Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Điều kiện, thủ tục để người nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam

Hiện nay, trong thời đại hội nhập quốc tế việc mở cửa thị trường giao thương với các quốc gia khác là một vấn đề đáng được quan tâm. Đặc biệt, là việc thành lập công ty tại một quốc gia khác. Vậy quy định thành lập công ty tại Việt Nam đối với người nước ngoài cần lưu ý những điều gì? Bài viết của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam dưới đây, sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này.

1. Một số vấn đề cần lưu ý khi người nước ngoài muốn thành lập công ty

Khi thành lập công ty tại Việt Nam, chủ đầu tư nước ngoài cần lưu ý một số điểm sau:

Điều kiện người nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam:

- Đối với mỗi lĩnh vực đầu tư khác nhau sẽ có điều kiện riêng về thủ tục, tỷ lệ góp vốn, tài liệu cần chuẩn bị khác nhau.

- Phải có dự án đầu tư và làm thủ tục đăng ký hoặc phải thẩm tra đầu tư tại cơ quan nhà nước. Điều này được quy định trong Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư phải có dự án đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì nhà đầu tư tiến hành thành lập công ty.

- Khi thành lập công ty tại Việt Nam, người nước ngoài phải chứng minh được năng lực tài chính của bản thân để có thể đầu tư vào Việt Nam (xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, số tiết kiệm mang tên nhà đầu tư với số tiền tương ứng theo đúng quy định).

- Phải đảm bảo có địa điểm thực hiện dự án đúng quy định: có hợp đồng thuê nhà/văn phòng tại Việt Nam để đăng ký trụ sở khi thành lập công ty. Khi thuê tòa nhà cao tầng có chức năng kinh doanh thương mại thì cần cung cấp hợp đồng thuê địa điểm có chức năng kinh doanh thương mại.

2. Thủ tục thành lập công ty tại Việt Nam đối với người nước ngoài

Thủ tục thành lập công ty đối với người nước ngoài tại Việt Nam có thể khá phức tạp, tuy nhiên dưới đây là một số bước cơ bản:

Đối với dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư

Bước 1: Đăng ký chủ trương đầu tư với Ủy ban nhân dân của tỉnh hoặc thành phố nơi muốn thành lập công ty.

Bước 2: Hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư: Sau khi được cấp chấp thuận chủ trương đầu tư đối với lĩnh vực đầu tư phải được cơ quan đăng ký chấp thuận hoặc đối với lĩnh vực không phải xin chủ trương đầu tư, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đến các cơ quan đăng ký để được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bước 3: Xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp: Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ đăng báo cáo thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia.

Bước 5: Khắc dấu và công bố mẫu dấu cho doanh nghiệp

Đối với dự án đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư

Bước 1: Đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc thành phố nơi muốn thành lập công ty.

Bước 2: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

- Trước khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư kê khai trực tuyến các thông tin về dự án đầu tư trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày kê khai hồ sơ trực tuyến, nhà đầu tư nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho cơ quan đăng ký đầu tư.

- Sau khi cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận hồ sơ, nhà đầu tư được cấp tài khoản truy cập hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài để theo dõi tình hình xử lý hồ sơ.

- Cơ quan đăng ký đầu tư sử dụng hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài để tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ đăng ký đầu tư, cập nhật tình hình xử lý hồ sơ và cấp mã số cho dự án đầu tư

Bước 3: Thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 4: Công bố nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp. Thông tin về đăng ký doanh nghiệp phải được công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp không Công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp thì theo Khoản 1 Điều 26 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì đối với hành vi không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bước 5: Khắc dấu và công bố mẫu dấu

Lưu ý: Kể từ ngày 01/07/2015, Luật Doanh Nghiệp cho phép doanh nghiệp tự quyết định số lượng và hình thức con dấu trong giới hạn pháp luật cho phép.

3. Hồ sơ chuẩn bị khi mở công ty cho người nước ngoài

Theo quy định việc chuẩn bị những giấy tờ để tiến hành thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp là việc đầu tiên cần hoàn tất để tiến hành các thủ tục tiếp theo khi người nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam.

3.1 Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Người nước ngoài muốn mở công ty ở Việt Nam thì sẽ cần tiến hành xin giấy phép đầu tư. Thủ tục để xin giấy phép đầu tư gồm:

- Giấy đề nghị được cấp phép đầu tư

- Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước kèm theo các tài liệu xác minh tư cách pháp nhân có xác nhận của lãnh sự quán.

