Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​6 điều cần lưu ý khi thanh lý hợp đồng thuê nhà

6 điều cần lưu ý khi thanh lý hợp đồng thuê nhà

“An cư lạc nghiệp” – quan niệm từ thời xa xưa này vẫn luôn đúng và thậm chí ngày càng trở nên quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội phát triển ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để tự sở hữu một căn nhà hay một mảnh đất riêng bởi hoàn cảnh kinh tế, tính chất công việc,... Bởi vậy, thuê nhà sẽ là lựa chọn tốt trong nhiều hoàn cảnh. Để đảm bảo quyền lợi, trước khi thuê nhà các bên thường phải kí kết hợp đồng. Sau khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng hoặc có nhu cầu các bên sẽ làm thủ tục thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy khi thanh lý hợp đồng thuê nhà cần phải lưu ý gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Các trường hợp thanh lý hợp đồng thuê nhà:

Hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng

- Khi hợp đồng cho thuê đã hết hạn mà khách hàng hoặc chủ nhà không có nhu cầu tiếp tục thuê hoặc cho thuê sẽ tiến hành thanh lý, bàn giao nhà.

- Trong quá trình thuê, ngôi nhà thuê xảy ra sự cố như cháy nổ, hỏng hóc không thể khắc phục. Hoặc mặt bằng nằm trong khu vực giải tỏa, có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước. Hay nhà bị trưng dụng, trưng mua trong trường hợp quy định bởi pháp luật thì tiến hành thanh lý hợp đồng.

- Khi chưa hết hạn nhưng cả hai bên có lý do riêng, muốn chấm dứt hợp đồng

Đơn phương thanh lý hợp đồng thuê nhà

Bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp:

- Bên thuê sử dụng nhà sai mục đích trong hợp đồng hoặc không thanh toán tiền nhà trong vòng 3 tháng.

- Bên thuê tự ý cải tạo, cơi nới, phá dỡ nhà không theo thỏa thuận hợp đồng.

- Trong quá trình sử dụng nhà, bên thuê gây ô nhiễm, ồn ào. Hoặc gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an ninh xã hội.

- Bên thuê tự ý cho thuê hoặc ho người khác mượn nhà mà không được sự đồng ý của chủ nhà.

Bên thuê nhà cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp:

- Tài sản thuê hư hỏng không do bên thuê, nhưng chủ nhà không tiến hành tu sửa, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh.

- Giá thuê nhà tăng không có cơ sở, vi phạm hợp đồng đã thỏa thuận.

Lưu ý: Nếu thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng, phải thông báo cho bên còn lại trước 30 ngày. Nếu xảy ra thiệt hại phải chịu bồi thường theo đúng thỏa thuận hoặc theo quy định pháp luật.

2. Trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, cần lưu ý:

Thứ nhất, ghi rõ ràng và chính xác các thông tin cơ bản. Trường hợp thực hiện thanh lý hợp đồng trước khi hết hạn thì cần phải ghi rõ ràng nội dung lý do chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Thứ hai, biên bản thanh lý cho hợp đồng thuê nhà khi thực hiện cần phải đính kèm theo hợp đồng thuê nhà đã hết thời hạn hay hết giá trị hiệu lực. Hợp đồng thanh lý thuê nhà cần được đưa ra công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền, điều này sẽ giúp đảm bảo về tính pháp lý hợp pháp. Đặc biệt cần thiết cho những hợp đồng cho thuê tài sản có giá trị lớn.

Thứ ba, đối với hợp đồng thanh lý giữa cá nhân và công ty thì đại diện bên công ty để đứng ra ký hợp đồng thì cần phải là người có thẩm quyền hoặc có giấy ủy quyền để thực hiện ký vào biên bản hợp đồng thanh lý.

Thứ tư, đối với bên cho thuê nhà cần: Kiểm tra kỹ lưỡng lại tài sản (ngôi nhà) mình cho thuê xem có còn đúng hiện trạng ban đầu hay không? So sánh hiện trạng của ngôi nhà với hình ảnh đã được chụp lại ở biên bản giao nhà vào thời điểm cho thuê để kiểm tra về sự thay đổi, hư hỏng, xuống cấp có phải do người thuê sử dụng gây ra hay không? Khi kiểm tra nếu thấy có bất cứ điều gì thay đổi khác biệt so với hiện trạng ban đầu thì cần kiểm tra để xác định sự thay đổi đó có làm ảnh hưởng đến tài sản hoặc có vi phạm các quy định ban đầu trong hợp đồng thuê nhà hay không để xem xét đề nghị bồi thường.

Các vấn đề về việc đền bù hay bồi thường tài sản cần được thỏa thuận và giải quyết trước khi hai bên ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Điều này sẽ giúp tránh việc bị mất quyền lợi hay xảy ra tranh chấp về sau.

Thứ năm, đối với bên đi thuê nhà: trong trường hợp bên cho thuê nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bên đi thuê cần xác định được lý do hợp lý, xét xem có vi phạm các điều khoản có trước trong hợp đồng thuê nhà không? Từ đó có thể đưa ra thỏa thuận hoặc các phương án đòi được đền bù thiệt hại một cách thích đáng.

Lưu ý, khi đi thuê nhà nên chụp lại hiện trạng căn nhà, đặc biệt ở các vị trí dễ hư hỏng hay khi thuê nhận thấy có vấn đề. Điều này giúp bạn tránh được những tranh cãi không đáng có và đảm bảo được quyền lợi của mình khi thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Thứ sáu, cả hai bên đi thuê và cho thuê nhà đồng thuận cùng chất dứt hợp đồng thuê nhà và cùng ký kết vào hợp đồng thì cả hai bên cần cùng nhau kiểm tra lại tài sản để tránh việc xảy ra tranh chấp không đáng có. Nếu có vấn đề về việc bồi thường thiệt hại thì nên thực hiện văn bản và kỹ xác nhận rõ ràng của cả đôi bên đính kèm. Nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng/201; Ngày viết: 26/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- 7 trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự theo quy định

- Vì sao nên mời luật sư tư vấn về hợp đồng thuê tài sản?

- Khi nào bên cho thuê nhà được đơn phương chấm dứt hợp đồng?

- Có thể rút lại đề nghị giao kết hợp đồng không?

- 4 biện pháp cần biết để xử lý hành vi vi phạm hợp đồng



Gọi ngay

Zalo