Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

4 điều cần lưu ý về thủ tục xét xử rút gọn vụ án hành chính

4 điều cần lưu ý về thủ tục xét xử rút gọn vụ án hành chính

Giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn là như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về hiệu lực của bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án liên quan đến việc giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn? Chắc hẳn đây là nỗi băn khoăn, lo lắng của nhiều công dân khi thực hiện quyền khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính. Thấu hiểu được tâm lý đó, Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những kiến thức chung nhất về 4 điều cần lưu ý khi giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn.

1. Hiểu thế nào cho đúng về thủ tục rút gọn vụ án hành chính?

Hiện nay, Luật tố tụng hành chính 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có một khái niệm cụ thể nào về thủ tục rút gọn vụ án hành chính. Tuy vậy, bạn có thể hiểu rằng thủ tục rút gọn trong tố tụng hành chính là giải quyết các vụ án hành chính khi có các điều kiện theo quy định của Luật tố tụng hành chính nhằm rút ngắn về thời gian và thủ tục so với thủ tục giải quyết vụ án hành chính thông thường nhưng vẫn đảm bảo giải quyết vụ án đúng pháp luật.

2. Khi nào vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn?

Một vụ án hành chính chỉ được giải quyết theo thủ tục rút gọn nếu đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật như sau:

- Vụ án có tình tiết đơn giản, tài liệu, chứng cứ đầy đủ, rõ ràng, bảo đảm đủ căn cứ giải quyết vụ án và Tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ;

- Các đương sự đều có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng;

- Không có đương sự cư trú ở nước ngoài, trừ trường hợp đương sự ở nước ngoài có thỏa thuận với đương sự ở Việt Nam đề nghị Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Tuy vậy, bạn cũng cần chú ý rằng, ngay cả khi Tòa án đang thụ lý giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn, nếu có một trong các căn cứ sau thì Tòa án hoàn toàn có quyền chuyển vụ án hành chính sang giải quyết theo thủ tục thông thường:

- Phát sinh các tình tiết mới mà các đương sự không thống nhất và cần phải xác minh, thu thập thêm tài liệu, chứng cứ hoặc cần phải tiến hành giám định;

- Cần phải định giá tài sản nếu các đương sự không thống nhất về giá;

- Cần phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;

- Phát sinh người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

- Phát sinh yêu cầu độc lập;

- Phát sinh đương sự cư trú ở nước ngoài mà cần phải thực hiện ủy thác tư pháp.

3. Phiên tòa giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn được tổ chức như thế nào?

Vụ án hành chính được xét xử theo thủ tục rút gọn nên vẫn sẽ có những điểm khác biệt so với việc xét xử theo thủ tục thông thường. Một phiên tòa giải quyết vụ án hành chính theo thủ tục rút gọn được thực hiện như sau:

Thứ nhất, về thẩm quyền xét xử: Vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn được giải quyết bởi 01 thẩm phán.

Thứ hai, thủ tục khai mạc phiên tòa được thực hiện giống với thủ tục khai mạc phiên tòa xét xử vụ án hành chính thông thường

Thứ ba, sau khi khai mạc phiên tòa, Thẩm phán tiến hành đối thoại. Trường hợp đương sự thống nhất được với nhau về việc giải quyết vụ án thì Thẩm phán lập biên bản đối thoại thành và ra quyết định công nhận kết quả đối thoại thành. Trường hợp đương sự không thống nhất được với nhau về việc giải quyết vụ án thì Thẩm phán tiến hành xét xử.

Trường hợp tại phiên tòa mà phát sinh tình tiết mới làm cho vụ án không còn đủ điều kiện để áp dụng thủ tục rút gọn thì Thẩm phán xem xét, quyết định chuyển vụ án sang giải quyết theo thủ tục thông thường và thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại theo quy định pháp luật về tố tụng hành chính hiện hành.

4. Hiệu lực của bản án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn

Cũng giống như thủ tục xét xử thông thường, bản án được giải quyết theo thủ tục rút gọn có thể bị kháng cáo, kháng nghị để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết lại theo thủ tục rút gọn phúc thẩm. Bên cạnh đó, bản án, quyết định theo thủ tục rút gọn cũng có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định pháp luật hiện hành.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thùy Linh/194; Ngày viết: 29/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn vụ án hành chính liên quan đến đất đai;

- Tư vấn khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực đất đai;

- Tư vấn khiếu nại các quyết định hành chính trái pháp luật;

- Dịch vụ Luật sư tư vấn miễn phí qua điện thoại;

- Mời luật sư – Sự tư vấn tiền bạc hay sự đảm bảo lợi ích;



Gọi ngay

Zalo