Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất

Trong bối cảnh thị trường bất động sản phát triển, việc mua đất đang trở thành một quyết định quan trọng của nhiều người. Tuy nhiên, quy trình mua đất có thể gặp phải nhiều rủi ro pháp lý và tài chính nếu không được tiến hành đầy đủ và cẩn thận. Bài viết sau đây của Công ty TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho độc giả những khái niệm cơ bản về quy trình mua đất và các bước cần thiết để đảm bảo việc mua đất được thực hiện một cách an toàn và hợp pháp. Bên cạnh đó, bài viết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm sự tư vấn từ luật sư hoặc chuyên gia pháp luật để có thông tin chính xác và đảm bảo việc mua đất diễn ra một cách suôn sẻ và thành công.

Một số rủi ro pháp lý mà người mua cần đặc biệt lưu ý để tránh gặp phải

Rủi ro liên quan đến việc đất đang trong diện quy hoạch. Đôi khi, người mua không kiểm tra hoặc không thể kiểm tra thông tin về quy hoạch của bất động sản. Tình huống khác là bên bán có thông tin về quy hoạch nhưng không cung cấp hoặc cung cấp thông tin không chính xác (vô tình hoặc cố ý). Vì vậy, việc kiểm tra rõ ràng thông tin quy hoạch của bất động sản thông qua các cơ quan có thẩm quyền như địa chính địa phương, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng hoặc qua các nguồn thông tin công khai là rất quan trọng.

Rủi ro khi mua một bất động sản đang thế chấp, bảo lãnh tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng, nhưng chưa được giải chấp tại thời điểm bán. Trong trường hợp này, người mua có thể mất cả vốn và lãi từ bất động sản. Do đó, trước khi mua, người mua nên yêu cầu người bán cung cấp toàn bộ giấy tờ gốc của bất động sản hoặc đảm bảo rằng các nghĩa vụ đối với ngân hàng đã được giải chấp hoàn toàn.

Rủi ro khi mua phải tài sản đang bị chiếm dụng. Trước khi mua, người mua nên tìm hiểu về tình trạng tài sản, xác định liệu có tranh chấp hoặc bị ngăn chặn không. Lưu ý kiểm tra các thông tin liên quan đến việc thuê, sử dụng hoặc tranh chấp lối đi chung. Kiểm tra trên giấy tờ về diện tích đất, hiện trạng đất, đặc biệt cần đến tận nơi để đánh giá hiện trạng sử dụng đất một cách cụ thể.

Rủi ro vì nhà đất chưa đủ điều kiện giao dịch. Người mua cần kiểm tra kỹ các điều kiện để thực hiện giao dịch mua bán. Mua phải một bất động sản không được phép hoặc không đủ điều kiện giao dịch có thể gây rắc rối pháp lý trong tương lai.

Rủi ro trong hình thức lập hợp đồng. Hầu hết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải được viết thành văn bản và công chứng. Tuy nhiên, vẫn có giao dịch được thực hiện bằng hợp đồng không công chứng hoặc thậm chí chỉ dựa trên giấy tờ tay hay lời nói. Điều này có thể dẫn đến rủi ro pháp lý và nguy cơ mất trắng cho phía mua. Để tránh tình huống này, nên thuê các đơn vị tư vấn pháp lý như công ty Luật hoặc văn phòng luật sư để đảm bảo việc lập hợp đồng đúng quy định.

Giao dịch không đúng chủ sở hữu đất. Trường hợp này xảy ra khi bất động sản thuộc sở hữu chung, nhưng chỉ có một bên tham gia giao dịch hoặc người tham gia giao dịch không phải là chủ sở hữu. Ví dụ, trong trường hợp tài sản là tài sản chung của vợ chồng, nhưng chỉ có vợ hoặc chồng tham gia giao dịch mà không có sự đồng ý hợp pháp của người còn lại. Hoặc trong trường hợp tài sản là tài sản của ông bà, bố mẹ, nhưng con cháu tham gia giao dịch. Trước khi tham gia giao dịch, cần xác định chủ sở hữu của bất động sản và chỉ làm việc với chủ sở hữu để tránh tranh chấp pháp lý trong tương lai.

