Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Các kỹ năng cần thiết để thắng kiện đòi nợ

Trong cuộc sống, không ít trường hợp xảy ra tranh chấp về nợ nần. Khi các bên không thể tự thương lượng, giải quyết được thì có thể khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, để việc khởi kiện ra tòa đòi nợ đạt hiệu quả, người khởi kiện cần chuẩn bị những kỹ năng cần thiết. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Kỹ năng chuẩn bị, thu thập chứng cứ

Chứng cứ là căn cứ để Tòa án giải quyết vụ án. Do đó, người khởi kiện cần thu thập đầy đủ, chính xác các chứng cứ chứng minh cần thiết cho yêu cầu của mình. Các chứng cứ có thể bao gồm:

- Giấy vay nợ, hợp đồng vay, mượn, cho vay tiền, tài sản khác: Đây là loại chứng cứ quan trọng nhất, thể hiện rõ ràng mối quan hệ vay mượn giữa người khởi kiện và bên nợ.

- Hồ sơ chứng minh quá trình thanh toán nợ (nếu có): Các chứng cứ này có thể bao gồm: biên lai thu tiền, hóa đơn, chứng từ thanh toán,...

- Hồ sơ chứng minh việc bên nợ không thực hiện nghĩa vụ trả nợ (nếu có): Các chứng cứ này có thể bao gồm: biên bản làm việc, văn bản yêu cầu trả nợ,...

- Các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan: Các chứng cứ này có thể bao gồm: lời khai của người làm chứng, biên bản ghi âm, ghi hình,...

Người khởi kiện cần lưu ý thu thập chứng cứ theo đúng quy định của pháp luật. Các chứng cứ phải được lập thành văn bản, có chữ ký của người lập và có dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

2. Kỹ năng trình bày hồ sơ

Hồ sơ khởi kiện là tài liệu quan trọng để Tòa án xem xét thụ lý vụ án. Do đó, người khởi kiện cần trình bày hồ sơ đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

- Đơn khởi kiện: Đơn khởi kiện phải có đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm: thông tin về người khởi kiện, người bị kiện, nội dung yêu cầu, căn cứ pháp lý của yêu cầu,...

- Giấy tờ chứng minh tư cách khởi kiện của người khởi kiện: Các giấy tờ này có thể bao gồm: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân,...

- Giấy tờ chứng minh quan hệ nợ nần giữa người khởi kiện và người bị kiện: Các giấy tờ này có thể bao gồm: giấy vay nợ, hợp đồng vay, mượn, cho vay tiền, tài sản khác,...

- Giấy tờ chứng minh việc bên nợ không thực hiện nghĩa vụ trả nợ: Các giấy tờ này có thể bao gồm: biên lai thu tiền, hóa đơn, chứng từ thanh toán,...

- Các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan: Các tài liệu, chứng cứ này có thể bao gồm: lời khai của người làm chứng, biên bản ghi âm, ghi hình,...

Người khởi kiện cần lưu ý trình bày hồ sơ theo đúng hướng dẫn của Tòa án.

3. Kỹ năng tham gia tố tụng

Tham gia tố tụng là một quá trình phức tạp và đòi hỏi người khởi kiện phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Người khởi kiện cần lưu ý những vấn đề sau:

- Phải có mặt tại Tòa án khi được triệu tập: Người khởi kiện phải có mặt tại Tòa án để tham gia các phiên họp, phiên tòa theo đúng thời gian, địa điểm đã được ấn định.

- Trình bày ý kiến, quan điểm của mình một cách rõ ràng, mạch lạc: Người khởi kiện cần trình bày ý kiến, quan điểm của mình một cách rõ ràng, mạch lạc, có căn cứ pháp lý và logic.

- Tuân theo sự điều hành của Thẩm phán: Người khởi kiện cần tuân theo sự điều hành của Thẩm phán trong quá trình tố tụng.

- Có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật: Người khởi kiện có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

4. Kỹ năng ứng xử

Ứng xử đúng mực trong quá trình tố tụng là một yếu tố quan trọng để tạo thiện cảm với Thẩm phán và các bên liên quan. Người khởi kiện cần lưu ý những vấn đề sau:

- Giữ thái độ tôn trọng Thẩm phán và các bên liên quan: Người khởi kiện cần có thái độ tôn trọng Thẩm phán, Hội đồng xét xử và các bên liên quan trong quá trình tố tụng.

- Không được có hành vi gây mất trật tự phiên tòa: Người khởi kiện cần tuân thủ các quy định về trật tự phiên tòa, không được có hành vi gây mất trật tự, làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

- Không được đưa ra những lời lẽ xúc phạm, đe dọa bên bị kiện: Người khởi kiện cần giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng bên bị kiện, không được đưa ra những lời lẽ xúc phạm, đe dọa bên bị kiện.

Để thắng kiện đòi nợ, người khởi kiện cần có những kỹ năng cần thiết như thu thập chứng cứ, trình bày hồ sơ, tham gia tố tụng và ứng xử đúng mực. Việc có sự trợ giúp của luật sư là một giải pháp hiệu quả để tăng khả năng thắng kiện.

5. Một số lưu ý khác

Ngoài những kỹ năng trên, người khởi kiện cần lưu ý những vấn đề sau:

- Thực hiện đúng thời hiệu khởi kiện. Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp về nợ nần là 3 năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm.

- Tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

- Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho các tình huống phát sinh trong quá trình tố tụng.

6. Khi sử dụng dịch vụ luật sư để đòi nợ, người khởi kiện cần lưu ý những vấn đề sau:

- Chọn luật sư có uy tín, chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

- Làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc để luật sư có thể tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

- Tuân thủ các hướng dẫn của luật sư trong quá trình tố tụng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kỹ năng để kiện đòi nợ thành công.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Hải/244; Ngày viết: 03/10/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp hiệu quả, nhanh chóng tại Công ty Luật HTC Việt Nam.

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp: khó hay dễ?

- Được gì khi mời Luật sư tư vấn khởi kiện thu hồi nợ khó đòi?

- Phương pháp thu hồi nợ quá hạn hiệu quả cho doanh nghiệp.

- Thu hồi nợ cho Ngân hàng.



Gọi ngay

Zalo