Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Được gì khi tham vấn luật sư về thủ tục giải quyết việc dân sự?

Được gì khi tham vấn luật sư về thủ tục giải quyết việc dân sự?

Việc dân sự là một vấn đề pháp lý thường xuyên xảy ra trong đời sống thường ngày. Việc dân sự là việc cá nhân, cơ quan tổ chức không có tranh chấp; nhưng có yêu cầu Tòa án công nhận; hoặc không công nhận một sự kiện pháp lý nào đó. Vậy tại sao cần mời luật sư tư vấn để nắm rõ thủ tục giải quyết việc dân sự? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vì sao nên mời luật sư tư vấn về thủ tục giải quyết việc dân sự?

Giải quyết việc dân sự là lúc Tòa án thực hiện trách nhiệm bảo đảm quyền công dân. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Tòa án luôn thực hiện đúng mà không có sai sót. Việc nắm rõ quy trình giải quyết việc dân sự sẽ giúp các đương sự hiểu được vụ án của mình được xử lí như thế nào. Đồng thời cũng để phát hiện và nảy sinh những thắc mắc khi cảm thấy Tòa án giải quyết không thỏa đáng, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Khi giải quyết việc dân sự, Tòa án có thể vi phạm thẩm quyền giải quyết. Đương sự khởi kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhưng Tòa án lại đình chỉ giải quyết, hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhưng Tòa án lại thụ lý. Tòa án cũng có thể giải quyết không hết, không đúng hoặc không đưa đầy đủ những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng. Vì vậy, việc nắm rõ thủ tục giải quyết việc dân sự là điều hết sức quan trọng.

Khi mời luật sư tư vấn về thủ tục giải quyết việc dân sự, bạn sẽ nhận được những giải đáp sau:

Thứ nhất, yêu cầu giải quyết việc dân sự

Việc dân sự phát sinh do các cá nhân; cơ quan; tổ chức thực hiện quyền yêu cầu của mình bằng việc nộp đơn trực tiếp tại tòa án có thẩm quyền hoặc gửi đơn qua đường bưu điện.

Nội dung đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự phải ghi được đầy đủ; rõ ràng những vấn đề cơ bản theo quy định pháp luật. Người yêu cầu giải quyết việc dân sự phải gửi kèm theo đơn yêu cầu các chứng cứ, tài liệu cần thiết để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ.

Thứ hai, thụ lý đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự

Thủ tục thụ lí việc dân sự để đảm bảo cho việc giải quyết việc dân sự được thực hiện như sau:

Thủ tục nhận đơn yêu cầu: Thủ tục nhận đơn yêu cầu được thực hiện tương tự như thủ tục nhận đơn khởi kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 191 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Xử lí đơn yêu cầu: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, chánh án tòa án phân công thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu. Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu sẽ kiểm tra đơn yêu cầu về cả nội dung và hình thức.

Thứ ba, chuẩn bị giải quyết việc dân sự

Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng kể từ ngày tòa án thụ lí đơn yêu cầu; trừ trường hợp đối với những việc dân sự Bộ luật tố tụng dân sự đã quy định cụ thể thời hạn chuẩn bị giải quyết việc dân sự.

Để chuẩn bị việc giải quyết việc dân sự, thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu hoặc một thẩm phán trong hội đồng sẽ tiến hành các công việc sau:

Thông báo việc thụ lí đơn yêu cầu

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thụ lí đơn yêu cầu; tòa án thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho viện kiểm sát cùng cấp về việc tòa án đã thụ lí đơn yêu cầu. Văn bản thông báo có các nội dung chính theo quy định của pháp luật.

Nghiên cứu đơn yêu cầu và các chứng cứ, tài liệu do đương sự gửi kèm theo.

- Trường hợp xét thấy tài liệu, chứng cứ chưa đủ căn cứ để tòa án giải quyết; thì tòa án yêu cầu đương sự bổ sung tài liệu, chứng cứ trong thời hạn quy định.

- Trường hợp đương sự có yêu cầu hoặc khi xét thấy cần thiết; thì thẩm phán ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, chứng cứ; triệu tập người làm chứng, trưng cầu giám định, định giá tài sản. Nếu hết thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 366 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 mà chưa có kết quả giám định, định giá tài sản thì thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu được kéo dài nhưng không quá 01 tháng.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ của việc dân sự, thẩm phán thực hiện việc bảo quản, nghiên cứu, đánh giá, sử dụng chứng cứ. Sau khi chuẩn bị đủ điều kiện đưa việc dân sự ra giải quyết thì tòa án ra quyết định đưa việc dân sự ra phiên họp giải quyết.

Sau khi ra quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự tòa án phải gửi ngay quyết định này cho người có yêu cầu, người có liên quan. Quyết định này và hồ sơ việc dân sự cũng được gửi cho viện kiểm sát để viện kiểm sát nghiên cứu tham gia phiên họp.

Thời hạn để viện kiểm sát nghiên cứu tối đa là 7 ngày, đủ để viện kiểm sát có thể nắm bắt được nội dung yêu cầu, nội dung việc dân sự để chuẩn bị cho việc kiểm sát và trình bày quan điểm của viện kiểm sát về việc giải quyết việc dân sự tại phiên họp.

Thứ tư, về phiên họp giải quyết việc dân sự.

Nếu để giải quyết vụ án dân sự tòa án phải mở phiên tòa; thì để giải quyết việc dân sự Tòa án chỉ mở phiên họp. Phiên họp giải quyết việc dân sự được tiến hành theo quy định. Cụ thể các thủ tục trong phiên họp, khách hàng cũng sẽ được Luật sư tư vấn, giải đáp chi tiết.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến thủ tục giải quyết việc dân sự của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan thủ tục giải quyết việc dân sự cho khách hàng như sau:

- Tư vấn về đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự;

- Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước;

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan;

- Tư vấn thủ tục tiến hành phiên họp giải quyết việc dân sự.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng, dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thúy Hiền/187; Ngày viết: 13/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ án liên quan đến hợp đồng dân sự

- Thủ tục kháng cáo bản án dân sự

- Những quy định của pháp luật về tiền tạm ứng án phí, lệ phí mà bạn cần biết

- Thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm

- Những điều cần lưu ý về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm của đương sự

- Thủ tục kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm



Gọi ngay

Zalo