Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Góc nhìn của Luật sư về Vụ án Chuyến bay giải cứu

Trong vụ chuyến bay giải cứu có 54 người có dính líu, có những người là cán bộ cao cấp như là Trợ lý Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng nhiều viên chức trong Bộ Công an, Bộ Y tế,...nhưng cũng có luôn cả những người đưa hối lộ là giám đốc của các công ty, doanh nghiệp và các công nhân lao động tự do. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Trong vụ chuyến bay giải cứu có 54 người có dính líu, có những người là cán bộ cao cấp như là Trợ lý Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng nhiều viên chức trong Bộ Công an, Bộ Y tế,...nhưng cũng có luôn cả những người đưa hối lộ là giám đốc của các công ty, doanh nghiệp và các công nhân lao động tự do.

Vụ án “Chuyến bay giải cứu” như là một “vết nhơ” trong vấn đề tiêu cực của Việt Nam. Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép cho các chuyến bay giải cứu có 21 bị cáo. Những bị cáo này là Các cựu quan chức thuộc các Bộ, ngành và Các cựu quan chức của địa phương. Tổng cộng 21 bị cáo này đã nhận hối lộ trên 500 lần từ đại diện các doanh nghiệp với tổng số tiền là hơn 162 tỷ đồng tiền Việt Nam (khoảng hơn 7 triệu USD) là một vết đen lớn liên quan đến nhiều ban, ngành không phải chỉ một lần mà nhiều lần.

Điều đáng nói ở đây là ngay cả trong bối cảnh hòa bình, trong tình thế đại dịch nhân dân khốn đốn lại xuất hiện cảnh “đút lót ăn hối lộ” số tiền lớn. Những người “ăn hối lộ” là những cán bộ tuy “ăn cơm Đảng, mặc áo dân” nhưng lại khiến cho dân mất niềm tin vào Đảng, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam với thế giới, làm cho những người chống cộng lấy cớ đó để tấn công vào Đảng và Nhà nước và hơn hết làm cho những công việc rất tích cực, nhân văn của Đảng và Nhà nước bị giảm đi không còn có giá trị trước người dân. Đối với những người ở hải ngoại, điều này là một sự tấn công trực tiếp vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Trong khi đó, xếp hạng CPI (Corruption Perceptions Index) của Việt Nam đang ngày càng cải thiện, mỗi một năm tăng lên nhiều cấp cho thấy chỉ số cảm nhận tham nhũng đang ngày một giảm đi. Đây là minh chứng cho những nỗ lực, những việc làm tốt đẹp vô cùng của Đảng và Nhà nước ta, cũng là một trong những điều mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương hướng tới. Vì vậy, cần phải làm sạch bộ máy, làm sạch cảnh nhận hối lộ, hách dịch chèn ép người dân không những ở ngoài mà cả ở trong nước.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước là để cứu giúp nhân dân ở nước ngoài về trong đại dịch Covid-19. Theo Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, đây là một chủ trương rất đúng đắn và nhân văn của một chế độ nhân văn. Tuy nhiên người thừa hành lại thừa giai đoạn khó khăn của người dân, doanh nghiệp để khai thác, đó là tiêu cực của các cá nhân. Tiêu cực của các cá nhân này không thể hiện bản chất của chế độ mà thể hiện sự tiêu cực của các cá nhân tham sân si và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy vậy, do sự tiêu cực của các cá nhân này làm cho những người không ưa thích chế độ đã xem đây là một cái cớ để tấn công vào Đảng và Nhà nước ta. Nơi đâu cũng có những tiêu cực và Việt Nam theo thể chế đơn đảng quyết tâm xử sự quyết liệt tiêu cực, đủ thấy quyết tâm của Việt Nam muốn đi lên.

Lời khai “khó tin” của một số bị cáo

Theo Luật sư Hùng, một số bị cáo, là những người bề ngoài bình thường rất thông minh rất nhạy bén nhưng khi phải đối diện với một bản án tử hình thì mới thấy rằng “dao sắc không gọt được chuôi”. Họ không cần mời luật sư hướng dẫn, góp ý, chính vì vậy khi đối diện với bản án tử thần thì họ có phần lúng túng, tự mình tìm cách cung cấp lời khai một cách ngoan cố, bao che.

