Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Cần lưu ý gì khi có tranh chấp về tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa hai người sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn

Cần lưu ý gì khi có tranh chấp về tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa hai người sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn?

Nhiều trường hợp vì những lý do khác nhau mà nhiều cặp đôi lựa chọn sống chung với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Trong trường hợp giữa hai người chung sống với nhau như vợ chồng xảy ra những bất đồng không thể cùng chung sống, sẽ xuất hiện rất nhiều hệ lụy và tranh chấp. Vậy như thế nào là sống chung với như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn? Giải quyết tranh chấp giữ những người không đăng ký kết hôn những sống chung với nhau như vợ chồng như thế nào?...Vậy hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu dưới bài viết dưới đây.

1. Không đăng ký kết hôn nhưng sống chung với nhau như vợ chồng là gì?

- Theo luật định, chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như vợ chồng. Đây là một mối quan hệ thuộc kiểu “sống thử” mà rất nhiều bạn trẻ lạm dụng. Tuy nhiên khái niệm “chung sống như vợ chồng” pháp luật nhà nước thừa nhận khi thỏa mãn đủ các điều kiện sau:

+ Chủ thể của hành vi là 2 người nam và nữ tổ chức cuộc sống chung và “coi nhau như vợ chồng”.

+ Về điều kiện, hai người đã tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như vợ chồng. Theo thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 03/01/2001, có những tiêu chí cụ thể về điều kiện để xem xét là sống chung như vợ chồng như: “Có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau; việc họ về chung sống với nhau được gia đình (một bên hoặc cả hai bên) chấp nhận hoặc được người khác hay tổ chức chứng kiến; hoặc họ thực sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình.”

- Tuy nhiên nhìn chung trên nhiều khía cạnh, nó dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho hai người. Vậy khi hai người sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, những tranh chấp về tài sản, con cái của họ sẽ được giải quyết như thế nào?

2. Tranh chấp khi sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, giải quyết thế nào?

- Việc giải quyết tranh chấp giữa hai người chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được pháp luật quy định cụ nhưng thực tế các trường hợp giải quyết vẫn gặp nhau vấn đề vướng mắc.

- Tranh chấp khi sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thường là tranh chấp về quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ. Việc này được giải quyết theo quy định tại Điều 15,16 Luật hôn nhân gia đình. Cụ thể:

+ Về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ con trong trường hợp sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì được giải quyết tương tự như cha mẹ có đăng ký kết hôn. Theo quy định của luật về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

+ Tài sản chung của hai người nam, nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn sẽ được chia theo thỏa thuận giữa các bên, trường hợp không thỏa thuận được thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 về chia tài sản thuộc sở hữu chung. Theo đó, việc giải quyết này phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con, công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

3. Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về những khó khăn khi gặp vấn đề tranh chấp khi nam, nữ sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn:

Luật sư có chuyên môn cao, có tâm huyết với nghề hỗ trợ tư vấn, giải quyết các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của nam, nữ sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn:

- Căn cứ xác định nguồn gốc tài sản khi sống chung;

- Giải quyết tranh chấp về quyền nuôi con;

- Giải quyết vấn đề tài sản chung, nghĩa vụ chung khi chung sống.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Ngân/195; Ngày viết: 27/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Giải quyết tranh chấp tài sản với nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

- Tư vấn về việc giải quyết các vấn đề tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng khi nam nữ sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn

- Chung sống như vợ chồng khi xảy ra các vấn đề về tài sản và con cái sẽ xử lý như thế nào?

- Tư vấn pháp luật về hôn nhân và gia đình

- Quyền nuôi con khi không đăng ký kết hôn



Gọi ngay

Zalo