Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Phân chia tài sản khi trong thời gian sống thử như thế nào ?

Trong xã hội hiện đại ngày nay, sống thử là sự lựa chọn được nhiều người hướng đến khi không bị ràng buộc về mặt pháp luật. Điều này dẫn đến một vấn đề phức tạp đó là việc phân chia tài sản chung trong thời gian sống thử như thế nào cho hợp lý? Liệu tài sản trong thời gian sống thử có phải chia đôi không? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam giải đáp thắc mắc trên thông qua bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

- Bộ Luật dân sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn

1. Sống thử là gì ? Pháp luật quy định như thế nào về việc sống thử ?

Hiện nay trong các văn bản pháp luật chưa có điều luật nào đưa ra khái niệm về việc sống thử nhưng có thể hiểu một cách đơn giản sống thử là việc nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không thực hiện việc đăng ký kết hôn.

Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 chỉ cấm người đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Tức là trong trường hợp hai bên đều độc thân thì pháp luật không cấm việc sống thử.

Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định trường hợp nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng nhưng không thực hiện việc đăng ký kết hôn thì sẽ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ vợ, chồng giữa các bên theo quy định của pháp luật.

2. Tài sản trong thời gian sống thử có phải chia đôi không ?

Việc phân chia tài sản chung trong thời gian sống thử rất phức tạp và phải tính đến nhiều yếu tố như phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người phụ nữ và con; các bên phải chứng minh tài sản nào là tài sản riêng của mình....

Do các bên không thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật nên việc phân chia tài sản chung trong thời gian sống thử sẽ không được thực hiện như việc phân chia tài sản khi ly hôn được quy định tại điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tóm lại việc giải quyết tài sản trong thời gian sống thử được giải quyết như sau theo đó pháp luật ưu tiên sự thỏa thuận của các bên. Tức là tài sản riêng của bên nào thì vẫn thuộc về bên đó, còn tài sản chung thì theo sự thỏa thuận. Chỉ cần thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái với đạo đức xã hội và không xâm phạm tới quyền và lợi ích của người khác.

Trong trường hợp các bên không thỏa thuận được với nhau thì một trong các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án sẽ tiến hành phân chia dựa trên nguyên tắc phân chia tài sản chung được quy định tại điều 219 Bộ luật Dân sự 2015.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đào Thị Liên/237; Ngày viết: 26/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Phân chia tài sản thế nào khi không đăng ký kết hôn

Lợi ích khi tham vấn luật sư tư vấn về sống thử trước hôn nhân

Tư vấn quyền nuôi con khi nam, nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn

Chung sống như vợ chồng khi xảy ra các vấn đề về tài sản và con cái sẽ xử lý như thế nào ?

Giải quyết các vấn đề về tài sản khi chung sống không đăng ký hết hôn



Gọi ngay

Zalo