Một là, lời khai của Cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Phạm Trung Kiên. Điều không đáng tin ở đây khi ông nói rằng ông cho người chú vợ vay 11 tỷ đồng còn lại từ tiền nhận hối lọ sau khi đã mua đất. Tuy nhiên ông lại không thể cung cấp được tên của người chú đó với lý do “không nhớ được tên” và cho vay không giấy tờ, chỉ qua chuyển khoản không tin tưởng là giao thôi chuyển khoản. Điều này không thực tế với hiện tại bởi Tòa án có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp những tài liệu liên quan. Điều này làm dấy lên nghi ngờ tới sự liên quan đến cấp trên của ông Kiên, là Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Hai là, lời khai kêu oan của ông Hoàng Văn Hưng, Cựu trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra Bộ Công an. Ông khai nhận trong quátrình công tác ông quen biết ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu phó Giám đốc Công an Hà Nội từ năm 2021, không có làm ăn kinh doanh gì với nhau, cho đến năm 2022 khi bắt đầu điều tra vụ án thì mới liên lạc để hỗ trợ cho công tác điều tra của ngành công an. Theo lời của Viện Kiểm sát thì có 435 cuộc gọi giữa ông Nguyễn Anh Tuấn và ông Hoàng Văn Hưng trong thời gian điều tra vụ án chuyến bay giải cứu và cáo buộc ông về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác. Ông khẳng định rằng những cuộc điện thoại này chỉ về vấn đề công việc, khi ông Nguyễn Tuấn Anh gọi nhỡ thì ông ấy gọi lại ngay số cuộc gọi mới nhiều như vậy. Tuy nhiên ông lại để lọt sơ hở khi đưa ra lời khai về những cuộc điện thoại lúc 12 giờ khuya. “Tôi cũng không nhớ lúc đó tôi gọi về chuyện gì?” – Ông Hưng nói. Liệu có chuyện công việc gì cần phải trao đổi lúc đêm khuya như vậy

Tuy nhiên, về phía ông Nguyễn Tuấn Anh thì đã khai rõ là đã giới thiệu Bà Hằng là Phó Tổng Giám đốc công ty Blue Sky cho ông Hoàng Văn Hưng là người điều tra trực tiếp về vụ án Chuyến bay giải cứu để chạy án. Ông Tuấn nói rằng ông coi bà Hằng nhưem gái vì vậy ông mới giúp đỡ vì “thương người”. Tuy nhiên ông lại nhận tới là 2,1 triệu đô la để dùng số tiền đó giao một phần cho ông Hoàng Văn Hưng. Theo như lời khai trước tòa của ông thì từ tháng 4 tới tháng 9 năm 2022 khoảng 4 cho đến 5 lần tôi chuyển cho Hưng, tôi không nhớ chính xác khoảng 1,25 triệu hay 1,45 triệu USD

Theo Luật sư Hùng, trên thực tế, ông Hoàng Văn Hưng được giao nhiệm vụ làm điều tra chính thì chính ông phải nhận thức được sự nghiêm trọng của vụ án, hơn nữa vụ án còn đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm, của người dân. Hai ông đã quá liều lĩnh khi mạnh dạn nhúng tay “chạy án” khi vụ án đã đang trong quá trình điều tra.

Với bản án đề nghị của Viện Kiểm Sát đối với các bị cáo trong chuyến bay giải cứu, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng cho rằng việc quy định mức hình phạt tử hình cho bị cáo Phạm Trung Kiên – Cựu thư ký của thứ trưởng Bộ Y tế là hợp lý, với lý do ông nhận hối lộ trắng trợn nhất, với số tiền và số lần nhận nhiều nhất (42 tỷ đồng), đồng thời là thủ đoạn tồi tệ, có thái độ hách dịch như lời khai của ông Đoàn Minh Dương. Đồng thời, Luật sư Hùng cũng bày tỏ sự đồng tình với đề nghị của Viện Kiểm sat điều tra xem Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên có “ăn mặn” hay không?

Đối với bị cáo là ông Võ Anh Tuấn (nhận 27 tỷ đồng)– Cựu phó trưởng phòng tham mưu cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Ông được đề xuất 19-20 năm, tuy nhiên Viện kiểm sát nên cân nhắc đề xuất án chung thân hoặc tử hình vì “ông Kiên bảo không giao tiền cho ông Kiên thì cứ giao tiền cho ông Tuấn”, lời khai của người làm chứng cho thấy có sự thông đồng giữa ông Kiên và ông Tuấn. Đề xuất hình phạt 19-20 năm là còn nhẹ và không công bằng với ông Phạm Trung Kiên.

Để cập nhật thêm chi tiết và những góc nhìn về vụ án, mời quý độc giả theo dõi và tìm đọc những tin tức tiếp theo trên website Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam!

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hồng Anh; Ngày viết: 18/07/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo