Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những khó khăn doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình khởi kiện thu hồi nợ

Những khó khăn doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình khởi kiện thu hồi nợ

Doanh nghiệp thu hồi nợ được hiểu là việc doanh nghiệp đòi lại khoản nợ từ cá nhân, tổ chức khác vi phạm nghĩa vụ thanh toán theo theo hợp đồng hoặc theo quy định pháp luật. Hiện nay, thu hồi nợ là vấn đề khá nhạy cảm, khó thực hiện được, và biện pháp cuối cùng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn là khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu trả nợ. Tuy nhiên, quá trình khởi kiện cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và dễ gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của các bên trên thị trường.

1. Khó khăn trong việc chuẩn bị, thu thập giấy tờ, tài liệu, chứng cứ

Sau quá trình đàm phán, thương lượng, hòa giải yêu cầu bên nợ trả nợ không thành, lựa chọn sau cùng của doanh nghiệp là khởi kiện ra Tòa để có thể thu hồi được nợ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp mình.

Để việc khởi kiện thu hồi nợ đạt hiệu quả mong muốn, đầu tiên doanh nghiệp cần phải chuẩn bị được hồ sơ khởi kiện đầy đủ nhất với những chứng cứ thuyết phục, làm cơ sở chắc chắn cho yêu cầu khởi kiện của mình. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp nhỏ, chưa đủ năng lực tài chính để duy trì phòng pháp chế, không am hiểu pháp luật, khi gặp phải vấn đề pháp lý này sẽ rất lúng túng, không biết cần thu thập những tài liệu gì, giấy tờ gì để khởi kiện ra Tòa, buộc bên nợ phải trả nợ. Do đó, việc doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật hoặc mời luật sư tư vấn pháp luật ngay từ thời điểm mới xảy ra tranh chấp có ý nghĩa rất quan trọng.

2. Khó khăn trong quá trình tiến hành khởi kiện

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu hợp pháp cần thiết, doanh nghiệp nộp hồ sơ đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Tòa.

Từ thời điểm này, doanh nghiệp phải trực tiếp làm việc với các cơ quan nhà nước có vai trò trong việc giải quyết vụ án tranh chấp như Tòa án, cơ quan thi hành án,... Vụ việc có được Tòa án thụ lý hay không trước hết phải xem xét đến thời hạn và nội dung đơn khởi kiện cũng như tài liệu, chứng cứ kèm theo. Do đó, doanh nghiệp phải xác định được vụ việc của mình còn trong thời hạn khởi kiện không, khi soạn đơn khởi kiện cần phải soạn đầy đủ thông tin, nội dung theo quy định pháp luật và các tài liệu, chứng cứ kèm theo phải hợp pháp và có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Sau khi Tòa án thụ lý vụ án, đại diện của doanh nghiệp sẽ phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án và tham gia suốt quá trình tố tụng tại Tòa. Do đó, để đảm bảo được tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong trường hợp này, doanh nghiệp nên mời luật sư tư vấn, hỗ trợ cũng như đại diện, tham gia quá trình giải quyết vụ án.

3. Khó khăn trong việc giữ mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác và uy tín trên thị trường

Việc thu hồi nợ không khéo do không có những nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết là nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp trong quá trình thu hồi nợ sẽ tạo nên những mâu thuẫn gay gắt giữa các bên, khiến quá trình thu hồi nợ càng thêm khó khăn hơn. Khi đó, các bên thường có hành vi bôi xấu nhau nhằm gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của đối phương trên thị trường. Đây là một trong những vấn đề đáng quan ngại, đặc biệt khi chủ thể thu hồi nợ là doanh nghiệp, hình ảnh trên thị trường là điều hết sức quan trọng và cần được bảo vệ.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 10/12/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q, Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Tranh tụng thu hồi nợ

- Thu hồi nợ quá hạn đối với khoản vay không có đảm bảo

- Thủ tục thu hồi nợ của ngân hàng

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ



Gọi ngay

Zalo