Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục thực hiện nhận cha cho con ngoài giá thú

Tôi với người yêu chung sống với nhau như vợ chồng được hơn 1 năm, trong thời gian sống thử nêu trên tôi đã có bầu với người yêu. Khi biết tin tôi có bầu tôi mới vỡ lẽ chồng tôi đã có vợ và đã thực hiện đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần hứa hẹn tôi sinh đứa bé và người yêu tôi sẽ sớm chia tay vợ. Tuy nhiên, sau khi sinh cháu bé được 1 tháng thì người yêu tôi vẫn chưa có động thái ly hôn với vợ. Hiện nay, tôi có nhu cầu muốn đăng ký khai sinh cho con. Tôi cần làm gì, trình tự thủ tục thực hiện như thế nào ? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có giải đáp về vấn đề nhận cha cho con ngoài giá thú như sau:

1. Con ngoài giá thú là gì ?

Hiện nay chưa có quy định pháp luật cụ thể về khái niệm con ngoài giá thú, tuy nhiên nhìn nhận dưới góc độc thực tiễn thì con ngoài giá thú có thể hiểu là người con được sinh ra trong thời điểm mà cha mẹ không phải là vợ chồng và không có quan hệ hôn nhân theo quy định của pháp luật hiện hành.

2. Các điều kiện để thực hiện nhận cha cho con ngoài giá thú

Người nhận con và đứa con được nhận là cha, mẹ, con phải còn sống vào thời điểm đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện, không có tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con.

Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ, con trong trường hợp cha, mẹ, con đã chết nếu việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện không tồn tại tranh chấp giữa những người có quyền và lợi ích liên quan đến việc nhận cha, mẹ, con.

Nếu cha, mẹ của đứa con sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không thực hiện việc đăng ký kết hôn, người mẹ để con lại cho người cha và bỏ đi không xác định được địa chỉ, thì người cha làm thủ tục nhận con, không cần phải có ý kiến của người mẹ,

Trường hợp người con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.

3. Quy định của pháp luật về việc xác định cha, mẹ cho con ngoài giá thú:

Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì con sinh ra trước ngày cha mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận thì miễn nhiên là con chung của vợ chồng.

Đối với trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và được Toà án xác định.

Đồng thời, Điều 90 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định con có quyền nhận cha mẹ của mình ngay cả trong trường hợp cha mẹ đã mất.

Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; tương tự nhận mẹ không cần có sự đồng ý của cha.

Quy định thêm tại Điều 101 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con như sau:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không tồn tại tranh chấp.

2. Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Quyết định về việc xác định của Toà án phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con, cá nhân, cơ quan, tổ chức cơ liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

4. Các thủ tục cần thiết để thực hiện thủ tục xác nhận cha cho con ngoài giá thú:

Đối với trường hợp thủ tục đăng ký xác nhận cha cho con ngoài giá thú nếu có tranh chấp. Phải thực hiện việc nộp đơn khởi kiện đến Toà án để xin xác nhận mối quan hệ cha con theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

Đối với trường hợp việc thực hiện nhận cha cho con ngoài giá thú không tồn tại tranh chấp, các bên đều tự nguyện:

Người yêu cầu đăng ký cha, mẹ, con điền và nộp mẫu tờ khai về việc nhận cha, mẹ con tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị, trấn nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con ( Đối với trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên thì phải có sự đồng ý của người nhận đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự);

Người đi đăng ký phải xuất trình các giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con:

Bản chính hoặc bản sao Giấy khai sinh của người được nhận là con trong trường hợp nhận con; của người nhận cha, mẹ trong trường hợp xin nhận cha, mẹ;

Bản chính Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của người nhận và gnười được nhận là cha, mẹ, con

Các giấy tờ, tài liệu, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh người nhận và người được nhận có mối quan hệ cha, mẹ, con.

Giấy chứng tử của cha, mẹ, con trong trường hợp mẹ, cha đã mất

Về các loại giấy tờ dung để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con được quy định theo Điều 11 Thông tư số 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ/CP:

Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con;

Trường hợp không có văn bản thì phải có thư từ, phim ảnh, băng đĩa, đồ dung, vật dụng để chứng minh quan hệ của cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung cuẩ hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha mẹ làm chứng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày 17/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn
Bài viết liên quan:
- Tư vấn xác định cha, con cho người chưa thành niên
- Tư vấn xác định quyền và nghĩa vụ của con cái
- Thủ tục nhận cha mẹ khi cha mẹ đã mất
- Thủ tục cho – nhận con nuôi


- Thủ tục nhận nuôi con như thế nào ?



Gọi ngay

Zalo