Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Chung cư mini – “giữ” hay “bỏ”?

“An cư lạc nghiệp” là tư tưởng đã ăn sâu vào tiềm thức, suy nghĩ của phần lớn con người Á Đông, đặc biệt là người Việt Nam. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển chóng mặt, sự bùng nổ dân số ở càng thành phố lớn đã làm cho tình trạng đất chật, người đông càng khó kiểm soát. Vậy nên, vấn đề “an cư” lại được quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy đất đâu để xây nhà? Tiền đâu để mua chung cư cao cấp? Bài toán hóc búa được đặt ra cho các chuyên gia, nhà đầu tư khi phải đối mặt với vấn đề này. Chung cư mini - một đáp án đã được đưa ra. Nhưng đằng sau những dãy chung cư mini là những câu chuyện đáng để bàn luận. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau:

1. Loại hình nhà ở mới - chung cư Mini?

Hiện nay vẫn chưa có một quy định nào quy định rõ thế nào là chung cư mini. Theo khoản 2 Điều 46 Luật nhà ở 2014 quy định về trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó. Như vậy, về mặt bản chất, chung cư mini là loại nhà ở có từ 2 tầng trở lên và được xây dựng theo kiểu khép kín, có đầy đủ công năng.

Nhưng liệu có phải tất cả những nhà cao tầng được xây dựng theo loại hình “chung cư mini” đều đáp ứng được những quy chuẩn: số lượng căn hộ, số lượng người dân, cơ sở vật chất kỹ thuật đảm bảo,... hay không? Hay chỉ là những nhà cao tầng được xây vượt mức cho phép với những căn hộ khép kín và coi đó là “chung cư mini”.

2. Pháp luật về quản lý, cấp phép xây dựng chung cư mini để đảm bảo quyền lợi của các cá nhân, hộ gia đình sở hữu hoặc thuê.

“Chung cư mini” được xây dựng theo “quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ của nhà ở đó.”. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng và quản lý các cơ quan chức năng tại cấp địa phương đảm nhiệm. Để đảm bảo rằng quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng được tuân thủ, cũng như công tác quản lý được thực hiện một cách hiệu quả đòi hỏi cần thực hiện với sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền cũng như chủ đầu tư.

Cơ quan quản lý xây dựng địa phương sẽ kiểm tra và phê duyệt kế hoạch xây dựng của dự án chung cư mini, đảm bảo rằng nó tuân thủ các quy định về quy hoạch đô thị, an toàn xây dựng và môi trường. Với những dự án được phê duyệt, sẽ được xây dựng cùng với sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc thi công tuân thủ quy chuẩn và tiêu chuẩn chất lượng. Sau khi hoàn thiện, cần đảm bảo rằng chung cư mini được vận hành một cách an toàn nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân.

Tóm lại, mặc dù Luật nhà ở năm 2014 công nhận quyền sở hữu của các căn hộ chung cư mini, nhưng việc cấp phép xây dựng và quản lý đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc giữa các cơ quan và trách nhiệm của chủ đầu tư.

3. Thực tiễn chung cư mini hiện nay

Đa phần chung cư mini sẽ do các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư xây dựng và tự chịu trách nhiệm, quản lý vận hành cùng với những chủ sở hữu thông qua những cam kết, thỏa thuận. Việc xây dựng chung cư mini được triển khai và thực hiện nhanh chóng, người mua hoặc thuê khi vào ở sẽ không mất thêm thời gian để sửa sang nhưng căn hộ vẫn đầy đủ công năng phục vụ sinh hoạt, giá rẻ hơn so với những chung cư cao cấp,.... Đó là lựa chọn phù hợp với những người có thu nhập vừa phải, sinh viên. Tùy theo mức thu nhập mà người mua hoặc thuê có thể cân nhắc những căn hộ có diện tích phù hợp, vị trí thuận tiện với công việc, học tập. Những yếu tố trên đã phần nào tháo gỡ vướng mắc về chỗ ở của các cá nhân, hộ gia đình. Cho nên việc chung cư ở các thành phố lớn cứ “mọc” lên như nấm cũng là điều dễ hiểu.

