Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những lợi ích của việc mời luật sư tư vấn khi tranh chấp phân chia di sản thừa kế

Việc phân chia di sản thừa là một vấn đề hết sức phức tạp đặc biệt là khi di sản thừa kế có giá trị lớn và người chết không để lại di chúc. Vậy có cần mời luật sư tư vấn khi tranh chấp phân chia di sản thừa kế không ? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc thông qua bài viết dưới đây:

1. Các loại hình thừa kế theo quy định của pháp luật

* Thừa kế theo pháp luật: là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định được quy định tại điều 649 Bộ luật dân sự năm 2015.

- Khoản 1, Điều 651 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về hàng thừa kế như sau:

+ Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

+ Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

+ Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

- Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.(Điều 660 Bộ luật dân sự năm 2015)

* Thừa kế theo di chúc: Theo điều 624 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định thì di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

- Di chúc phải được lập bằng văn bản, nếu không lập được di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc bằng miệng (Điều 627 Bộ luật dân sự năm 2015)

- Theo ý chí, nguyện vọng của cá nhân khi lập di chúc, người thừa kế là cá nhân phải còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế (Điều 613 Bộ luật dân sự năm 2015)

- Ngoài ra, không chỉ những người có tên trong di chúc mà căn cứ Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015, những người sau đây sẽ vẫn được hưởng thừa kế dù nội dung di chúc không để lại tài sản cho họ:

+ Con chưa thành niên của người để lại di chúc.

+ Cha, mẹ, vợ hoặc chồng của người để lại di chúc.

+ Con dù đã thành niên nhưng không có khả năng lao động.

2. Lợi ích của việc mời luật sư tư vấn khi tranh chấp phân chia di sản thừa kế

Thứ nhất, Luật sư là người có trình độ chuyên môn và sự am hiểu kiến thức pháp luật sẽ đưa ra những phương hướng giải quyết phù hợp để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp đặc biệt trong trường hợp bạn là con nuôi, con ngoài giá thú.......

Thứ hai trong trường hợp bạn chọn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp di sản thừa kế thì việc có luật sư là thực sự cần thiết. Luật sư sẽ hỗ trợ bạn thu thập các chứng cứ, tài liệu, chuẩn bị hồ sơ giấy tờ trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa án. Đặc biệt là trong giai đoạn tranh tụng luật sư sẽ là người tranh luận trực tiếp để bảo vệ quyền và lợi ích của bạn.

Thứ ba việc có luật sư tư vấn sẽ giúp bạn am hiểu hơn các quy định của pháp luật, giúp bạn hiểu hơn về trường hợp của bản thân giúp bạn tiết kiệm được tối đa thời gian, công sức và tiền bạc.


Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đào Thị Liên/237; Ngày viết: 26/06/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: h[email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Thừa kế theo pháp luật

- Tư vấn thừa kế theo pháp luật

- Những điều cần biết khi chia thừa kế theo pháp luật

- Tư vấn thủ tục lập di chúc hợp pháp

- Thủ tục phân chia thừa kế theo di chúc



Gọi ngay

Zalo