Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHẾ ĐỘ THĂM GẶP NGƯỜI BỊ TẠM GIAM, TẠM GIỮ

Thăm gặp người nhà đang bị tạm giam, tạm giữ là mong muốn của gia đình khi có người thân đang bị tạm giam, tạm giữ. Việc được gặp gỡ, thăm hỏi được thực hiện theo quy định pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tìm hiểu về chế độ thăm gặp người bị tạm giam, tạm giữ qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

2. Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015;

3. Thông tư số 34/2017/TT-BCA ngày 19/9/2017 của Bộ Công an quy định việc tổ chức cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam gặp thân nhân; nhận quà; gửi, nhận thư, sách, báo, tài liệu.

II. Nội dung tư vấn

1. Quyền được gặp thân nhân của người bị tạm giam, tạm giữ

Người bị tạm giam là người đang bị quản lý tại cơ sở giam giữ trong thời hạn tạm giam, gia hạn tạm giam theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bao gồm bị can; bị cáo; người bị kết án phạt tù, người bị kết án tử hình mà bản án chưa có hiệu lực pháp luật hoặc đang chờ thi hành án; người bị tạm giam để thực hiện việc dẫn độ. (khoản 2 Điều 3)

Người bị tạm giữ là người đang bị quản lý tại cơ sở giam giữ trong thời hạn tạm giữ, gia hạn tạm giữ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. (khoản 1 Điều 3)

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 9 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam quy định người bị tạm giam, tạm giữ có quyền: “Được gặp thân nhân, người bào chữa, tiếp xúc lãnh sự”.

Thân nhân của người bị tạm giam, tạm giữ được qui định tại khoản 8 Điều 3 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, bao gồm:

- Người có quan hệ ông bà nội, ông bà ngoại;

- Bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, bố mẹ vợ, bố mẹ chồng;

- Vợ, chồng;

- Anh chị em ruột hoặc con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể với người bị tạm giữ, người bị tạm giam;

- Cháu ruột với người bị tạm giữ, người bị tạm giam mà người bị tạm giữ, người bị tạm giam là ông bà nội, ông bà ngoại.

Như vậy, pháp luật cho phép người bị tạm giam, tạm giữ được gặp người thân của mình nếu họ thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

2. Thủ tục thăm gặp người bị tạm giam, tạm giữ

Thủ tục thăm gặp người đang bị tạm giam, tạm giữ được qui định tại khoản 2 Điều 22 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và hướng dẫn cụ thể tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 34/2017/TT-BCA. Theo đó:

- Thân nhân đến thăm gặp phải xuất trình, một trong các loại giấy tờ tùy thân sau:

+ Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân

+ Giấy xác nhận là cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân

+ Người dưới 14 tuổi phải có giấy khai sinh;

+ Giấy tờ xác nhận về quan hệ với người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

- Thời gian thăm người bị tạm giữ, tạm giam:

+ Người bị tạm giữ được gặp thân nhân một lần trong thời gian tạm giữ, một lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ, kể cả ngày nghỉ, mỗi lần gặp không quá một giờ.

+ Người bị tạm giam được gặp thân nhân một lần trong một tháng, thời gian gặp trong giờ làm việc, mỗi lần gặp không quá một giờ.

+ Trường hợp người bị tạm giữ chuyển sang bị tạm giam hoặc người bị tạm giam mà thời gian tạm giam không đủ một tháng trong tháng đó thì vẫn được giải quyết gặp thân nhân một lần.

- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam được gặp không quá 03 thân nhân trong mỗi lần gặp; các trường hợp khác do thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định.

3. Vấn đề gửi quà cho người bị tam giam, tạm giữ

Theo qui định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, người bị tạm giữ, người bị tạm giam được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau, thịt, cá, đường, muối, nước chấm, bột ngọt, chất đốt, điện, nước sinh hoạt. Người bị tạm giữ, tạm giam có thể nhận các vật phẩm trên do nhân thân của họ gửi đến trại giam. Việc giải quyết cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam nhận quà được quy định tại khoản 2 Điều 27 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và Điều 9 Thông tư 34/2017/TT-BCA, cụ thể:

- Người bị tạm giữ được nhận quà của thân nhân gửi một lần trong thời gian tạm giữ; một lần trong mỗi lần gia hạn tạm giữ. Người bị tạm giam được nhận quà của thân nhân gửi đến không quá ba lần trong 01 tháng. Định lượng quà là đồ ăn, uống mỗi lần gửi không quá 03 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường.

- Người bị tạm giữ, người bị tạm giam được nhận tiền của thân nhân gửi là tiền Việt Nam và phải gửi lưu ký tại cơ sở giam giữ. Thủ trưởng cơ sở giam giữ tổ chức tiếp nhận và kiểm tra chặt chẽ quà do thân nhân gửi cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

- Ngoài việc nhận quà khi gặp thân nhân, người bị tạm giữ, người bị tạm giam còn được nhận quà của thân nhân gửi tại cơ sở giam giữ, trọng lượng quà mỗi lần gửi không quá 03 kg; được nhận tiền của thân nhân gửi qua đường bưu điện.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về chế độ thăm gặp người đang bị tạm giam, tạm giữ theo quy định pháp luật hiện hành. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tại ngoại là gì? Người bị tạm giam cần làm gì để tại ngoại

Tư vấn điều kiện và thủ tục xóa án tích

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách của án treo



Gọi ngay

Zalo