Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​5 BƯỚC QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN CHÚ Ý KHI KHỞI KIỆN TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẠI TÒA ÁN

5 BƯỚC QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG CẦN CHÚ Ý KHI KHỞI KIỆN TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẠI TÒA ÁN

Giải quyết tranh chấp tại Tòa án là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp lao động theo quy định pháp luật. Đây thường là cách giải quyết phổ biến và được sử dụng nhiều trong thực tế. Tuy nhiên xuất phát từ quy định của Bộ luật lao động mà không phải bất kỳ tranh chấp nào cũng được ngay lập tức khởi kiện ra Tòa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về giải quyết tranh chấp tại Tòa án mà người lao động cần nắm vững. Từ đó cho thấy vai trò, lợi ích khi người lao động mời luật sư tư vấn trong vấn đề này.

1.Quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp lao động tại Tòa án.

Bước 1:Tiến hành hòa giải tại hòa giải viên lao động

Theo nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động thì các tranh chấp lao động trước khi yêu cầu hội đổng trọng tài lao động và toà án giải quyết đều phải giải quyết thông qua hoà giải tại hoà giải viên lao động.

Tuy nhiên, đối với một số loại tranh chấp lao động cá nhân nhất định có ảnh hưởng trực tiếp, xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người lao động, cần giải quyết dứt điểm hay do đặc thù riêng của tranh chấp thì không bắt buộc phải qua thủ tục hoà giải. Các tranh chấp này bao gồm:

- Tranh chấp về xử lí kỉ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

- Tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đông lao động;

- Tranh chấp giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

- Tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp theo quy định pháp luật về việc làm, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật an toàn vệ sinh lao động.

-Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

-Giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lại.

Thời hiệu cho các bên yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng đối với yêu cầu hoà giải viên lao động hoà giải

Bước 2: Nôp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp

Trường hợp tranh chấp không bắt buộc phải qua hoà giải; hết thời hạn hoà giải mà không tiến hành hoà giải; hoà giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thoả thuận trong biên bản hoà giải thì một bên tranh chấp có quyền yêu cầu hội đồng trọng tài lao động hoặc toà án giải quyết.

Đơn khởi kiện được nộp tại Tòa án nhân dân cấp quận (huyện) nơi công ty đặt trụ sở chính, trừ trường hợp có thể thỏa thuận với công ty về việc Tòa án giải quyết tranh chấp là nơi cư trú của người lao động.

Bước 3: Tiếp nhận đơn và hồ sơ khởi kiện, sau đó ra thông báo nộp tạm ứng án phí

Bước 4: Đương sự nộp biên lai nộp tạm úng án phí cho Tòa án, thẩm phán phụ trách ra quyết định thụ lý vụ án và gửi thông báo thụ lý tới các đương sự và Viện kiểm sát.

Bước 5: Các bên đương sự có văn bản trình bày ý kiến đối với nội dung khởi kiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

2.Lợi ích khi người lao động mời luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động tại Toà án.

Thứ nhất, sẽ được tư vấn cụ thể, dễ hiểu về trình tự, thủ tục khởi kiện người lao động tại Toà án. Xuất phát từ hiểu biết pháp luật của người lao động còn nhiều hạn chế và trình tự thủ tục lằng nhằng nên để áp dụng đúng các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp cá nhân tại Toà sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự tư vấn của Luật sư sẽ giúp người lao động biết được mình cần phải làm gì, làm như thế nào.

Thứ hai, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Bởi nếu người lao động không hiểu rõ trình tự, thủ tục thực hiện tại Toà án thì sẽ rất mất thời gian để bổ sung, giải quyết, thậm chí nếu không có sự giúp đỡ của Luật sư người lao động sẽ không dễ dàng để bảo vệ được quyền lợi của mình.

Thứ ba, sẽ được tư vấn đầy đủ về các loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ khởi kiện tại Toà án.

3.Dịch vụ tư vấn người lao động khi giải quyết tranh chấp tại Toà án của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn người lao động khi muốn giải quyết tranh chấp tại Toà án cụ thể là:

-Tư vấn về quyền và lợi ích, trình tự thực hiện để người lao động khởi kiện ra Toà án.

- Hỗ trợ chuẩn bị về giấy tờ, hồ sơ, thủ tục, để người lao động thực hiện giải quyết tranh chấp tại Toà án.

-Hỗ trợ trong quá trình tham gia giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Người viết: Nguyễn Thị Thu Hà/167; Ngày viết: 26/9/2021

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

-Tư vấn hồ sơ khởi kiện yêu cầu giải quyết trnh chấp lao động tại Tòa án

-Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

-Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động

-Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động tập thể

-Tư vấn hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Hòa giải viên lao động



Gọi ngay

Zalo