- Báo cáo năng lực tài chính của người nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam. Nội dung báo cáo phải thể hiện rõ nguồn vốn đầu tư mà người nước ngoài sử dụng để đầu tư và Nhà đầu tư có đủ khả năng tài chính để thực hiện. Nhà đầu tư có thể nộp kèm 2 loại giấy tờ sau để chứng minh được năng lực tài chính: Báo cáo tài chính (đối với nhà đầu tư là pháp nhân) và Xác nhận số dư tài khoản ngân hàng (đối với nhà đầu tư cá nhân).

- Đề xuất về dự án đầu tư.

- Đề xuất nhu cầu nhu cầu sử dụng đất nếu doanh nghiệp có sử dụng đất thuê ở Việt Nam.

Hồ sơ nộp lên Sở kế hoạch và Đầu tư để được cấp giấy phép đầu tư sau 15 ngày.

3.2 Hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi có giấy phép đăng ký đầu tư, cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Hồ sơ gồm:

- Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty

- Danh sách thành viên tham gia mở công ty

- Dự thảo điều lệ Công ty tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp mà người nước ngoài dự định mở. Dự thảo Điều lệ công ty phải đảm bảo có đầy đủ chữ ký của: Người đại diện theo pháp luật, các cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo uỷ quyền của cổ đông sáng lập đối với việc mở công ty cổ phần. Hoặc người đại diện theo pháp luật, chủ sở hữu công ty, các thành viên hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với mở công ty TNHH.

- Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của người mở công ty tại Việt Nam:

Đối với nhà đầu tư là pháp nhân:

- Nếu người nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam với loại hình công ty TNHH 2 thành viên, Công ty cổ phần và công ty Hợp danh thì cần chuẩn bị bản sao hợp lệ Quyết định mở công ty, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác.

- Nếu là mở công ty TNHH 1 thành viên thì cần chuẩn bị bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Điều lệ của chủ sở hữu công ty.

Đối với cá nhân:

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau: Giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu còn hiệu lực hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác còn hiệu lực

- Quyết định ủy quyền cho người được uỷ quyền đối với nhà đầu tư là tổ chức; kèm theo Bản sao hợp lệ có công chứng giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo uỷ quyền.

- Nếu công ty có sử dụng vốn nhà nước thì phải có văn bản chấp thuận việc sử dụng vốn nhà nước để đầu tư của cơ quan có thẩm quyền.

- Hợp đồng liên doanh đối với hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài

- Ngoài ra, người nước ngoài muốn mở công ty tại Việt Nam cần cung cấp thêm: Hồ sơ năng lực kinh nghiệm của người nước ngoài mở công ty và văn bản chứng minh quyền sử dụng hợp pháp trụ sở chính công ty (hợp đồng thuê nhà/thuê văn phòng hợp pháp).

Doanh nghiệp mang hồ sơ lên nộp cho phòng đăng ký kinh doanh tại Sở kế hoạch và Đầu tư. Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét và tiến hành cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sau 3-6 ngày nếu hồ sơ đảm bảo hợp lệ.

Dịch vụ tư vấn thủ tục để người nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam tại

công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Khi đăng ký dịch vụ tư vấn thành lập công ty tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, bạn sẽ được:

- Tư vấn chi tiết về các thông tin cần chuẩn bị liên quan đến công ty như tên công ty không trùng lặp, địa chỉ đặt trụ sở chính, người đại diện pháp luật, ngành nghề đăng ký kinh doanh, hướng dẫn kê khai mức vốn điều lệ phù hợp nhất với doanh nghiệp.

- Tư vấn các điều kiện cần để đảm bảo khi người nước ngoài thành lập công ty tại Việt Nam.

- Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ thay chủ đầu tư soạn thảo hồ sơ, nộp hồ sơ xin giấy phép đầu tư lên Sở Kế hoạch đầu tư và lấy kết quả là giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho khách hàng. Hỗ trợ hướng dẫn khách hàng trong công tác dịch thuật và xin xác nhận của lãnh sự quán.

- Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam đại diện soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập công ty vốn nước ngoài, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Sau đó nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Sở Kế hoạch và đầu tư rồi chờ lấy giấy phép mở công ty trả cho doanh nghiệp.

- Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam đảm bảo quy trình làm việc chuyên nghiệp, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh chóng, giao giấy phép tận nơi cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ chỉ cần cung cấp giấy tờ liên quan và ủy quyền cho công ty Luật TNHH HTC Việt Nam, còn lại mọi vấn đề chúng tôi sẽ giúp khách hàng hoàn thành.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Xuân Trường/235, Ngày viết: 16/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp

- Thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giải mới nhất 2022

- Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần cần đáp ứng điều kiện gì?

- Những điều doanh nghiệp cần lưu ý về giấy phép kinh doanh điện tử



Gọi ngay

Zalo