Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Một số lưu ý về thời hiệu khởi kiện trong tranh chấp kinh doanh thương mại

Thông thường đối với các tranh chấp kinh doanh thương mại, thời hiệu khởi kiện sẽ là 2 năm kể từ thời điểm quyền và lợi ích bị xâm phạm. Tuy nhiên tùy vào từng loại tranh chấp cụ thể mà thời hiệu khởi kiện có thể quy định khác nhau. Cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tranh chấp kinh doanh là gì ?

Hiện tại trong hệ thống văn bản quy phạm pháp của Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể về tranh chấp kinh doanh thương mại. Về bản chất, có thể hiểu tranh chấp kinh doanh thương mại là sự xung đột về lợi ích, quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 đã quy định cụ thể những trường hợp tranh chấp kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

Tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận như: mua bán hàng hóa; cung ứng dịch vụ; phân phối; đại diện địa lý…

Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty.

Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

2. Quy định của pháp luật về thời hiệu khởi kiện trong tranh chấp kinh doanh thương mại

Thời hiệu khởi kiện trong tranh chấp kinh doanh thương mại là thời hạn mà pháp luật cho phép chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Nếu thời hạn đó kết thúc thì chủ thể có quyền khởi kiện mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Lưu ý khi tiến hành áp dụng quy định của pháp luật về thời hiệu khởi kiện thì cần chú ý đến quy định của pháp luật chuyên ngành.

3. Những trường hợp không áp dụng thời hiệu khởi kiện

Theo Điều 156, Bộ luật Dân sự năm 2015, sẽ có một khoảng thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện. Cụ thể là khi xảy ra các sự kiện sau đây:

Thứ nhất, sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện, quyền yêu cầu không thể khởi kiện, yêu cầu trong phạm vi thời hiệu.

Thứ hai, chưa có người đại diện trong trường hợp người có quyền khởi kiện, người có quyền yêu cầu là người chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Thứ ba, người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chưa có người đại diện khác thay thế trong trường hợp sau đây: Người đại diện chết nếu là cá nhân, chấm dứt tồn tại nếu là pháp nhân và Người đại diện vì lý do chính đáng mà không thể tiếp tục đại diện được.

Ngoài ra về các trường hợp bắt đầu lại thời hiệu khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại cũng được quy định cụ thể tại Điều 157, Bộ luật Dân sự 2015 đó là khi: Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện; bên có nghĩa vụ thừa nhận hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình đối với người khởi kiện; các bên đã tự hòa giải với nhau.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thoả thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đào Thị Liên/237; Ngày viết: 16/10/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết có liên quan:

- Hết thời hiệu khởi kiện, người cho vay có mất quyền đòi nợ?

- Tư vấn về thời hiệu xử lý kỷ luật lao động

- Thời hiệu thi hành bản án hình sự

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

- Tư vấn pháp luật thường xuyên



Gọi ngay

Zalo