sử dụng lao động cần phải nắm rõ các phương thức giải quyết tranh chấp lao động để bảo vệ mình khi xảy ra tranh chấp. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cũng cấp những hiểu biết cơ bản về các phương thức giải quyết tranh chấp lao động, từ đó cho thấy vai trò của Luật sư tư vấn trong vấn đề này.

1. NSDLĐ, NLĐ cần làm gì khi xảy ra tranh chấp?

Trong quan hệ lao động, khi xảy ra tranh chấp có thể giải quyết bằng các phương thức sau:

Thứ nhất, giải quyết tranh chấp lao động bằng thương lượng.Thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp thông qua việc các bên trực tiếp gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn, bất đồng mà không cần sự tham gia của bên thứ ba. Theo quy định của Bộ Luật lao động 2019, đây được xem là nguyên tắc trong quá trình giải quyết tranh chấp và được ưu tiên áp dụng đầu tiên trước khi sử dụng những phương thức khác.

Thứ hai, giải quyết tranh chấp lao động thông qua hòa giải. Hòa giải là quá trình các bên tranh chấp tự thương lượng nhưng có sự tham gia của người thứ ba trung lập để giải quyết tranh chấp lao động phát sinh giữa hai bên chủ thể. Mục đích của phương thức này là khi có người thứ ba trung lập giúp đỡ sẽ giúp hai bên tranh chấp có thể giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng, công bằng hơn. Ngoài ra, người hòa giải còn giúp hai bên về các vấn đề như thủ tục, tinh thần, thái độ tham gia giải quyết.

Thứ ba, giải quyết tranh chấp lao động theo thủ tục trọng tài. Trọng tài là một phương thức giải quyết tranh chấp trong hòa bình với sự tham gia của bên thứ ba khách quan, công bằng và sẽ đưa ra quyết định về vụ việc tranh chấp. Trọng tài được tổ chức theo mô hình tổ chức một hội đồng trọng tài. Đặc biệt, quyết định của trọng tài mang tính chung thẩm.

Thứ tư, giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án. Đây là phương thức giải quyết do tòa án thực hiện với tư cách là cơ quan tài phán mang quyền lực nhà nước tiến hành theo trình tự, thủ tục luật định và phán quyết được đảm bảo thực hiện bằng cưỡng chế nhà nước

2. Lợi ích khi NSDLĐ, NLĐ mời Luật tư vấn về giải quyết tranh chấp lao động.

Thứ nhất, sẽ được tư vấn cụ thể về các phương thức giải quyết tranh chấp lao động. Xuất phát từ hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế, do vậy, không phải người lao động và người sử dụng lao động nào cũng nắm rõ các phương thức giải quyết tranh chấp lao động để bảo vệ quyền lợi của mình khi xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, với sự tư vấn của Luật sư người lao động và người sử dụng lao động sẽ hiểu rõ về các phương thức này.

Thứ hai, sẽ được tư vấn về rủi lo, lợi ích của các phương thức giải quyết tranh chấp này từ đó lựa chọn phương thức giải quyết phù hợp, có lợi nhất.

Thứ ba, sẽ được tư vấn cụ thể về trình tự, thủ tục khi thực hiện giải quyết tranh chấp bằng một trong các phương thức trên. Mỗi phương thức sẽ có những trình tự, thủ tục thực hiện khác nhau, do vậy nếu như không có sự tư vấn của Luật sư thì người lao động và người sử dụng lao động sẽ rất khó để thực hiện đúng và đủ theo đúng quy định pháp luật.

3. Dịch vụ tư vấn NLĐ, NSDLĐ về giải quyết tranh chấp lao động tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn người lao động, người sử dụng lao động về các phương thức giải quyết tranh chấp lao động cụ thể là:

- Tư vấn về quyền và lợi ích, rủi ro của mỗi loại phương thức giải quyết tranh chấp lao động từ đó đưa ra phương thức giải quyết phù hợp nhất.

- Tư vấn cụ thể về trình tự thực hiện của các phương thức giải quyết tranh chấp lao động.

- Hỗ trợ chuẩn bị về giấy tờ, hồ sơ, thủ tục, để giải quyết tranh chấp lao động.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà/167; Ngày viết: 28/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Hòa giải viên lao động

- Tư vấn hồ sơ khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Tòa án

- Tư vấn hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Hội đồng trọng tài lao động

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động tập thể



Gọi ngay

Zalo