Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Vụ “bắn nhầm” dê của người dân: 03 cựu cán bộ công an có thể bị xử lý như thế nào?

Ngày 27/6/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Trộm cắp tài sản" xảy ra ngày 26/6/2023 tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức; Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Nhân, Bùi Đình Việt và Bùi Tiến Tùng, để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau:

Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng yêu cầu xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy có liên quan trong việc quản lý để cán bộ sai phạm, vi phạm pháp luật; đồng thời, yêu cầu Công an huyện Mỹ Đức gặp trực tiếp xin lỗi và bồi thường đối với gia đình người bị hại.

Trước đó, trưa 26/6, Đại úy Nguyễn Văn Nhân, Thượng úy Bùi Đình Việt và Thượng úy Bùi Tiến Tùng đi xe ô tô, mang theo 1 khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, để bắn chim. Trong lúc đi săn, nhóm này đã bắn chết 2 con dê của người dân và cho vào cốp xe ô tô, rồi đi về. Khi đến khu vực cầu Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, cả nhóm bị người dân phát hiện và chặn lại.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Mỹ Đức phối hợp với Công an TP. Hà Nội đã có mặt để lập biên bản và xác định ba người là cán bộ đang công tác tại Công an thị trấn Đại Nghĩa. Khẩu súng dùng bắn dê là khẩu súng tự chế. Bước đầu, ba cán bộ Công an thừa nhận, vào giờ nghỉ trưa họ đi bắn chim. Tuy nhiên, họ bắn nhầm dê của người dân nuôi thả trên núi.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cho rằng việc khởi tố vụ án hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ. Điều kiện để khởi tố vụ án hình sự là vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh, xác định được những con dê bị bắn là tài sản của người dân và định giá giá trị tài sản này là từ 2.000.000 đồng trở lên nên đã đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Với hành vi trộm cắp tài sản từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về tội danh xâm phạm quyền sở hữu mà còn vi phạm, những người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, hoặc hành vi được xác định là phạm tội có tổ chức, những người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm theo quy định tại điều 173 Bộ luật Hình sự. Còn trường hợp không có tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt tới 3 năm tù.

Bên cạnh việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, 03 cựu cán bộ Công an có hành vi vi phạm còn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân theo quy định của pháp luật dân sự. Cụ thể, Điều 598 Bộ luật Dân sự quy định bồi thường do tài sản bị xâm phạm, thiệt hại sẽ bao gồm: Tài sản bị hủy hoại; lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút; chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại và thiệt hại khác do luật quy định.

Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng cho rằng cần xem xét, xác định trách nhiệm của cán bộ quản lý, lãnh đạo cấp trên của 3 cựu cán bộ Công an trong sự việc lần này, khi đã để cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

----------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo