Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​5 điều quan trọng mà người khiếu nại hành vi hành chính cần phải biết

5 điều quan trọng mà người khiếu nại hành vi hành chính cần phải biết

Việc khiếu nại hành vi hành chính ngày càng phổ biến, nhất là khi kinh tế, xã hội ngày càng phát triển như hiện nay. Tuy vậy, rất nhiều cá nhân vẫn chưa thực sự hiểu biết và nắm rõ các quy định về khiếu nại hành vi hành chính của mình nên đôi khi quyền lợi bị ảnh hưởng. Thấu hiểu được tình trọng đó, trong bài viết này, Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ cung cấp đến các bạn những điều quan trọng nhất mà người khiếu nại hành vi hành chính cần phải biết.

Thế nào là khiếu nại hành vi hành chính?

Theo quy định pháp luật được đề cập tại Luật khiếu nại 2011, khiếu nại hành vi hành chính là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do pháp luật quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

5 điều quan trọng mà người khiếu nại hành vi hành chính cần biết

- Hình thức khiếu nại hành vi hành chính

Nếu bạn đang tìm hiểu thủ tục khiếu nại hành vi hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bạn cần chú ý các hình thức khiếu nại mà pháp luật hành chính công nhận hiện nay là khiếu nại thực hiện bằng đơn khiếu nại và khiếu nại trực tiếp. Tùy từng hình thức khiếu nại khác nhau mà bạn thực hiện thủ tục khác nhau như sau:

+ Trường hợp bạn gửi đơn khiếu nại đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, nội dung đơn phải có đầy đủ những thông tin sau: ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Bên cạnh đó, đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

+ Trường hợp bạn đến trực tiếp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện khiếu nại thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản có đầy đủ nội dung thông tin như trong đơn khiếu nại thông thường.

- Thời hiệu khiếu nại hành vi hành chính

Cơ quan Nhà nước hiện nay chỉ tiếp nhận và giải quyết khiếu nại hành vi hành chính còn thời hiệu khiếu nại. Theo quy định tại Luật khiếu nại 2011, thời hiệu khiếu nại đối với hành vi hành chính là 90 ngày, thời hiệu này được tính kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng, trường hợp người khiếu nại vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc và những trở ngại khách quan khác mà không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu thì thời gian diễn ra những trở ngại đó không được tính vào thời hiệu khiếu nại.

- Trình tự khiếu nại hành vi hành chính

Khi có căn cứ cho rằng hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết hoặc tiến hành khởi kiện tại Tòa án.

Nếu như lựa chọn việc khiếu nại quyết định hành chính, bạn có thể trực tiếp hoặc thông qua văn bản yêu cầu giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính của mình. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

Sau hai lần khiếu nại, nếu người khiếu nại vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại hành vi hành chính có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định pháp luật hiện hành.

- Các khiếu nại hành vi hành chính không được thụ lý giải quyết

Không phải cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đều giải quyết mọi khiếu nại hành vi hành chính của công dân. Người khiếu nại cần chú ý các trường hợp khiếu nại hành vi hành chính không được thụ lý giải quyết mà Công ty Luật HTC Việt Nam đưa ra dưới đây:

+ Hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới; hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;

+ Hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

+ Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;

+ Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;

+ Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;

+ Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;

+ Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;

+ Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;

+ Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

- Giải quyết khi người khiếu nại muốn rút khiếu nại

Bất kỳ khi nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại, người khiếu nại đều có quyền rút khiếu nại. Tuy vậy, việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn xin rút khiếu nại. Đơn này phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại; nội dung đơn phải đáp ứng được điều kiện có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại.

Khi có đơn xin rút của người khiếu nại, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của mình ra quyết định đình chỉ việc giải quyết khiếu nại đối với hành vi hành chính và thông báo bằng văn bản đối với người khiếu nại về việc đình chỉ này.

Lợi ích khi được Luật sư tư vấn về khiếu nại hành vi hành chính

- Luật sư am hiểu pháp luật, có nhiều kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên môn sẽ tư vấn cho người khiếu nại việc chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và các bước thực hiện thủ tục khiếu nại;

- Luật sư có thể căn cứ vào tình hình cụ thể về việc khiếu nại để đưa ra lời khuyên hợp lý hơn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thùy Linh/194; Ngày viết: 23/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, khởi kiện liên quan đến quyền tác giả, quyền liên quan;

- Tư vấn về quyền khiếu nại trong giải quyết vụ án hình sự;

- Mời luật sư – Sự tư vấn tiền bạc hay sự đảm bảo lợi ích;

- Người dân muốn kiện chính quyền về đất đai cần biết điều gì;

- Dịch vụ Luật sư riêng cho cá nhân



Gọi ngay

Zalo