Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC ĐẶC BIỆT XEM XÉT LẠI QUYẾT ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

THỦ TỤC ĐẶC BIỆT XEM XÉT LẠI QUYẾT ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

Xét xử vụ án hình sự cần phải trải qua một quá trình tố tụng rất dài và chặt chẽ. Nhiều vụ án hình sự phức tạp phải trải qua xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cả giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Thực tiễn xét xử giám đốc thẩm hay tái thẩm vẫn có sai lầm nghiêm trọng, hay tình tiết mới làm thay đổi cơ bản nội dung của quyết định giám đốc thẩm hay tái thâm. Vì vậy, thủ tục xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được đặt ra nhằm đảm bảo công lý được thực thi, xét xử đúng người, đúng tội. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn và tư vấn cho bạn về thủ tục xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trong bài viết dưới đây.

I. Căn cứ pháp lý

Luật Tố tụng hình sự năm 2015


II. Nội dung tư vấn

1. Căn cứ và quyền yêu cầu tiến hành thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Theo điều 404 Luật Tố tụng hình sự năm 2015, căn cứ và quyền yêu cầu mở phiên họp xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là:

- Căn cứ: khi xác định quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc phát hiện tình tiết quan trọng mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định mà Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao không biết được khi ra quyết định đó.

- Thẩm quyền yêu cầu, đề nghị thuộc về:

+ Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu;

+ Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị;

+ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị.

2. Trình tự, thủ tục của phiên họp xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Trình tự, thủ tục của phiên họp xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được quy định tại Điều 406 đến 412 Luật Tố tụng hình sự năm 2015. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, chuẩn bị mở phiên họp xem xét kiến nghị, đề nghị

+ Sau khi nhận được văn bản yêu cầu, kiến nghị, đề nghị, Tòa án nhân dân tối cao gửi cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao bản sao kiến nghị, đề nghị đó kèm theo hồ sơ vụ án. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tổ chức thẩm định hồ sơ để báo cáo Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định tại phiên họp.

+ Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu, kiến nghị, đề nghị, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao phải mở phiên họp xem xét kiến nghị, đề nghị đó và thông báo bằng văn bản cho Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về thời gian, địa điểm mở phiên họp xem xét kiến nghị, đề nghị.

- Thứ hai, mở phiên họp xem xét yêu cầu, khiến nghị, đề nghị.

+ Trong đó, các vấn đề về nội dung yêu cầu, kiến nghị, đề nghị; căn cứ kiến nghị, đề nghị, phân tích chứng cứ cũ và chứng cứ mới bổ sung được trình bày.

+ Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thảo luận và biểu quyết theo đa số về việc nhất trí hoặc không nhất trí với kiến nghị, đề nghị xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

- Thứ ba, thông báo kết quả phiên họp

+ Sau khi kết thúc phiên họp, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao gửi văn bản thông báo về việc nhất trí hoặc không nhất trí với kiến nghị, đề nghị cho Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và nêu rõ lý do của việc nhất trí hay không.

+ Trong trường hợp không nhất trí với kết quả xem xét kiến nghị, đề nghị, yêu cầu của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có quyền báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

+ Trong trường hợp nhất trí với yêu cầu, kiến nghị, đề nghị đó thì Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cáo ra quyết định về việc mở phiên họp để xem xét lại quyết định của mình.

- Thứ tư, thẩm định hồ sơ vụ án, xác minh thu thập chứng cứ, tài liệu, đồ vật

- Thứ năm, mở phiên họp xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày nhận được yêu cầu của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc kể từ ngày có quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nhất trí xem xét lại quyết định của mình.

- Thứ sáu, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định và phải được ít nhất ba phần tư tổng số thành viên của Hội đồng biểu quyết tán thành:

+ Không chấp nhận văn bản yêu cầu, kiến nghị, đề nghị của các cơ quan, người có thẩm quyền và giữ nguyên quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

+ Hủy quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật và quyết định về nội dung vụ án;

+ Hủy quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật;

+ Hủy quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật có vi phạm pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại.

- Thứ bảy, gửi quyết định của Hội đồng về việc xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cho Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban tư pháp của Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án đã giải quyết vụ án và những người có liên quan.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm bài viết liên quan:

Thủ tục tái thẩm trong tố tụng hình sự

Tư vấn về kháng cáo và đơn kháng cáo vụ án hình sự theo quy định của pháp luật



Gọi ngay

Zalo