Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Góc nhìn của Luật sư về Vụ khủng bố ở Tây Nguyên

Vào ngày 23/6, Bộ Công an đã thông báo rằng 75 người bị tình nghi liên quan đến vụ khủng bố tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã bị ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam. Trong số đó, 1 người bị can về tội che giấu tội phạm, 7 người bị can tội không tố giác tội phạm, và 1 người bị can về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Tội danh khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân là một tội phạm đặc biệt nguy hiểm trong xã hội. Nó liên quan đến các nhóm đối tượng phản động, hoạt động có tổ chức nhằm tấn công vào các cơ quan công quyền, giết hại cán bộ, bắt giữ nhân dân, hủy hoại tài sản và gây bất bình trong dư luận xã hội. Hành vi này xâm phạm tính mạng, sức khỏe của cán bộ và dư dân, gây hư hỏng tài sản của nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự và an toàn xã hội. Hiện nay, theo Bộ luật hình sự của Việt Nam năm 2015, tội khủng bố này có mức hình phạt rất nghiêm khắc, có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định tại Điều 113 của Bộ luật Hình sự. Tội danh này thuộc Chương XIII: các tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia.

Liên quan đến vụ các đối tượng tấn công có tổ chức vào trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk làm 9 người chết, 2 người bị thương. Nhóm đối tượng hoạt động có trang bị vũ trang tại Đắk Lắk, tấn công hai trụ sở ủy ban nhân dân xã, sát hại nhiều cán bộ và người dân, hủy hoại tài sản là những hành vi điển hình của tội danh này.

Luật sư Hùng chia sẻ, với hành vi phạm tội có tổ chức, sử dụng hung khí nguy hiểm, có tính sát thương cao là vũ khí quân dụng. Đồng thời, hành vi có tính chất côn đồ, manh động, man rợ, liều lĩnh, mất nhân tính như vậy thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất quy định tại khoản 1 của Điều 113 là mức hình phạt 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong trường hợp các đối tượng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, thực hiện tích cực và ngoan cố, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, hình phạt cao nhất sẽ được áp dụng là tử hình. Những đối tượng có vai trò thấp hơn sẽ phải đối mặt với hình phạt 20 năm tù hoặc tù chung thân. Đối với những đối tượng bị lôi kéo, xúi giục, kích động và tham gia vào hoạt động của nhóm tội phạm này với vai trò thứ yếu, hình phạt là tù có thời hạn trong một thời gian dài, để cải tạo, giáo dục và răn đe nhằm phòng ngừa tiếp diễn trong tương lai.

Vụ khủng bố này có ý định chống lại chính quyền nhân dân và có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng tham gia đã thể hiện sự man rợ và mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện hành vi tội phạm đến cùng. Lực lượng Công an đã thu thập tài liệu và chứng cứ để chứng minh rằng vụ án này có sự hậu thuẫn và chỉ đạo từ một số tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, kể cả việc cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam để tiến hành hành động khủng bố.

Qua khai thác ban đầu cho thấy, các đối tượng bị bắt giữ phần nhiều là đối tượng trẻ. Họ khai nhận thực hiện hành vi do bị xúi giục, kích động qua không gian mạng, bởi mặt trận các dân tộc bị áp bức được thành lập từ thập niên 1960, mục đích nhằm chia rẽ người Kinh và người dân tộc thiểu số với cớ đòi đất chúng cho rằng đất đai do tổ tiên để lại và ảo tưởng sẽ có được cuộc sống tốt hơn, có được “tấm vé” ra nước ngoài.

Đây sẽ là một bài học cho những đối tượng khinh thường pháp luật, sự sống và sức khỏe của cán bộ và nhân dân, thiếu sự tỉnh táo và minh mẫn để tránh bị lôi kéo tham gia vào hoạt động chống đối chính quyền. Bên cạnh việc trừng phạt những đối tượng phạm tội, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Đồng thời, việc tuyên truyền cũng nhằm giúp người dân nhận thức vị trí và vai trò của mình trong xã hội, ý thức về ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa và hậu quả mà họ có thể phải đối mặt nếu bị dụ dỗ tham gia vào các hoạt động phá hoại.

Trên thế giới, trong nhiều quốc gia có thể có nhiều sắc tộc, những sắc tộc này là những đóa hoa tươi tốt cho quốc gia đó, làm phong phú cho các vấn đề văn hóa và trải nghiệm cuộc sống nhưng không thể chấp nhận cho họ được độc lập. Bên cạnh đó, họ có thể có quyền tự trị nhưng cần hòa nhập văn hóa vào trong dòng sinh hoạt chính của đất nước. Thực tiễn thời gian qua, nước ta cũng đã xuất hiện một số cuộc nổi dậy điển hình như cuộc nổi dậy đòi thành lập một nhà nước độc lập ở Tây Nguyên vào năm 2000 nhưng đều đã bị dập tắt ngay sau đó, Luật sư Hùng nhấn mạnh.

Để cập nhật thêm chi tiết và những góc nhìn về vụ án, mời quý độc giả theo dõi và tìm đọc những tin tức tiếp theo trên website Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam!

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hồng Anh; Ngày viết: 19/07/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo