Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế sao cho đúng luật?

Có thể nói, người lao động là tài sản quan trọng đối với một doanh nghiệp và quyền lợi của họ cần được đảm bảo theo đúng pháp luật. Khi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ, việc cho người lao động nghỉ việc có thể là một giải pháp. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo rằng việc nghỉ việc này được thực hiện hợp pháp và tuân thủ đúng quy định. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam qua bài viết sau:

1. Thế nào là việc cho người lao động nghỉ việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế?

Đây thực chất là sự kiện chấm dứt hợp đồng lao động do ý chí của một bên tuy nhiên khác nhau về căn cứ và thủ tục so với quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của người sử dụng lao động.

2. Điều kiện để người sử dụng lao động cho người lao động nghỉ việc vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế theo quy định pháp luật

a, Quy định về nội dung

Những trường hợp cụ thể được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ và vì lý do kinh tế được quy định cụ thể lần lượt tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019. Đây là sự luật hóa các quy định trong Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động năm 2012 về vấn đề này. Do đó, khi người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo Điều 42 thì phải chứng minh được nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động thỏa mãn một trong số lý do được nêu tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này thì mới được coi là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, nhà làm luật không thể đưa ra hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp cụ thể để áp dụng các căn cứ theo quy định do sự đa dạng về quy mô, tổ chức, nhận sự, công nghệ, kỹ thuật,...của người sử dụng lao động. Vì vậy, cần thiết để các bên thương lượng tập thể và ghi nhận vào trong thỏa ước lao động tập thể để có một cách giải quyết thỏa đáng và thuyết phục.

b, Quy định về thủ tục

Thủ tục mà người lao động cần thực hiện khi cho thôi việc người lao động quy định tại Khoản 3 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 đối với trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ và tại khoản 4 Điều 42 đối với trường hợp vì lý do kinh tế. Lúc này, người sử dụng lao động cần nắm được một số lưu ý sau để việc thực hiện thủ tục được đúng quy định pháp luật:

Một là, phương án sử dụng lao động chỉ áp dụng khi ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động. Theo Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động 2012 về vấn đề này thì nhiều người được hiểu là 02 người lao động trở lên.

Hai là, trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng. Như vậy, quy định này không bắt buộc người sử dụng lao động phải đào tạo lại người lao động để sử dụng, chỉ là quy phạm có tính gợi ý và khuyến khích.

Ngoài ra, người sử dụng lao động trước khi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động còn phải thực hiện thủ tục trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu doanh nghiệp có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Quy định này gián tiếp tạo ra động lực cho người lao động tham gia và thành lập tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để bảo vệ quyền lợi cho tập thể lao động.

c, Quy định về giải quyết quyền lợi người lao động

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì doanh nghiệp phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật Lao động 2019.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, người sử dụng lao động không được thay đổi cơ cấu, công nghệ dưới hình thức tuyển lựa sa thải; không được thuê dịch vụ thay thế; Đối với trường hợp cho 1 NLĐ nghỉ việc: lưu ý về việc thông báo và thông tin vớ NLĐ trong cuộc họp gần nhất để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của họ mặc dù Luật không quy định.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Hồng Anh; Ngày viết: 13/07/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Người lao động cần làm gì khi bị sa thải, chấm dứt hợp đồng

- Những điều mà người lao động cần nắm chắc khi bị cho thôi việc

- Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn về các điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng lao động?

- Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi muốn cắt giảm nhân sự



Gọi ngay

Zalo