Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Hình thức Hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua mạng xã hội

Hình thức Hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua mạng xã hội

Sự bùng nổ của mạng xã hội trong những năm gần đây không chỉ làm thay đổi nhận thức của con người mà còn thay đổi cả thói quen tiêu dùng hàng ngày. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở việc các giao dịch mua bán hàng hóa trên nền tảng này diễn ra hàng ngày hàng giờ và ở mọi nơi trên thế giới. Mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại cũng không nằm ngoài xu thế này. Vậy, hình thức của Hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại thông qua mạng xã hội có gì khác biệt so với hợp đồng truyền thống không? Có những hình thức nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại

Hợp đồng hình thành từ sự thỏa thuận - thống nhất ý chí của các bên, nhằm xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Điểm khác biệt giữa hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại so với các loại hợp đồng khác nằm ở chủ thể tham gia hợp đồng, đối tượng hợp đồng và mục đích tham gia hợp đồng.

Chủ thể tham gia hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại chủ yếu là thương nhân, bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.

Đối tượng của hợp đồng mua bán hàng hóa là tất cả các loại động sản, kể cả động sản hình thành trong tương lai và những vật gắn liền với đất đai.

Mục đích của hợp đồng mua bán hàng hóa giữa các bên là nhằm mục đích sinh lợi.

2. Hình thức của Hợp đồng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội

Dù có nhiều điểm khác biệt, song, đồng nói chung, hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại nói riêng phải được thể hiện ra bên ngoài, biểu hiện bằng một hình thức nhất định.

Theo các quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015, giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Trong đó, giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản. Dựa trên nguyên tắc chung đó, Luật Thương mại đã quy định về hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể:

Thứ nhất, hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua mạng xã hội được thể hiện bằng lời nói.

Lời nói là những gì con người nói trong một hoàn cảnh giao tiếp cụ thể, là sản phẩm cụ thể của hoạt động ngôn ngữ. Thông qua lời nói, các thông tin về các nội dung cơ bản của hợp đồng được các bên giao kết hợp đồng thể hiện và thống nhất trong quá trình giao kết hợp đồng. Khi các bên thỏa thuận được các nội dung của hợp đồng thì đồng nghĩa với hợp đồng đã được giao kết và có hiệu lực. Khi thực hiện giao kết hợp đồng qua mạng xã hội, giao kết hợp đồng bằng lời nói qua các phương tiện điện tử như zalo, facebook,...

Thứ hai, hình thức của hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua mạng xã hội được thể hiện bằng văn bản.

Văn bản là bản viết hoặc in, mang nội dung là những gì cần được ghi để lưu lại làm bằng chứng. Hệ thống các câu, các đoạn văn sẽ ghi nhận đầy đủ những nội dung cơ bản của hợp đồng và các bên cùng ký tên xác nhận, làm cho hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh thương mại xác thực về nội dung đã cam kết, có tính tin cậy cao.

Điều 15 Luật Thương mại, các hình thức có giá trị tương đương văn bản bao gồm điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Điều này hoàn toàn phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về hợp đồng mua bán quốc tế (Công ước Viên năm 1980), quy định của BLDS năm 2015 về hợp đồng nói chung, bao gồm hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

Thông điệp dữ liệu được biểu hiện dưới dạng các hình thức trao đổi dữ liệu điện tử, chứng từ điện tử, thư điện tử, điện tín, điện báo, fax và các hình thức tương tự khác. Vì vậy, các hình thức mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua các trang thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, Lotte.vn, thegioididong.com,... hoặc qua Sở giao dịch mua bán hàng hóa (sử dụng hệ thống phần mềm giao dịch CQG) đều là hình thức giao dịch bằng văn bản.

Thứ ba, hình thức của hợp đồng mua bán hàng hóa trong kinh doanh, thương mại qua mạng xã hội được thể hiện bằng hành vi cụ thể.

Đó là hành động, là xử sự có ý thức của các bên. Thông thường, hình thức hợp đồng bằng hành vi cụ thể được sử dụng khi bên thực hiện hành vi giao kết hợp đồng đã biết rõ nội dung của hợp đồng và chấp nhận tất cả các điều kiện mà bên kia đưa ra, và bên kia không loại trừ việc trả lời bằng hành vi hoặc không đưa ra một yêu cầu rõ ràng về hình thức của sự trả lời chấp nhận.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng/201; Ngày viết: 26/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- 4 biện pháp cần biết để xử lý hành vi vi phạm hợp đồng

- Đề nghị giao kết hợp đồng có hiệu lực khi nào?

- Những điều cần biết về chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

- Cần lưu ý những gì về thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn soạn thảo hợp đồng?



Gọi ngay

Zalo