Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm đến lợi ích của cá nhân tổ chức sẽ bị xử lý như thế nào

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh của mạng xã hội giúp con người gắn kết với nhau hơn, truy cập thông tin nhanh và độ sộ. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những bất cập trong việc quản lý những cá nhân, tổ chức đăng tải, phát ngôn những luận điệu xuyên tạc, sử dụng ngôn từ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích, uy tín của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Nhằm nhìn nhận lại vấn đề nêu trên dưới góc độ pháp lý, công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có bình luận như sau:

1. Quyền tự do ngôn luận là gì:

Quyền tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền năm 1948 và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966. Quyền tự do ngôn luận được được công nhận là quyền của con người trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và luật nhân quyền quốc tế của Liên Hợp quốc. Nhiều quốc gia đã ghi nhận quyền tự do ngôn luận trong Hiến pháp.

Trong Điều 19 của UDHR quy định rằng “ai cũng có quyền giữ quan điểm mà không bị can thiệp” và “ai cùng có quyền tự do biểu đạt; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận và phổ biến thông tin và ý kiến tất cả các loại, không kể biên giới quốc gia, bất kể bằng lời nói, bằng văn bản hay in ấn, dưới hình thức nghệ thuật, hoặc thông qua bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác tùy theo sự lựa chọn của họ”. Tại Điều 19 trong ICCPR sau đó cải thiện điều này với việc chỉ ra rằng việc thực hiện các quyền này mang theo “nhiệm vụ và trách nhiệm đặc biệt” và “theo đó phải tuân theo các hạn chế nhất định” khi cần thiết” để thực hiện việc tôn trọng quyền hoặc danh dự của những người khác” hoặc “để bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, hoặc sức khỏe hay đạo đức cộng đồng”.

2. Hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luật có thể bị xử phạt theo quy định pháp luật hiện hành

Sư phát triển mạnh của các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,.. giúp cho việc kết nối và chia sẻ mọi người diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, chính độ phủ sóng rộng và khó kiểm duyệt của nó đã làm cho thông tin dễ dàng phát tán hơn, ảnh hưởng đến đông đảo người dùng. Từ đó, quan điểm đã không gói gọn trong hai chữ “cá nhân” mà đã lan truyền đến cộng đồng rộng rãi. Những đối tượng này được tựu chung là “ngáo quyền lực” lựa chọn mạng xã hội là nơi thể hiện quyền được xem là bày tỏ quan điểm, tự do ngôn luận của mình. Nhưng các hành vi nêu trên xâm phạm đến quyền lợi, lợi ích của cá nhân, tổ chức thì hoàn toàn có nguy cơ vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 331 Luật hình sư năm 2015:

“ Điều 331: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng tôn giáo, tự do hội họp và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”

Có thể nhận thấy từ hành vi tưởng chừng như đơn giản nhưng trong trường hợp xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức thì hoàn toàn có thể chịu hình phạt tù lên đến 07 năm.

Mọi cá nhân tổ chức cần nắm rõ được các quy định của pháp luật để tránh được các trường hợp thực hiện những hành vi tưởng chừng như chia sẻ quan điểm, truyền tải thông điệp nhưng lại vô tình vi phạm các quy định của pháp luật. Luật TNHH HTC cùng với đội ngũ Luật sư, chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sẽ hỗ trợ bạn tránh được các rủi ro pháp lý có thể phát sinh đối với trường hợp nêu trên.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày viết: 15/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Làm gì khi bị người khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm

- Hình phạt nào cho việc cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm

- Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên cho cá nhân



Gọi ngay

Zalo