Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬT SƯ BẢO VỆ NGƯỜI CÓ QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ LIÊN QUAN TRONG VỤ ÁN TRANH CHẤP VỀ ĐẤT ĐAI

Hiện nay, tranh chấp về đất đai là tranh chấp vô cùng phổ biến, nhiều vụ kiện tranh chấp đất đai kéo dài và phức tạp nhưng hầu như là do các bên không hiểu pháp luật và thường có quan hệ quen biết nên vẫn còn sự e ngại, nể nang làm cho vấn đề kéo dài dai dẳng, lâu dần hoá ra những thù hận nhau. Do đó, nhiều vụ án tranh chấp về đất đai ngày càng tăng lên. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp về đất đai. Mời quý khách hàng tham khảo bài viết sau đây.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là gì? Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được Tòa án đưa vào tham gia tố tụng trong trường hợp nào?

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định tại khoản 4 Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là Người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cũng theo quy định này thì trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì Tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Như vậy, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự nói chung, vụ án tranh chấp về đất đai nói riêng được tham gia tố tụng trong các trường hợp sau:

- Trường hợp thứ nhất, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do đương sự đề nghị. Nghĩa là, khi nộp đơn khởi kiện, nguyên đơn ghi tên của họ vào trong đơn khởi kiện tại mục người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hoặc trong quá trình giải quyết, đương sự trong vụ án đề nghị Tòa án đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp đương sự đề nghị thì phải được Tòa án chấp nhận.

- Trường hợp thứ hai, tự người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đề nghị với Tòa án. Nghĩa là, trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án, họ biết việc giải quyết vụ án có liên quan đến quyền lợi hợp pháp của họ nhưng không có được sự đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng hoặc Tòa án không đưa họ vào tham gia tố tụng trong vụ án thì họ có quyền đề nghị Tòa án xem xét đưa họ tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trường hợp này cũng phải được Tòa án chấp nhận.

- Trường hợp thứ ba, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do Tòa án đưa vào tham gia tố tụng. Đây là trường hợp khi giải quyết vụ án không đương sự nào đề nghị đưa người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng hoặc không có ai đề nghị Tòa án đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

1.Tại sao cần có luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp về đất đai?

Đứng trên nhiều góc độ, sự cần thiết của Luật sư khi tham gia vào vụ án tranh chấp về đất đai được các đương sự và cơ quan nhà nước đánh giá cao. Theo đó, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam đưa ra những lợi ích cơ bản dưới đây để chứng minh cho việc nên có luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp về đất đai:

- Luật sư công ty Luật TNHH HTC Việt Nam được đào tạo chuyên nghiệp, với kỹ năng, kinh nghiệm tham gia giải quyết các vụ án tranh chấp về đất đai, có hiểu biết sâu rộng, am hiểu về pháp luật sẽ giúp khách hàng giải quyết được các vướng mắc phát sinh trong đơn yêu cầu hoặc trong việc giải quyết tranh chấp để đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho quý khách hàng;

- Không phải tất cả mọi công dân đều nắm rõ quy định của pháp luật, hoặc thậm chí, trong một số trường hợp, mặc dù nắm bắt rõ quy định của pháp luật nhưng chưa từng gặp tình huống này xảy ra trên thực tế, chưa có kinh nghiệm, không tìm được phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Bên cạnh đó, những người trong cuộc thường có xu hướng hoang mang, lo sợ, không sáng suốt khi tham gia giải quyết cho vụ việc của mình, luôn cần có một luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình là hoàn toàn cần thiết. Và trong một số trường hợp vì hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như tính phức tạp của vấn đề mà người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phải cần thuê luật sư - những người có năng lực và kinh nghiệm để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

- Người sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư sẽ cần ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán một khoản phí và thù lao luật sư. Nhưng vụ việc, vấn đề của khách hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp khi thực hiện giải quyết vụ án tranh chấp về đất đai. Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự sẽ đạt được hiệu quả pháp lý cao hơn.

