Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Doanh nghiệp bị thu hồi nợ, nên làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?

Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, có nhiều trường hợp doanh nghiệp huy động vốn, vay nợ nhưng vì nhiều lý do mà không trả được, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức cho doanh nghiệp vay, hay còn gọi là chủ nợ. Chính vì vậy, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức khi doanh nghiệp bị thu hồi nợ, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra các giải pháp trong bài viết dưới đây.

1. Nợ của doanh nghiệp

Nợ là khoản tiền vay của một bên từ một bên khác. Hiện nay, vay nợ là hình thức được nhiều doanh nghiệp sử dụng và quan hệ vay nợ phát sinh khi một bên có nhu cầu huy động vốn, một bên có nhu cầu cho vay hoặc bán chịu hàng hóa.

Dưới góc độ kinh tế, nợ phát sinh trong quan hệ tín dụng - quan hệ sử dụng vốn lẫn nhau dựa trên nguyên tắc hoàn trả. Trong quan hệ này, chủ nợ cho vay nhằm tìm kiếm lợi ích kinh tế từ khoản lãi suất hoặc duy trì quan hệ kinh doanh, còn chủ thể vay nhằm mục đích đầu tư kinh doanh.

Ở Việt Nam, quy định về nợ của doanh nghiệp liên quan đến chế định về hợp đồng vay trong Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Luật Phá sản, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán. Cụ thể là doanh nghiệp khi tham gia quan hệ tín dụng có nghĩa vụ hoàn trả khoản vay hoặc khoản nợ do mua chịu hàng hóa. Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có nghĩa vụ hạch toán khoản nợ trên tài khoản kế toán theo Luật Kế toán, hoặc khoản nợ được chi trả theo trình tự thanh toán nợ trong xử lý phá sản doanh nghiệp theo Luật Phá sản…

2. Các biện pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi doanh nghiệp bị thu hồi nợ

Thứ nhất, có thể xem xét thỏa thuận giảm nợ để nhanh chóng thu hồi nợ

Trong trường hợp doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ, không muốn trả nợ vì lo ngại phần lãi phát sinh từ việc chậm thanh toán, tiền phạt vi phạm hợp đồng thì có thể xem xét thỏa thuận giảm một phần khoản tiền nợ để thu hồi nợ.

Thứ hai, có thể khởi kiện đến Tòa án để thu hồi nợ

Bằng biện pháp này, “chủ nợ” sẽ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Sau khi nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, Tòa án sẽ quyết định tạm đình chỉ các vụ việc có khả năng ảnh hưởng đến tài sản của doanh nghiệp đang là con nợ, bất kể vụ việc đó đang được giải quyết ở giai đoạn nào. Nếu yêu cầu mở thủ tục phá sản được thụ lý và tòa án chính thức mở thủ tục phá sản thì những yêu cầu vụ việc này sẽ được chuyển và nhập vào để giải quyết trong cùng một vụ việc phá sản. Do đó, đây là một biện pháp ngăn chặn hiệu quả các chủ nợ khác lấy tài sản của con nợ.

Thứ ba, sử dụng dịch vụ pháp lý của các công ty luật để thu hồi nợ

Các công ty luật hiện nay đại diện doanh nghiệp làm việc với khách nợ và tham gia tố tụng để yêu cầu thanh toán nợ. Bên nợ thường sẽ sợ kiện tụng, không chây ì, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Quy trình thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp:

Thông thương quy trình thu hồi nợ xấu doanh nghiệp được luật sư triển khai sẽ bao gồm ba bước:

- Bước 1: Kiện toàn căn cứ, chứng cứ có lợi trước khi yêu cầu đối tác thực hiện nghĩa vụ trả nợ

- Bước 2: Đại diện đàm phán để tìm phương án thu hồi nợ, tìm các căn cứ để trừ nợ.

- Bước 3: Khởi kiện đòi nợ tại Tòa án/ Trọng tài để đòi nợ.

Đây được đánh giá là phương án tối ưu nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ thu hồi công nợ

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn thu hồi nợ cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, luật sư cung cấp dịch vụ thu hồi nợ cho khách hàng như sau:

- Giúp doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý để ràng buộc trách nhiệm khách hàng để thu hồi nợ, rà soát lại các hồ sơ, tài liệu phát sinh trong quá trình cung cấp, mua bán hàng hóa dịch vụ với đối tác,… xem đã đầy đủ hay chưa.

- Hỗ trợ doanh nghiệp đàm phán mềm mỏng với đối tác để thu hồi nợ một cách nhanh chóng, hiệu quả, tránh xảy ra mâu thuẫn.

- Luật sư hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đàm phán thu hồi nợ mạnh mẽ, quyết liệt khi đối tác không có thái độ hợp tác trả nợ.

- Giúp doanh nghiệp soạn đơn khởi kiện, tư vấn những chứng cứ, tài liệu có lợi cho doanh nghiệp trong việc thu hồi nợ.

Nếu được doanh nghiệp ủy quyền, luật sư sẽ thay mặt doanh nghiệp tiến hành các trình tự, thủ tục, đòi lại quyền lợi cho doanh nghiệp trong việc thu hồi nợ cho doanh nghiệp trước Tòa án.

- Tư vấn các cách thức để doanh nghiệp xử lý trong trường hợp khi bản án tòa tuyên đã có hiệu lực thi hành nhưng bên đối tác không thực hiện.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn; https://htcvn.vn

Bài viết liên quan:

- Các hình thức thu hồi nợ khó đòi

- Thu hồi nợ xấu của doanh nghiệp

- Thủ tục thu hồi nợ của ngân hàng

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Tranh tụng thu hồi nợ



Gọi ngay

Zalo