Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tại sao nên thuê luật sư bảo vệ người bị hại trong vụ án hiếp dâm

Trở thành nạn nhân của một vụ án hiếp dâm dù là nam hay nữ thì đều là một đáng tiếc không ai mong muốn cả. Điều này không chỉ là vết thương về mặt thể xác lẫn tinh thần mà còn là ám ảnh tâm lý kéo dài đối với họ. Thậm chí, có những trường hợp đau lòng khi chính nạn nhân đã tìm đến kẻ thủ ác để trả thù. Do đó, trước khi có thêm điều đau lòng diễn ra thì mong quý khách hàng có thể đọc được bài viết dưới đây của Công ty TNHH HTC Việt Nam để biết lí do tại sao nên thuê luật sư bảo vệ người bị hại trong vụ án hiếp dâm.

1. Vụ án hiếp dâm là gì ?

Theo pháp luật hình sự Việt Nam thì vụ việc vi phạm pháp luật có dấu hiệu là tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 và được cơ quan có thẩm quyền ra lệnh khởi tố về hình sự để tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo các trình tự, thủ tục đã được quy định ở Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì được gọi là vụ án hình sự.

Như vậy vụ án hiếp dâm là vụ việc do người phạm tội hiếp dâm được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, căn cứ vào Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội hiếp dâm là người thực hiện việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Người phạm tội hiếp dâm có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Ở khung tăng nặng tại khoản 2 Bộ luật Hình sự 2015 thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Trong trường hợp nặng hơn, người phạm tội thậm chí có thể bị 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội có thể phải chịu hình phạt bổ sung bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

2. Người bị hại trong vụ án hiếp dâm là ai?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 62 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì người bị hại là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản hoặc là cơ quan, tổ chức bị thiệt hại về tài sản, uy tín do tội phạm gây ra hoặc đe dọa gây ra.

Như vậy, người bị hại trong vụ án hiếp dâm là cá nhân trực tiếp bị thiệt hại về thể chất và tinh thần bởi tội phạm hiếp dâm gây ra.

3. Điều kiện khởi tố tội phạm hiếp dâm

Để có thể khởi tố tội phạm hiếp dâm thì có những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Căn cứ vào Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì có quy định chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 của một số tội phạm khi người bị hại có yêu cầu. Trong số các tội đó thì có tội hiếp dâm quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015.

Như vây, chỉ khi người bị hại hoặc đại diện của bị hại có yêu cầu khởi tố thì các cơ quan nhà nước mới có thể khởi tố vụ án hình sự đối với tội phạm hiếp dâm. Trong trường hợp người bị hại hoặc đại diện của bị hại khởi tố rút yêu cầu thì vụ án sẽ bị đình chỉ. Tuy nhiên, nếu có căn cứ xác định được yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của nạn nhân thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng vụ án.

4. Tại sao nên thuê luật sư bảo vệ người bị hại trong vụ án hiếp dâm

Trở thành bị hại trong vụ án hiếp dâm là điều không ai mong muốn, bên cạnh những vấn đề pháp lý kèm theo thì nạn nhân hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng không chỉ sức khỏe, tinh thần mà còn cả danh dự, nhân phẩm. Đặc biệt là trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay thì việc trở thành người bị hại trong vụ án hiếp dâm sẽ khiến họ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, bị hại hoặc đại diện của bị hại nên thuê luật sư bảo vệ vì những lí do sau đây:

Việc thuê luật sư bảo vệ người bị hại trong một vụ án hiếp dâm là rất quan trọng và có nhiều lợi ích. Dưới đây là một số lý do vì sao nên thuê luật sư trong trường hợp này:

- Luật sư có thể bảo vệ quyền lợi cho người bị hại. Như đã đề cập ở trên thì nạn nhân phải có yêu cầu khởi tố thì các cơ quan có thẩm quyền mới được khởi tố vụ án. Có quy định này là bởi vì nhà nước ta chú trọng bảo vệ tinh thần, danh dự của nạn nhân. Do đó, luật sư có thể tư vấn, hỗ trợ cho nạn nhân trong việc có quyết định khởi tố vụ án hay không, những lợi ích và nguy cơ nhận phải khi thực hiện khởi tố vụ án.

- Luật sư là một người bạn đồng hành về tâm lý đối với người bị hại. Thật vậy, cần phải biết rằng, một vụ án hiếp dâm có thể gây ra những ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho người bị hại. Chính những người luật sư lúc này, với phẩm chất tận tâm, vì khách hàng có thể trò chuyện, chia sẻ, giúp người bị hại giải tỏa áp lực tâm lý.

- Luật sư là những người có chuyên môn và kinh nghiệm cao. Do đó, khi bạn thuê luật sư tư vấn, hỗ trợ thì họ có thể giúp đỡ bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục khởi kiện. Trong trường hợp khởi kiện thì họ có thể đứng ra thu thập chứng cứ, thực hiện xác minh chứng cứ thay người bị hại, từ đó đảm bảo quyền và lợi ích của người bị hại được bảo vệ tốt nhất.

- Trong trường hợp người bị hại quyết định rút đơn khởi tố thì luật sư cũng đóng vai trò đàm phán với người phạm tội. Kể cả khi người bị hại rút đơn khởi tố thì với sự đàm phán đối thoại của luật sư thì quyền và lợi ích vẫn được đảm bảo.

- Trong trường hợp người bị hại yêu cầu khởi tố thì luật sư tài năng sẽ giúp người bị hại lấy được công bằng. Một luật sư bảo vệ có chuyên môn cao họ có thể đại diện cho người bị hại và thực hiện tranh tụng trước tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Và với kinh nghiệm cũng như kiến thức đã có thì họ để có thể sẽ giành chiến thắng và khiến thủ phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tóm lại, nếu đã trở thành nạn nhân của tội phạm hiếp dâm thì sau đó sẽ là một giai đoạn khó khăn với họ. Do đó, việc có một luật sư tư vấn, bảo vệ sẽ giúp người bị hại có được sự đồng hành và hỗ trợ, bảo đảm quyền và lợi ích cho nạn nhân. Đồng thời, việc thuê luật sư sẽ gia tăng khả năng thành công của vụ án hiếp dâm, bắt kẻ thủ ác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu bạn đang là nạn nhân hoặc là người thân nạn nhân của một vụ án hiếp dâm, xin hãy liên hệ với Công ty TNHH HTC Việt Nam, để được tư vấn, hỗ trợ bảo đảm quyền lợi cho người bị hại.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 04/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn về tội hiếp dâm theo quy định của pháp luật hiện hành

- luật sư bào chữa, tranh tụng trong vụ án hiếp dâm

- tư vấn mức phạt dành với hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi

- tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị tố giác

- thủ tục nhờ luật sư bào chữa trong vụ án hình sự



Gọi ngay

Zalo