Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬT SƯ BẢO VỆ NGƯỜI BỊ HẠI TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ

1. Người bị hại là ai? Pháp luật tố tụng hình sự quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của người bị hại?

Căn cứ vào Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về bị hại thìBị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra. Như vậy, người bị hại có thể là cá nhân hoặc tổ chức, song có điểm chung là đều chịu tác động của tội phạm dẫn đến những thiệt hại nhất định về nhân thân hoặc/và tài sản. Tuy nhiên, cá nhân, tổ chức bị thiệt hại chỉ được tham gia tố tụng với tư cách là bị hại khi và chỉ khi được cơ quan tiến hành tố tụng công nhận. Nếu người bị hại chưa đủ tuổi thành niên hoặc có nhược điểm về thể chatae hay tinh thần thì người giám hộ của họ sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện hợp pháp.

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cũng quy định cụ thể, rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của người bị hại khi tham gia tố tụng hình sự tại khoản 2 Điều 62. Căn cứ vào điểm i khoản 2 Điều 62 Bộ luật này, bị hại có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Do đó, bị hại có thể ủy quyền cho Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong suốt quá trình tham gia tố tụng.

2. Tại sao cần thuê luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích của bị hại trong tố tụng hình sự?

Người bị hại có thể tự bảo vệ mình trước Tòa, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bị hại vẫn nên thuê và ủy quyền cho luật sư thay mình bảo vệ quyền lợi hợp pháp bởi những lý do sau đây:

- Tố tụng hình sự là lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi người có kiến thức chuyên môn cao, có kinh nghiệm tham gia tư vấn và tranh tụng bởi bản chất của hình sự nghiêm trọng hơn so với dân sự. Luật sư của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam là những người có chuyên môn, nắm và hiểu rõ những quy định của pháp luật, vì thế luật sư có thể nhanh chóng hiểu được các tình tiết liên quan trực tiếp đến vụ án, giúp bị hại xử lý vụ việc một cách nhanh chóng nhất, đòi lại được quyền lợi đã bị tội phạm xâm hại. Ngoài các vấn đề chuyên môn thì việc có luật sư sẽ giúp cho bị hại đỡ sợ hãi, bối rối và lo lắng hơn. Các luật sư sẽ tư vấn, trò chuyện để giúp bị hại bình tĩnh và đưa ra lời khai, lời trình bày chính xác và có lợi nhất.

- Kiến thức pháp luật hình sự rất sâu rộng nên người không học luật sẽ khó để lĩnh hội và năm bắt được hết, chưa kể đến việc áp dụng trong thực tế mỗi vụ án hình sự càng phức tạp hơn. Chính vì vậy, người bị hại với tâm lý hoang mang, sợ hãi và sự hạn chế về hiểu biết pháp luật sẽ gặp nhiều bất lợi trong quá trình tố tụng, nhất là quá trình lấy lời khai, thu thập vật chứng, tìm gặp nhân chứng. Luật sư với kiến thức chuyên môn cao, hoạt động chuyên nghiệp sẽ thay cho thân chủ mình thực hiện những việc có lợi nhất.

- Người sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư sẽ cần ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán một khoản phí và thù lao luật sư. Nhưng vụ việc, vấn đề của khách hàng sẽ được giải quyết nhanh chóng, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp khi thực hiện giải quyết vụ án tranh chấp về hợp đồng. Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự sẽ đạt được hiệu quả pháp lý cao hơn.

3. Dịch vụ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại trong tố tụng hình sự của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực tố tụng hình sự, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ Luật sư bảo vệ người bị hại với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín. Với đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn, chúng tôi tư tin sẽ đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong suốt quá trình bảo vệ quyền lợi của người bị hại, công việc của luật sư bao gồm:

- Trong giai đoạn tiếp cận hồ sơ vụ án và tham gia từ giai đoạn khởi tố, điều tra luật sư thực hiện nhiệm vụ theo quy định pháp luật, cụ thể:

+ Luật sư tư vấn các quy định pháp luật hình sự và các văn bản pháp luật liên quan, hướng dẫn cách khai, cách trình bày nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị can, bị cáo bảo vệ quyền lợi cho người bị hại;

+ Hướng dẫn viết bản tường trình, đơn từ, cung cấp chứng cứ cho cơ quan có thẩm quyền;

+ Tiếp theo quy trình thực hiện, Luật sư tham gia phiên tòa bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan:

- Quy trình thực hiện của luật sư tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan trong vụ án hình sự được tiến hành theo các bước như sau:

+ Tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc (Tường trình vi phạm, quyết định khởi tố bị can, vụ án, giấy tờ liên quan…) từ người bị hại, người liên quan.

+ Xác định về điều kiện, thẩm quyền giải quyết, thời gian thực hiện và phân công luật sư tham gia tố tụng.

+ Thu thập chứng cứ, tài liệu và các điều kiện chứng minh khác theo quy định pháp luật để người bị hại, người liên quan trình báo vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền và phục vụ công tác tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan của luật sư.

+ Hoàn thiện hồ sơ tham gia tố tụng gửi các cơ quan tiến hành tố tụng và triển khai nghiên cứu hồ sơ vụ án.

+ Luật sư tham gia tố tụng tại cơ quan tiến hành tố tụng theo nhiệm vụ đã phân công nhằm bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan trong vụ án hình sự.

- Sau khi có bản án sơ thẩm, nếu quyền và lợi ích chính đáng của người bị hại vẫn chư được đảm bảo, luật sư sẽ hướng dẫn người bị hại thực hiện thủ tục kháng cáo. Nếu bản án đã hợp lý, luật sư cùng người bị hại giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của bị cáo đối với bị hại, thúc giục, nhắc nhở bị cáo và gia đình nếu chưa thực hiện đúng theo bản án sơ thẩm.

4.Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất,

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Người viết: Nguyễn Yến Vy/163; Ngày viết: 04/9/2021

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Gọi ngay

Zalo