Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Vì sao nên nhờ luật sư tư vấn về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản

Trong xã hội hiện nay, có nhiều cặp đôi có mức thu nhập tốt và có một lượng của cải nhất định, do đó để thuận tiện trong việc kinh doanh cá nhân cũng như để tránh những vấn đề phát sinh trong tương lai thì họ thường muốn lập thỏa thuận xác lập tài chế độ tài sản trước khi kết hôn. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết cách thực hiện thỏa thuận này như thế nào. Do đó, bài viết dưới đây của Công ty THNN HTC Việt Nam sẽ đưa ra lý do vì sao nên nhờ luật sư tư vấn về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản.

1. Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản là gì

Theo pháp luật hôn nhân Việt Nam có quy định có hai chế độ tài sản của vợ chồng bao gồm: chế độ tài sản theo thỏa thuận và chế độ tài sản theo luật định.

Như vậy thỏa thuận xác lập chế độ tài sản là việc vợ chồng thỏa thuận xác định tài sản của vợ chồng sau khi kết hôn. Như đã biết thì pháp luật nước ta đề cao thỏa thuận xác lập chế độ tài sản vợ chồng hơn nên mới có quy định nếu vợ chồng không có thỏa thuận thì chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định. Do đó, vợ chồng hoàn toàn có thể thỏa thuận trên cơ sở lựa chọn theo một chế độ tài sản riêng biệt, độc lập với chế độ tài sản theo quy định của pháp luật.

2. Đặc điểm thỏa thuận xác lập chế độ tài sản

Về thời điểm xác lập

Theo quy định tại Điều 47 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì thỏa thuận xác lập chế độ tài sản phải được lập trước khi kết hôn. Chế độ tài sản của vợ chồng sẽ được xác lập từ ngày đăng ký kết hôn.

Về hình thức xác lập

Cũng theo quy định trên thì thỏa thuận xác lập chế độ tài sản phải được lập thành văn bản và phải được công chứng, chứng thực.

Về nội dung thỏa thuận

Thứ nhất, tài sản nào được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng;

Thứ hai, quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và giao dịch có liên quan; tài sản để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của gia đình;

Thứ ba, điều kiện, thủ tục và nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản;

Thứ tư, nội dung khác có liên quan.

Lưu ý: Những nội dung không có trong thỏa thuận xác lập chế độ tài sản vợ chồng hoặc có nhưng không rõ ràng nếu có phát sinh thì sẽ giải quyết theo chế độ tài sản luật định.

Về sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 ở Điều 48 thì vợ chồng có quyền sửa đổi, bổ sung nội dung của thỏa thuận xác lập chế độ tài sản vợ chồng.

Việc bổ sung, thay đổi phải được thực hiện với hình thức, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

3. Vì sao nên nhờ luật sư tư vấn về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản

Như đã nói ở trên, thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng có những yêu cầu cụ thể về hình thức, nội dung. Do đó, nếu bạn được luật sư tư vấn về thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng thì bạn sẽ đạt được những lợi ích sau:

- Luật sư là người hiểu quyền và nghĩa vụ của hai bên vợ chồng. Đồng thời có kiến thức về pháp luật hôn nhân liên quan đến chế độ tài sản của vợ chồng. Do đó, họ có thể giải thích rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của bạn trong quá trình thiết lập thỏa thuận. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân khi thực hiện thỏa thuận.

- Với kiến thức chuyên môn như đã nói trên thì luật sư họ có thể điều hòa được lợi ích từ cả hai bên vợ chồng. Khi thực hiện thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng thì ít nhiều sẽ có những tranh cãi về việc xác định nội dung như thế nào cho cả hai bên cũng có quyền lợi tương đương. Với kinh nghiệm của mình thì luật sư có thể giảm thiểu những tranh cãi từ hai phía vợ chồng.

- Luật sư có thể sẽ đưa ra những tư vấn phù hợp. Những tư vấn đó sẽ liên quan đến nội dung của thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng. Họ có thể đề xuất các điều khoản phù hợp điều kiện cũng như tình huống của hai vợ chồng, có thể kể đến như việc chia sẻ tài sản hay nợ nần, quyền sở hữu tài sản chung và tài sản riêng, cũng như bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp ly hôn.

- Luật sư sẽ đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ một cách tối đa. Họ sẽ đảm bảo rằng thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng được thiết lập một cách công bằng, bảo vệ quyền lợi của bạn thông qua việc tư vấn các điều khoản được viết rõ ràng và rành mạch, tránh sự mơ hồ hoặc tranh chấp trong tương lai.

- Như đã đề cập ở nội dung trên, thỏa thuận xác lập chế độ tài sản có những quy định nghiệm ngặt về thủ tục, do đó luật sư có thể thay bạn xử lý hồ sơ pháp lý liên quan đến thỏa thuận chế độ tài sản. Họ có thể chuẩn bị và lưu trữ các tài liệu cần thiết, đảm bảo rằng các quy trình pháp lý được tuân thủ đúng trình tự. Điều này giúp bạn tránh những rắc rối pháp lý trong tương lai và đảm bảo rằng thỏa thuận của bạn có hiệu lực pháp lý.

Tóm lại, việc thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng đã không có là vấn đề hiếm gặp trong xã hội ngày nay nữa. Do đó, việc xác lập thỏa thuận được nhà nước quy định theo những thủ tục, trình tự nghiêm ngặt nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cả hai vợ chồng. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến xác lập thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng thì hãy liên hệ với Công ty TNHH HTC Việt Nam để được tư vấn chi tiết.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Chu Phú Thành/251; Ngày viết: 06/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn về chế độ tài sản của vợ chồng

- tư vấn thỏa thuận chế độ tài sản của vợ chồng

- 05 điều cần lưu ý khi xin tư vấn chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

- tư vấn về hậu quả của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

- tư vấn xác định tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân



Gọi ngay

Zalo