Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Đòi nợ sao cho đúng luật

Hoạt động cho vay là một giao dịch dân sự thường nhật, phổ biến trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, với những trường hợp cá biệt con nợ không có khả năng chi trả hoặc chây lỳ cố tình không trả tiền cho chủ nợ. Với mục đích được hoàn trả tiền nhanh chóng cũng như xử lý được dứt điểm tình trạng nợ dai khó đòi này nhiều chủ nợ đã phải dùng nhiều biện pháp khác nhau để đòi nợ, trong đó có những biện pháp vi phạm quy định của pháp luật. Nhằm làm rõ về vấn đề này, cũng như giải đáp về việc thực hiện đòi nợ đúng pháp luật, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn như sau:

1. Hoạt động đòi nợ thuê:

Quan hệ vay tiền là quan hệ dân sự nên khi đòi nợ người cho vay nên thực hiện theo nguyên tắc không dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, không uy hiếp tinh thần và không chiếm giữ tài sản, bắt giữ người vay trái pháp luật.

Vì mong cầu nhanh chóng được trả tiền cũng như tìm được phương pháp giải quyết một cách dứt điểm nên nhiều chủ nợ đã thực hiện việc đòi nợ thông qua dịch vụ đòi nợ thuê. Hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê theo quy định tại Luật đầu tư năm 2020 thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh (điểm h, Khoản 1, Điều 6). Tuy nhiên, hiện nay hoạt động đòi nợ thuê vẫn đang núp bóng hoặc hoạt động trá hình dưới nhiều hình thức.

Các công ty, tổ chức đòi nợ thuê này thực hiện việc khủng bố cho con nợ thông qua việc gọi điện hoặc gây sức ép đến người thân, đồng nghiệp bằng cách sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau liên tục gọi điện nhắn tin đe dọa, chửi bới người quen, mặc dù họ không có liên quan đến khoản vay. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn thực hiện hành vi cắt ghép ảnh của người nợ tình và đăng, khủng bộ lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của người nợ tiền.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật tại Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì người khác muốn sử dụng hình ảnh của cá nhân thì bắt buộc phải được người đó cho phép. Do đó, việc tự ý đăng tải các thông tin, tin đồn hay thực hiện việc ghép ảnh con nợ là hành vi vi phạm quy định của pháp luật hiện hành, tùy vào tính chất mực độ hoàn toàn có thể bị xử phạt về hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, đối với cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải hình ảnh, thông tin của con nợ lên mạng xã hội thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi thu thập, sử dụng thông tin người khác mà không được sự đồng ý theo quy định tại điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Đối với hành vi nêu trên các đối tượng có thể bị xử phạt hành chính đến 10 triệu đồng, ngoài ra trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015. Đối với hành vi tung tin đồn thất thiệt nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của con nợ trên mạng xã hội thì các cá nhân, tổ chức thực hiện có thể vị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP và có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng. Trong trường hợp xúc phạm nghiêm trọng danh dự và nhân phẩm của người khác thì có thể bị truy cứu về tội Vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức phạt lên đến 07 năm tù.

Ngoài ra, đòi nợ có thể thực hiện việc đòi nợ bằng việc dùng vũ lực hoặc khủng bố con nợ bằng việc gọi điện thoại, các hành vi nêu trên ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất và tinh thần của con nợ và có thể b xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Đòi nợ như thế nào là đúng theo quy định pháp luật:

Vì hành vi cho vay tiền được xác định là quan hệ dân sự giữa bên vay và bên cho vay tiền do đó khi con nợ đã hết thời hạn cho vay mà vẫn chưa thực hiện việc trả nợ thì bên cho vay có thể khởi kiện lên Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Theo quy định nhằm thực hiện việc khởi kiện thì chủ nợ cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Viết đơn khởi kiện và chuẩn bị hồ sơ. Đơn khởi kiện đòi nợ phải có đầy đủ các nội dung như theo luật định như: Ngày, tháng, năm làm đơn; tên Tòa án nhận đơn; tên, nơi cư trú, làm việc của người cho vay, người đi vay; nội dung đòi nợ…Khi đó, người cho vay phải chuẩn bị các giấy tờ: Đơn khởi kiện; Bản sao hợp đồng vay, giấy vay… (nếu có); Bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu, căn cước công dân…

Bước 2: Nộp hồ sơ. Người dân có thể nộp hồ sơ đến Tòa thông qua một trong ba cách: Nộp trực tiếp, gửi theo đường bưu điện, gửi trực tuyến đến Tòa án cấp huyện người vay tiền sinh sống, làm việc.

Bước 3: Tòa án thụ lý và giải quyết. Sau khi nhận đơn khởi kiện, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Tòa án sẽ yêu cầu người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí. Sau đó Tòa án sẽ là việc xem xét và đưa ra xét xử sơ thẩm.

Thực tế hiện nay nhiều người vẫn chưa nắm được các quy định của pháp luật về cách thực hiện việc đòi nợ cũng như tâm lý e ngại thời gian khởi kiện ra Tòa án kéo dài, rắc rối. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam với đội ngũ Luật sư, chuyên viên kinh nghiệm thì vụ việc hoàn toàn có thể giải quyết nhanh chóng, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày viết: 10/08/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Dịch vụ pháp lý kiện đòi nợ

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp

- Đòi tiền người thân của “con nợ” có phạm luật?

- Phương pháp thu hồi công nợ khó đòi hiệu quả cho doanh nghiệp



Gọi ngay

Zalo