Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Quy định pháp luật về đòi nợ qua Tòa án

Trong cuộc sống, không ít trường hợp xảy ra tranh chấp về nợ nần. Khi các bên không thể tự thương lượng, giải quyết được thì có thể khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ nêu rõ một số quy định về việc đòi nợ qua tòa án.

1. Điều kiện khởi kiện đòi nợ qua tòa án

Điều kiện khởi kiện đòi nợ qua tòa án được quy định tại Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, bao gồm:

- Có tranh chấp về quyền và nghĩa vụ dân sự. Trong trường hợp này, tranh chấp là về việc bên có nghĩa vụ không trả hoặc trả không đầy đủ khoản nợ. Để xác định có tranh chấp về quyền và nghĩa vụ dân sự hay không, cần căn cứ vào các quy định của pháp luật về hợp đồng vay tài sản hoặc các quy định khác có liên quan.

- Tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Trong trường hợp này, tranh chấp về đòi nợ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự được quy định tại Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

- Người khởi kiện có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Trong trường hợp này, người khởi kiện là bên có quyền yêu cầu bên có nghĩa vụ trả nợ. Quyền yêu cầu trả nợ có thể được xác định dựa trên hợp đồng vay nợ, hợp đồng dân sự khác có liên quan hoặc các quy định của pháp luật.

2. Chủ thể khởi kiện đòi nợ qua tòa án

Chủ thể khởi kiện đòi nợ qua tòa án là bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp. Trong trường hợp này, chủ thể khởi kiện có thể là cá nhân, pháp nhân hoặc các chủ thể khác có quyền dân sự.

3. Nội dung khởi kiện đòi nợ qua tòa án

Nội dung khởi kiện đòi nợ qua tòa án bao gồm:

- Tên, địa chỉ của nguyên đơn, bị đơn: Tên, địa chỉ của nguyên đơn và bị đơn được ghi rõ trong đơn khởi kiện.

- Nội dung yêu cầu: Nội dung yêu cầu trong trường hợp này là yêu cầu Tòa án buộc bị đơn trả nợ cho nguyên đơn.

- Căn cứ pháp lý của yêu cầu: Căn cứ pháp lý của yêu cầu là các quy định của pháp luật về hợp đồng vay tài sản hoặc các quy định khác có liên quan.

- Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo: Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo bao gồm các giấy tờ, tài liệu chứng minh khoản nợ, chẳng hạn như hợp đồng vay nợ, biên bản giao nhận tiền,...


4. Thủ tục khởi kiện đòi nợ qua tòa án

Thủ tục khởi kiện đòi nợ qua tòa án được quy định tại Điều 190 và Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, bao gồm các bước sau:

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện: Người khởi kiện cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khởi kiện theo quy định của pháp luật. Hồ sơ khởi kiện bao gồm các giấy tờ sau:

+ Đơn khởi kiện: Đơn khởi kiện được viết theo mẫu quy định tại Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 22 tháng 06 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

+ Bản sao hợp đồng vay nợ hoặc các giấy tờ, tài liệu khác chứng minh khoản nợ.

+ Bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người khởi kiện.

+ Bản sao giấy ủy quyền (nếu có).

5. Các giai giai giai đoạn đòi nợ qua tòa án

- Bước 1. Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án: Người khởi kiện nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú, làm việc.

- Bước 2. Tòa án thụ lý vụ án: Thẩm phán thụ lý vụ án sau khi kiểm tra hồ sơ và xác định vụ án có đủ điều kiện khởi kiện.

- Bước 3. Thụ lý vụ án và giải quyết vụ án: Thẩm phán thụ lý vụ án và tiến hành giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

- Bước 4. Thi hành án: Sau khi có bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ

6. Thời hạn khởi kiện đòi nợ qua tòa án

- Thời hạn khởi kiện đòi nợ qua tòa án là 03 năm kể từ ngày quyền yêu cầu trả nợ phát sinh.

- Quyền yêu cầu trả nợ phát sinh kể từ ngày bên có nghĩa vụ đến hạn trả nợ mà không trả hoặc trả không đầy đủ.

7. Lưu ý khi thực hiện thủ tục đòi nợ qua tòa án

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đầy đủ và chính xác. Đây là bước quan trọng để đảm bảo vụ án được thụ lý và giải quyết thuận lợi.

- Người khởi kiện cần lưu ý kiểm tra kỹ các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ khởi kiện để đảm bảo hồ sơ đầy đủ và chính xác.

- Theo dõi quá trình giải quyết vụ án. Người khởi kiện cần theo dõi quá trình giải quyết vụ án để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Người khởi kiện có thể theo dõi quá trình giải quyết vụ án thông qua các buổi hòa giải, phiên tòa,... Ngoài ra, người khởi kiện cũng có thể liên hệ với Tòa án để được cung cấp thông tin về quá trình giải quyết vụ án.

- Yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án. Sau khi có bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án.

- Cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm tổ chức thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là các quy định của pháp luật Việt Nam về đòi nợ qua tòa án. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người khởi kiện cần lưu ý chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đầy đủ và chính xác, theo dõi quá trình giải quyết vụ án và yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án sau khi có bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Hải/244; Ngày viết: 03/10/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Thu hồi nợ khi con nợ là đối tác trong hợp đồng kinh doanh thương mại.

- Luật sư tư vấn thu hồi nợ khi khách nợ là các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

- Tại sao nên sử dụng dịch vụ thu hồi nợ của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam?

- Thu hồi khi con nợ là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu.

- Những khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong quá trình thu hồi nợ.



Gọi ngay

Zalo