Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Có bắt buộc phải mời Luật sư trong giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án không ?

Giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án bao gồm những trình tự, thủ tục vô cùng phức tạp. Vì vậy việc có luật sư hỗ trợ là thực sự cần thiết để các bên bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Cùng công ty luật TNHH HTC tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới nhé.

1. Trình tự giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện tại Tòa án

Căn cứ vào Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện phải làm đơn khởi kiện và nộp trực tiếp tại Tòa án có thẩm quyền hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

Đối với cá nhân khởi kiện thì phải là người có tư cách khởi kiện tức là có quyền và lợi ích trực tiếp bị xâm phạm và phải có năng lực hành vi tố tụng dân sự.

Bước 2: Tòa án tiến hành xem xét đơn khởi kiện

Khoản 2 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

- Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

- Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

- Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;

- Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Bước 3: Tòa án tiến hành thụ lý

Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định

- Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

- Thẩm phán dự tính số tiền tạm ứng án phí, ghi vào giấy báo và giao cho người khởi kiện để họ nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Thẩm phán thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán phải thụ lý vụ án khi nhận được đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo.

Bước 4: Chuẩn bị xét xử

- Thời hạn chuẩn bị xét xử: được quy định tại khoản 1 điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

- Hòa giải: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 205 BLTTDS 2015 thì trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được quy định tại Điều 206 và Điều 207 BLTTDS.

- Trong thời hạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, Thẩm phán ra một trong các quyết định sau đây:

+ Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự;

+ Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;

+ Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;

+ Đưa vụ án ra xét xử.

Bước 5: Mở phiên tòa sơ thẩm

Điều 222 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định phiên tòa sơ thẩm phải được tiến hành đúng thời gian, địa điểm đã được ghi trong quyết định đưa vụ án ra xét xử hoặc trong giấy báo mở lại phiên tòa trong trường hợp phải hoãn phiên tòa.

2. Có bắt buộc phải mời luật sư trong giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án không ?

Điều 9 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định đương sự có quyền tự bảo vệ hoặc nhờ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vì vậy khi tham gia giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án các bên hoàn toàn có quyền mời luật sư cho mình.

Lợi ích của việc mời Luật sư khi tham gia giải quyết tranh chấp dân sự tại Tòa án:

- Với sự am hiểu pháp luật, Luật sư sẽ hướng dẫn đương sư của mình thu thập các chứng cứ, tài liệu sao cho hợp pháp và có lợi nhất cho thân chủ của mình. Đặc biệt mô hình tố tụng của nước ta là mô hình tranh tụng tức là Tòa án sẽ đưa ra bản án, quyết định dựa trên chứng cứ, tài liệu mà các bên thu thập và cung cấp cho Tòa án vì vậy trong trường hợp này việc có mặt của luật sư là thực sự cần thiết.

- Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự bạn sẽ không tránh khỏi việc phải làm việc và tiếp xúc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu như bạn không muốn tiếp xúc thì có thể ủy quyền cho luật sư làm việc.

- Quá trình giải quyết vụ án dân sự là một quá trình dài, phức tạp và bao gồm nhiều giai đoạn. Việc có luật sư tham gia hỗ trợ sẽ giúp bạn bảo vệ được tối đa quyền và lợi ích của mình đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí, tiền bạc vì luật sư sẽ giúp bạn tránh những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giải quyết vụ án dân sự như đơn khởi kiện bị trả lại hay Tòa án yêu cầu bổ sung giấy tờ....giúp đẩy nhanh quá trình giải quyết vụ án dân sự.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đào Thị Liên/236; Ngày viết: 26/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật dân sự

Tư vấn giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự

03 quyền lợi nên biết khi tham vấn luật sư về thủ tục giải quyết khiếu nại vụ án dân sự

Được gì khi tham vấn luật sư về thủ tục giải quyết việc dân sự



Gọi ngay

Zalo