Thỏa thuận cọc không cẩn thận. Khi một bên yêu cầu hủy bỏ cọc hoặc tiếp tục giao dịch nhưng bên kia không đồng ý và muốn giải quyết theo thỏa thuận, thì có thể phát sinh vướng mắc. Quá trình mua bán nhà đất tại thời điểm đặt cọc sẽ trở nên mạo hiểm nếu các bên không có thỏa thuận cụ thể từ trước hoặc chỉ làm việc qua loa. Để tránh rủi ro này, thỏa thuận cọc cần được cụ thể hóa trong hợp đồng mua bán, bao gồm mức phạt và các trường hợp áp dụng mức phạt,... thay vì chỉ dựa trên thoả thuận miệng.

Khi tham gia giao dịch mua bán bất động sản, rủi ro xung đột về giá cả, phí, và phương thức thanh toán cần được đề cao. Việc thiếu thỏa thuận chi tiết trước khi đặt cọc có thể dẫn đến tranh cãi về việc phân chia các khoản chi phí phát sinh. Ngoài ra, nếu không có thỏa thuận rõ ràng về phương thức và tiến độ thanh toán, cũng có thể xảy ra vướng mắc. Khi giao dịch liên quan đến giá trị cao, việc không sử dụng tài khoản phong tỏa tại ngân hàng từ đầu có thể tạo ra những xung đột trong quá trình thực hiện giao dịch. Để tránh tình huống này, quy định về giá cả, phí, và phương thức thanh toán cần được rõ ràng trong hợp đồng mua bán.

Rủi ro khi cố né tránh thuế. Việc bên bán kê khai giá trị thấp hơn trong bản hợp đồng có công chứng so với giá trị thực đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc có thể dẫn đến xung đột. Bên cố tình vi phạm hợp đồng sau khi đã công chứng cũng có thể gây tranh chấp. Để tránh rủi ro này, tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật là cần thiết. Điều này không chỉ đảm bảo việc đóng thuế của công dân được thực hiện đúng yêu cầu, mà còn giúp tránh những tranh chấp không cần thiết và không mong muốn.

Chất lượng bất động sản không được đảm bảo. Những người mua hàng không tiến hành kiểm tra kỹ càng các đặc tính, hạng mục của bất động sản có thể sẽ nhận được một tài sản không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu. Điều này có nghĩa là hàng tỷ đồng của họ có thể mất giá đáng kể so với số tiền mà họ đã chi trả ban đầu. Việc tiến hành kiểm tra kỹ càng chất lượng từng hạng mục, công trình và có biên bản đồng ý giữa các bên là điều cần thiết để thương lượng giá cả hoặc đưa ra quyết định mua bán trong tương lai.

Rủi ro khác. Những chủ sở hữu bất động sản có thể chỉ sở hữu một tài sản duy nhất nhưng lại ký kết nhiều hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ và bán cho nhiều người thông qua giấy tay hoặc hợp đồng ủy quyền. Đây là những loại hợp đồng tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể khiến nhà đầu tư mất tiền tỷ nếu gặp phải tình huống này.

Trên đây là tổng hợp một số rủi ro khi mua bán bất động sản và cách giải quyết. Để tránh rủi ro pháp lý khi mua đất, hãy lưu ý kiểm tra chất lượng bất động sản, chứng nhận và biên bản giao dịch, tìm tới sự tư vấn pháp lý và nghiên cứu kỹ lưỡng. Bằng cách áp dụng những nguyên tắc này, bạn có thể đảm bảo một giao dịch mua đất an toàn và thành công.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hồng Anh; Ngày viết: 17/07/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Tư vấn về trường hợp hợp đồng mua bán đất đã công chứng có hủy bỏ được không?

- Những lưu ý quan trọng khi công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất

- Được lợi gì nếu mời luật sư tư vấn khi muốn kinh doanh bất động sản?

- Vì sao nên thuê luật sư tư vấn thủ tục mua bán đất đai?

- Người mua phải bồi thường như nào khi tự ý bỏ cọc mua đất



Gọi ngay

Zalo