Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​ĐỒNG THỜI THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ VÀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỢC KHÔNG?

ĐỒNG THỜI THÀNH LẬP HỘ KINH DOANH CÁ THỂ VÀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐƯỢC KHÔNG?

Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế, có một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến là một cá nhân đại diện cho nhiều doanh nghiệp nhằm mục đích mở rộng quy mô hoạt động. Tuy nhiên, pháp luật có đưa ra những giới hạn cho việc đứng tên doanh nghiệp là một cách bảo vệ lợi ích cho chính người đứng tên và của những đồng sở hữu còn lại. Như vậy, pháp luật có giới hạn nào cho trường hợp thành lập chủ hộ kinh doanh cá thể và công ty cổ phần cùng một lúc không? Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau:

1. Căn cứ pháp lý

- Luật doanh nghiệp 2014;

- Nghị định 78/ 2015/NĐ-CP quy định về đăng ký kinh doanh;

- Nghị định 96/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật doanh nghiệp.


2. Chủ hộ kinh doanh cá thể có thể tham gia thành lập công ty cổ phần

Trong trường hợp thành lập hộ kinh doanh có những quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 67 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp như sau:

- Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực pháp luật và năng lực hành vi dân sự đầy đủ; các hộ gia đình có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này.

- Cá nhân, hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc. Cá nhân quy định tại Khoản 1 Điều này được quyền góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

- Cá nhân thành lập và tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 18 Luật doanh nghiệp, các tổ chức hoặc cá nhân, kể cả là chủ hộ kinh doanh, có quyền thành lập và quản lý công ty cổ phần tại Việt Nam, trừ một số trường hợp pháp luật quy định.

Hơn nữa, chủ hộ kinh doanh cũng được góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp vào công ty cổ phần, trừ trường hợp họ vừa là:

- Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

- Các đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề đồng thời thành lập hộ kinh doanh và công ty cổ phần. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phương Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh

Tư vấn thành lập công ty cổ phần

Dịch vụ thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp trọn gói



Gọi ngay

Zalo