2. Quy định pháp luật về Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của người có quyền và lợi ích liên quan trong vụ án tranh chấp về đất đai.

2.1. Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự như sau:

- Khi tham gia tố tụng dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền và nghĩa vụ ngang với hai đương sự khác là nguyên đơn, bị đơn. Quyền và nghĩa vụ ngang nhau này được quy định tại Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

- Ngoài các quyền, nghĩa vụ chung trong các quyền và nghĩa vụ của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có thêm các quyền và nghĩa vụ như:

+ Có thể có yêu cầu độc lập hoặc tham gia tố tụng với bên nguyên đơn hoặc với bên bị đơn.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập và yêu cầu độc lập này có liên quan đến việc giải quyết vụ án thì có quyền, nghĩa vụ của nguyên đơn quy định tại Điều 71 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Trường hợp yêu cầu độc lập không được Tòa án chấp nhận để giải quyết trong cùng vụ án thì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền khởi kiện vụ án khác.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nếu tham gia tố tụng với bên nguyên đơn hoặc chỉ có quyền lợi thì có quyền, nghĩa vụ của nguyên đơn quy định tại Điều 71 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nếu tham gia tố tụng với bên bị đơn hoặc chỉ có nghĩa vụ thì có quyền, nghĩa vụ của bị đơn quy định tại Điều 72 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

2.2. Quyền và nghĩa vụ của luật sư trong bảo vệ quyền và lợi ích người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, pháp luật Việt Nam đã quy định luật sư tham gia tố tụng dân sự để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Điều này đã được quy định trong một số văn bản pháp luật như Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Luật luật sư 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012).

Theo Điều 9 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, đương sự có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khi luật sư tham gia vào vụ án dân sự sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, thu thập giao nộp tài liệu chứng cứ, tranh luận, đối đáp, áp dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của mình hoặc bác bỏ yêu cầu người khác.

Quyền và nghĩa vụ của luật sư được quy định tại điều 76 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, theo đó đương sự mời luật sư từ khi khởi kiện hoặc bất cứ giai đoạn nào trong quá trình tố tụng dân sự. Luật sư được thu thập chứng cứ, nghiên cứu hồ sơ vụ án, được ghi chép sao chụp những tài liệu cần thiết trong hồ sơ vụ án để thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đương sự. Luật sư tham gia phiên hòa giải, phiên họp, phiên tòa giúp đương sự về mặt pháp lý liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Bên cạnh đó, luật sư thay mặt đương sự yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng khác theo quy định của pháp luật và giúp đương sự về mặt pháp lý liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ; trường hợp được đương sự ủy quyền thì luật sư thay mặt đương sự nhận giấy tờ, văn bản tố tụng mà Tòa án tống đạt hoặc thông báo và có trách nhiệm chuyển cho đương sự.

3. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có thể giúp người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thực hiện các công việc trong giải quyết tranh chấp về đất đai như sau:

Là một Công ty luật với nhiều năm kinh nghiệm, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hiện nay là đơn vị có đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Với đội ngũ luật sư năng động, chuyên nghiệp chúng tôi có thể giới thiệu các luật sư phù hợp nhất trong lĩnh vực đất đai cho khách hàng để đem lại thành công cho khách hàng. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về sự am tường, và sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về từng vấn đề của đất đai trong từng lĩnh vực. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin hỗ trợ quý khách hàng trong các công việc sau đây:

- Tư vấn quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

- Soạn thảo, nộp đơn yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

- Thu thập và cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án; nghiên cứu hồ sơ vụ án và được ghi chép, sao chụp những tài liệu cần thiết có trong hồ sơ vụ án để thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

- Tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tại phiên tòa cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

- Đại diện theo ủy quyền trong sự cho phép của luật.

4. Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Đỗ Thị Lan Anh/162; Ngày viết: 07/9/2021

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo