Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHỦ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CÓ QUYỀN LÀM CHỦ SỞ HỮU DOANH NGHIỆP KHÁC KHÔNG?

CHỦ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CÓ QUYỀN LÀM CHỦ SỞ HỮU DOANH NGHIỆP KHÁC KHÔNG?

Nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân có mong muốn thành lập thêm công ty nhằm mục đích mở rộng thêm hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên chủ doanh nghiệp tư nhân có được làm chủ sở hữu nhiều công ty không? Đây là vấn đề mà nhiều người băn khoăn, vướng mắc. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

Luật Doanh nghiệp năm 2014


II. Nội dung tư vấn

1. Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Điều 183 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định doanh nghiệp tư nhân như sau:

+ Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

+ Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

+ Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.

+ Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Theo quy định trên thì doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân. Cá nhân chính là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân cũng chính là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân đó. Chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ có toàn quyền quyết định đối với toàn bộ những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cũng là người có toàn quyền quyết định về việc sử dụng lợi nhuận của công ty sau khi đã nộp thuế và phải thực hiện những nghĩa vụ tài chính khác theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể thuê người khác về doanh nghiệp mình làm giám đốc để thực hiện quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân vẫn được đăng ký kinh doanh, có Mã số thuế, con dấu tròn doanh nghiệp, được thực hiện các chế độ kế toán hiện hành và được quyền in ấn và phát hành các loại hóa đơn theo đúng quy định của luật doanh nghiệp tuy nhiên doanh nghiệp tư nhân không có điều lệ công ty.

2. Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền làm chủ sở hữu doanh nghiệp khác không?

Khoản 3, khoản 4 Điều 183 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định:

+ Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.

+ Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Theo đó, Pháp luật chỉ cấm một chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân thành lập hai doanh nghiệp tư nhân, không thành lập thêm hộ kinh doanh, trở thành thành viên công ty hợp danh. Ngoài ra chế định chỉ điều chỉnh doanh nghiệp tư nhân không được góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần mà không nghiêm cấm thành lập công ty TNHH, công ty cổ phần, hợp tác xã của chủ doanh nghiệp tư nhân.

Pháp luật quy định hạn chế như trên vì khi chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh sẽ gây rủi ro cho các chủ thể tham gia quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, hộ kinh doanh và khi giải quyết trách nhiệm tài sản sẽ gây ra nhiều vấn đề bất cập khác.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về nội dung chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền làm chủ sở hữu doanh nghiệp khác không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Hải Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn góp vốn thành lập công ty khi đang là chủ doanh nghiệp tư nhân

Tư vấn thành lập doanh nghiệp tư nhân

Thành lập doanh nghiệp tư nhân



Gọi ngay

Zalo