Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê sẽ bị xử lý như thế nào ?

Thời gian gần đây nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê để biến tướng thành các bằng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen làm ảnh hưởng xấu đến an ninh – trật tự, an toàn xã hội. Vậy hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê có vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành hay không và chế tài xử lý như thế nào ? Về vấn đề trên Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có giải đáp như sau:

1. Xử phạt hành chính:

Theo quy định tại điểm h, khoản 1 Điều 6, Luật đầu tư 2020 quy định: h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợlà 1 trong các ngành nghề bị cấm đầu tư kinh doanh

Theo đó, nếu việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê vẫn còn tiếp tục diễn ra thì sẽ bị phạt xử phạm hành chính theo quy định, hoặc có thể bị xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm của hành vi cụ thể:

Tại Điều 7, Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về hành vi kinh doanh dịch vụ thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh sẽ bị xử phạt như sau:

Điều 7. Hành vi kinh doanh dịch vụ thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh

1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ thuộc danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

2. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, cá nhân kinh doanh đòi nợ thuê có thể bị phạt hành chính từ 60 triệu đến 80 triệu đồng. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp đôi so với mức phạt của cá nhân từ 120 triệu đồng đến 160 triệu đồng (Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP). Với hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiên vi phạm, đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm

2. Xử lý hình sự:

Khi tiến hành việc đòi nợ, các cá nhân/ tổ chức đòi nợ sử dụng biện pháp gây sức ép để con nợ phải trả tiền như: bạo lực, dùng các thủ đoạn đe dọa gây sức ép lên tinh thần, tính mạng hoặc sử dụng các hành vi gây tổn hại sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác… nhằm đòi được nợ.

Tùy vào mức độ, tính chất; mà có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về một trong các tội sau đây:

- Tội đe dọa giết người theo quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 07 năm tù

- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015; với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

- Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 05 năm

Ngoài ra, các đối tượng còn có hành vi tự ý chiếm dụng tài sản của con nợ; với lý do để bù lại khoản tiền họ đang nợ. Bản chất đây là những hành vi cưỡng đoạt tài sản; thậm chí là cướp tài sản. Trong trường hợp này, người có hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội danh:

- Tội cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là chung thân; và có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

- Tội cưỡng đoạt tài sản tại Điều 170 Bộ luật Hình sự; với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù giam; hoặc có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày viết: 18/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Dịch vụ pháp lý kiện đòi nợ

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Thu hồi nợ bằng xã hội đen: nên hay không ?



Gọi ngay

Zalo