Ưu điểm của chung cư mini là điều không thể phủ nhận, nhưng việc các chung cư mini đang hoạt động không đúng với quy định, việc loại bỏ những chung cư này liệu có phải là cách hay? Để bàn sâu vào vấn đề này, cần nhìn lại những vấn đề sau:

Thứ nhất: Lấy gì để thay thế chung cư mini?

Nhà ở xã hội: Một trong những giải pháp đầu tiên để thay thế chung cư mini có thể là việc xây dựng và phát triển các dự án nhà ở xã hội. Điều này đòi hỏi Chính phủ và các địa phương phải có nguồn đất và hỗ trợ tài chính cho các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo rằng giá bán hoặc thuê nhà ở xã hội phù hợp với người dân có nguồn thu nhập thấp - trung bình.

Cải thiện căn hộ chung cư đang hoạt động trái phép: Đối với các dự án xây dựng chung cư đang hoạt động trái phép, các nhà đầu tư có thể thúc đẩy việc cải thiện thiết kế và quản lý để trở nên phù hợp với yêu cầu và quy định hiện tại. Điều này có thể bao gồm việc giảm diện tích và tối ưu hóa không gian để làm giảm giá bán hoặc thuê.

Phát triển khu vực ngoại ô: Mở rộng phạm vi phát triển thành phố để tạo ra các khu đô thị ngoại ô có giá bất động sản thấp hơn. Điều này có thể làm giảm áp lực về chỗ ở khu vực trung tâm thành phố nhưng không thuận lợi trong việc di chuyển bởi khoảng cách quá xa.

Như vậy, việc lựa chọn thay thế chung cư mini cần xem xét cả yếu tố kinh tế và xã hội để đảm bảo rằng những lựa chọn này có thể đáp ứng được nhu cầu chỗ ở của người dân và đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.

Thứ hai: Giải quyết hệ quả từ những căn hộ “chung cư mini”

Quyền và lợi ích của cư dân: Các cư dân đang sinh sống trong các căn hộ “chung cư mini” đã đầu tư một khoản tài chính vào đây. Chính vì vậy, cần phải đảm bảo rằng họ không phải gánh chịu những tổn thất không cần thiết khi các căn hộ này bị loại bỏ hoặc cải tạo. Tất nhiên điều này đồng nghĩa với việc hỗ trợ tài chính trong việc tìm kiếm chỗ ở mới hoặc bồi thường xứng đáng cho những mất mát tài sản nếu có.

Quản lý cơ sở hạ tầng: Khi loại bỏ hoặc cải tạo những chung cư mini cần chú ý đến hệ thống cơ sở hạ tầng xung quanh như đường giao thông, điện nước, vệ sinh môi trường.

Việc giải quyết những hệ quả từ chung cư mini đòi hỏi cần có sự hợp tác giữa chính quyền, các cơ quan quản lý và cộng đồng để đảm bảo rằng các quyết định đưa ra là tốt nhất cho tất cả mọi người và góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

4. Kết luận

Chung cư mini đã giải quyết tạm thời bài toán về “an cư lạc nghiệp” như vậy không thể phủ nhận được vai trò to lớn của nó. Nhưng việc chung cư mini ồ ạt được xây dựng một cách trái với dự án được phê duyệt đã dẫn đến bài toán loại bỏ chung cư mini. Để có được lựa chọn tốt nhất, đòi hỏi có sự hợp tác giữa các cơ quan có thẩm quyền, chính quyền địa phương, chủ sở hữu và cộng đồng để đảm bảo rằng các chung cư mini đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh, đồng thời tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng, đặc biệt là người thuê nhà.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Mỹ; Ngày viết: 04/10/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Điều kiện, hồ sơ đăng ký quản lý vận hành nhà chung cư

- Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa có “sổ hồng”

- Tại sao nên tham vấn Luật sư khi soạn thảo Hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư



Gọi ngay

Zalo