Luật sư cho bạn - "Trao niềm tin - nhận hạnh phúc"

Tư vấn luật hôn nhân - gia đình

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về lĩnh vực Hôn nhân và gia đình cho khách hàng trong và ngoài nước. Với đội ngũ Luật sư, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm tư vấn và tham gia tranh tụng tại Tòa án, chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật về Hôn nhân và Gia đình từ A đến Z với mục đích HTC Việt Nam là mang đến “Hạnh phúc – Thành công – Cường thịnh” cho Quý khách hàng.

TƯ VẤN XÁC ĐỊNH QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CON CÁI

Quan hệ hôn nhân làm phát sinh giữa các thành viên trong gia đình các quyền và nghĩa vụ đối với nhau dựa trên cơ sở đạo đức, phong tục tập quán, quan niệm xã hội, được nhà nước nâng lên thành pháp luật.

TƯ VẤN VỀ QUẢN LÝ TÀI SẢN RIÊNG CỦA CON KHI CON CÓ TÀI SẢN RIÊNG

Trong xã hội, con chưa thành niên thường sống phụ thuộc vào cha mẹ, nhưng hiện nay rất nhiều trẻ em cũng tham gia một số công việc phù hợp với độ tuổi hay được tặng cho tài sản nên có tài sản riêng thậm chí số tài sản rất lớn. Vậy pháp luật quy định về tài sản riêng của con như thế nào? Ai có quyền quản lý, định đoạt tài sản riêng của con?

TƯ VẤN VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI CỦA CHA MẸ DO CON GÂY RA

Cha mẹ đóng vai trò rất to lớn trong việc giáo dục và hình thành nhân cách con cái. Bên cạnh đó, cha mẹ còn phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên những mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Khi con gây ra thiệt hại thì cha mẹ phải bồi thường.

TƯ VẤN CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH KHI ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

Nhu cầu kết hôn là một trong những nhu cầu tất yếu của con người khi đã trưởng thành. Hôn nhân tưởng chừng như chỉ là quan hệ giữa hai người nhưng trên thực tế, một cuộc hôn nhân trọn vẹn cần phải được sự công nhận của pháp luật. Do đó, nam nữ đủ điều kiện và muốn tiến tới hôn nhân cần phải đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vậy trình tự, thủ tục để đăng ký kết hôn như thế nào?

TƯ VẤN XÁC ĐỊNH QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CHA MẸ VỚI CON CÁI

Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi gắn bó con người với nhau bởi quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng, từ đó làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình. Trong gia đình, mọi yếu tố đều được xây dựng dựa trên cơ sở tình cảm, đạo đức, truyền thống dân tộc. Tuy nhiên nhà nước vẫn đưa những yếu tố này trở thành nguyên tắc của pháp luật hôn nhân và gia đình.

Tư vấn về điều kiện kết hôn

Chào Luật sư, tôi năm nay 21 tuổi, bạn gái tôi 17 tuổi. Bạn gái tôi đang có thai, chúng tôi đang có dự định kết hôn trong năm nay. Nhưng nhiều người bảo chúng tôi chưa đủ điều kiện để kết hôn. Vậy tôi muốn nhờ luật sư tư vấn chắc chắn việc chúng tôi có thể kết hôn ngay không?

​Thủ tục để nhận nuôi con nuôi.

Do nhu cầu của xã hội, việc nuôi con nuôi ngày càng trở nên phổ biến. Điều này không chỉ giúp những cặp vợ chồng chưa may mắn tìm được niềm hạnh phúc của việc làm cha mẹ mà còn giúp cho nhiều đứa trẻ không có nơi nương tựa được tận hưởng cuộc sống trong mái ấm gia đình. Có thể thấy, việc nhận nuôi con nuôi mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính vì vậy, pháp luật đãquy định cụ thể về thủ tục nhận nuôi con nuôi nhằm công nhận mối quan hệ giữa cha mẹ và con nuôi.

​Tư vấn xác định cha, mẹ, con

Mỗi người sinh ra đều có cha mẹ của mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cha, mẹ và con có thể bị chia cách. Để công nhận mối quan hệ giữa cha mẹ và con trong những trường hợp này, pháp luật đã quy định về quyền được nhận cha, mẹ, con. Quyền này được quy định cụ thể trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng

Từ xưa đến nay, quan hệ giữa cha mẹ chồng với con dâu hay cha mẹ vợ với con rể luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Vì vậy, pháp luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ chồng, cha mẹ vợ với con dâu, con rể.

Tư vấn về quyền quản lý tài sản riêng của con khi con cái có tài sản riêng

​Trong xã hội hiện đại, việc con cái có tài sản riêng trở thành một vấn đề phổ biến, thậm chí, trong nhiều trường hợp, đó là một khối tài sản không hề nhỏ. Tài sản riêng của con có thể đến từ nhiều nguồn thu nhập khác nhau như được thừa kế, tặng cho hay từ chính công sức lao động của con mà có. Tuy nhiên, do nhận thức còn chưa đủ chín chắn, để tránh trường hợp con cái sử dụng tài sản riêng một cách không hợp lý, pháp luật đã quy định cụ thể và trao cho cha mẹ quyền quản lý tài sản riêng của con.

Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cha mẹ do con cái gây ra

Cha mẹ có nghĩa vụ giáo dục, quản lý con vì vậy trong một số trường hợp khi con gây ra thiệt hại thì cha mẹ cũng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho con. Vậy quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào?

Đại diện cho con chưa thành niên

Theo quy định của pháp luật, người chưa thành niên phải được đại diện hoặc được hỗ trợ trong cuộc sống dân sự. Vì vậy, pháp luật đã tiếp tục quy định về việc đại diện của cha mẹ đối với con chưa thành niên khi tham gia xác lập các giao dịch dân sự. Điều này được quy định cụ thể trong Bộ luật dân sự 2015 và Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Tư vấn xác định quyền và nghĩa vụ của con

Để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất cho con cái, bên cạnh việc quy định quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 còn quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của con.

Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái

Con cái chính là "Của để dành", là món quà tinh thần vô giá mà tạo hóa ban cho các bậc làm cha làm mẹ. Để có thể tạo cho con cái một môi trường phát triển tốt nhất thì cha mẹ cần phải thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với con theo quy định của pháp luật. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã quy định cụ thể về vấn đề này.