Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Được gì khi nhờ luật sư tư vấn về khởi kiện trong tranh chấp kinh doanh thương mại?

Hiện nay, trong xu thế hội nhập mở cửa thị trường tạo động lực và điều kiện mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đi kèm với đó là sự gia tăng nhu cầu khởi kiện, xử lý những tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn chưa nắm được các trình tự thủ tục trong việc khởi kiện trong khởi kiện tranh chấp. Nhận thấy được vấn đề đó, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam đưa ra một số luận giải về thủ tục khởi kiện kinh doanh thương mại và được gì khi nhờ luật sư tư vấn về vấn đề nêu trên.

1. Những tranh chấp kinh doanh thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án:

- Những tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận bao gồm: Mua bán hàng hoá; Cung ứng dịch vụ; Phân phối; Đại diện, đại lý; Ký gửi; Thuê, cho thuê, thuê mua; Xây dựng; Tư vấn, kỹ thuật; Vận chuyển hàng hoá, hành khách bằng đường sắt, đường bộ, đường thuỷ nội địa; Vận chuyển hàng hoá, hành khách bằng đường hàng không, đường biển; Mua bán cổ phiếu, trái phiếu và giấy tờ có giá khác; Đầu tư, tài chính, ngân hàng; Bảo hiểm; Thăm dò, khai thác.

- Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.

- Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.

- Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại mà pháp luật có quy định

2. Thời hiệu khởi kiện trong lĩnh vực kinh doanh thương mại:

- Thời hiệu khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án kinh doanh thương mại bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thời hiệu khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp pháp luật không có quy định về thời hiệu khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại là 02 năm, kể từ ngày đương sự biết được quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

- Một số thời hiệu khởi kiện cụ thể:

+Thời hiệu khởi kiện áp dụng đối với các tranh chấp thương mại là 02 năm, kể từ thời điểm quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, trừ trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 237 Luật này ;

+ Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng bảo hiểm là 03 năm, kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp;

+ Thời hiệu khởi kiện về hư hỏng, mất mát hàng hóa hàng hóa vận chuyển theo chứng từ vận chuyển là 01 năm, kể từ ngày trả hàng hoặc lẽ ra phải trả hàng cho người nhận hàng;

+ Thời hiệu khởi kiện đối với vụ việc liên quan đến hợp đồng thuê tàu là 02 năm, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng;

+ Thời hiệu khởi kiện về việc thực hiện hợp đồng đại lý tàu biển là02 năm,kể từ ngày phát sinh tranh chấp.

+ Thời hiệu khởi kiện về việc thực hiện hợp đồng cứu hộ hàng hải là02 năm,kể từ ngày két thúc hành động cứu hộ …

3. Những hồ sơ, giấy tờ cần thiết để khởi kiện về tranh chấp kinh doanh thương mại:

Hồ sơ khởi kiện tại Tòa án báo gồm:

– Đơn khởi kiện;

– Hợp đồng kinh doanh thương mại hoặc văn bản, tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng kinh doanh thương mại, Biên bản bổ sung, phụ lục hợp đồng (nếu có),

– Tài liệu về bảo đảm thực hiện hợp đồng như bảo lãnh, thế chấp, cầm cố (nếu có);

– Các tài liệu, chứng cứ về việc thực hiện hợp đồng như việc giao nhận hàng, biên bản nghiệm thu, chứng từ thanh toán, biên bản thanh lý hợp đồng, các biên bản làm việc về công nợ tồn đọng,…

– Các tài liệu giao dịch khác (nếu có);

– Tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, các đương sự khác và người liên quan như: Giấy phép kinh doanh, giấy chứng đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập doanh nghiệp, điều lệ hoạt động, quyết định bổ nhiệm hoặc cử người đại diện doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);

– Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn khởi kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao);

4. Được gì khi mời luật sư tư vấn trong khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại:

Thứ nhất, Luật sư sẽ đánh giá khả năng đạt được thành công trong vụ kiện và tư vấn cho bạn cách thức tốt nhất để bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của minh. Bởi, Luật sư của Công ty Luật TNHH HTC là những Luật sư nhiều năm kinh nghiệm, nghiên cứu chuyên sâu trong linh vực kinh doanh thương mại.

Thứ hai, Hiện nay việc khởi kiện tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thường kéo dài, tốn kèm thời gian việc mời luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục khởi kiện có thể giảm thiểu thời gian thông qua việc ủy quyền. Ngoài ra, những Luật sư có chuyên môn trong việc thực hiện thủ tục khởi kiện, thường xuyên tiếp xúc và làm việc với những cơ quan có liên quan (Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan cảnh sát điều tra,…) do đó việc thực hiện thông qua tư vấn của Luật sư sẽ được thực hiện một cách tốt nhất.

Thứ ba, Việc tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh thương mại đòi hỏi hỏi khối lượng hồ sơ, tài liệu lớn cũng như trình tự thủ tục thực hiện phức tạp. Khi nhờ tư vấn của Luật sư bạn sẽ được tư vấn về các bước thực hiện, bao gồm:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, qua tư vấn của Luật sư bạn sẽ được trợ giúp trong việc chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đầy đủ và đơn khởi kiện đối với lĩnh vực tranh chấp kinh doanh thương mại.

- Bước 2: Luật sư sẽ tư vấn hoặc thay mặc bạn nộp hồ sơ, đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn các thủ tục khác kèm theo.

- Bước 3: Khi Tòa án thực hiện thụ lý vụ án trong lĩnh vực tranh chấp kinh doanh thương mại, Luật sư sẽ tư vấn các cách giỉa quyết, cách thu thập tài liệu, chứng cứ có lợi đối với vụ án.

Dịch vụ tư vấn tư vấn khởi kiện và giải quyết vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn những vấn đề sau:

- Tư vấn các quyền của đương sự trong vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại;

- Tư vấn các nghia vụ của đương sự trong vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại;

- Tư vấn cách thức để đương sự trong vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại thực hiện việc thu thập các tài liệu, chứng cứ hỗ trợ;

- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan Nhà nước;

- Soạn thảo đơn khởi kiện theo yêu cầu của đương sự trong vụ án tranh chấp về kinh doanh thương mại;

- Tư vấn về thủ tục thực hiện khởi kiện vụ án tranh chấp về kinh doanh thương mại nhanh chóng.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc thu hồi nợ tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới tư vấn đầu tư ra nước ngoài tại Singapore tại Việt Nam như sau:

- Hướng dẫn khách hàng các thủ tục liên quan và cách thức nộp hồ sơ;

- Xem xét và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, công chứng theo yêu cầu.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh; Ngày viết 19/10/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Những bài viết liên quan:

- Được gì khi mời Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án hành chính

- Được gì khi mời luật sư tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam

- Những điều cần biết về thương nhân trong pháp luật thương mại Việt Nam

- Những lưu ý khi kí kết hợp đồng thương mại

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp



Gọi ngay

Zalo