Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tiền gửi tiết kiệm biến thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, giải quyết như thế nào?

Trong thời gian gần đây, tình trạng tiền gửi tiết kiệm của người dân bị biến thành bảo hiểm nhân thọ ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do sự tư vấn sai lệch, không trung thực của nhân viên ngân hàng. Vậy pháp luật quy định như thế nào vấn đề này?

Việc người dân gửi tiền tiết kiệm mà bị chuyển thành bảo hiểm nhân thọ mà hoàn toàn không hề hay biết đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của pháp luật hình sự và nguyên tắc giao kết hợp đồng bảo hiểm khi giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Khoản 2 Điều 3 Bộ luật Dân sự 2015 đã chỉ ra rằng cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng.

Khoản 1 Điều 16 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 cho thấy việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự và các nguyên tắc sau đây: Nguyên tắc trung thực tuyệt đối: các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm phải cung cấp thông tin, thực hiện các quyền và nghĩa vụ một cách trung thực nhất, trên cơ sở tin tưởng tuyệt đối lẫn nhau trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Mục đích ban đầu của người dân là ký hợp đồng gửi tiền tiết kiệm theo lời tư vấn của nhân viên ngân hàng, tuy nhiên lại bị chuyển thành tham gia bảo hiểm nhân thọ. Hai loại hợp đồng này là hai loại hợp đồng khác nhau, cụ thể:

- Tiền gửi tiết kiệm là một trong số các hình thức của hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức, cá nhân; người gửi sẽ nhận được một khoản lợi nhuận nhất định từ việc hưởng lãi suất bằng hình thức gửi tiết kiệm.

- Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hoặc chết.

Hợp đồng gửi tiền tiết kiệm và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hai hợp đồng hoàn toàn khác nhau từ nội dung đến hình thức. Do hợp đồng thay đổi, có thể thấy dấu hiệu lừa dối của nhân viên tư vấn khi đánh tráo khái niệm về loại hợp đồng trong việc tư vấn cho người dân tham gia giao dịch. Căn cứ điểm h khoản 1 Điều 25 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 thì trường hợp hợp đồng bảo hiểm được giao kết do bị lừa dối sẽ vô hiệu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp xử lí nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này; chỉ đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lí giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lí các vi phạm trong hoạt động đại lí bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Mặt khác, hành vi tư vấn để người dân ký hợp đồng tiết kiệm nhưng bản chất lại tham gia bảo hiểm nhân thọ có dấu hiệu hành vi của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017. Cụ thể, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Như vậy để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người dân có thể chọn một trong hai cách sau:

- Khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân tuyên hủy hợp đồng bảo hiểm do bị lừa dối

- Tố cáo ra cơ quan cảnh sát điều tra vì bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tính đến ngày 31/5/2023, đã có tổng cộng 6.060 đơn khiếu nại tiền tiết kiệm 'hô biến' thành bảo hiểm được các cơ quan chức năng tiếp nhận. Trong số này, Manulife đã hoàn thành giải quyết 3.553 hợp đồng và đã hoàn trả số tiền lớn là hơn 800 tỷ đồng. Hiện tại, Manulife đang tiếp tục giải quyết 2.507 hợp đồng còn lại có khiếu nại từ khách hàng. Các đơn vị chức năng đang làm việc để giải quyết những khiếu nại này. Người dân khi gửi tiết kiệm cần lưu ý và phân biệt để tránh trường hợp gây ra những hiểu lầm đáng tiếc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ công ty Luật HTC để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Thị Huyền; Ngày viết: 09/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn/; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan

- Tư vấn về hợp đồng bảo hiểm

- Tư vấn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành

- Tư vấn xử lý hợp đồng vô hiệu

- Những lưu ý quan trọng về hợp đồng vô hiệu

- Những điều cần biết khi giao kết hợp đồng dân sự



Gọi ngay

Zalo