Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục rút tiền ký quỹ của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chính thống ở Việt Nam đã tồn tại, phát triển trong những năm vừa qua, hoạt động ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên hầu hết mọi người chưa nắm rõ trình tự, thủ tục rút tiền ký quỹ như thế nào. Sau đây, bài viết của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp các thắc mắc trên.

1. Ký quỹ là gì?

Trước hết, theo quy định tại Điều 330 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì có thể hiểu một cách đơn giản là ký quỹ là việc bên có nghĩa vụ sẽ phải gửi một khoản tiền hoặc tài sản, giấy tờ có giá khác vào tài khoản phong tỏa của một tổ chức tín dụng, cụ thể ở đây là ngân hàng để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ. Trường hợp mà bên có nghĩa vụ không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên có quyền sẽ được tổ chức tín dụng nơi bên có nghĩa vụ đã ký quỹ thanh toán, bồi thường thiệt hại do bên có nghĩa vụ gây ra, sau khi trừ chi phí dịch vụ kỹ quỹ của ngân hàng. Điểm khác biệt giữa kỹ quỹ và các biện pháp bảo đảm khác là:

- Thứ nhất, tài sản không được giao cho bên có quyền giữ, cụ thể ở đây là tài sản được giao cho một bên thứ ba, được gửi vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng.

- Thứ hai, tài sản cũng không đương nhiên thuộc quyền sở hữu của bên có quyền cho đến khi được ngân hàng thanh toán. Việc thanh toán chỉ xảy ra khi bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự đã cam kết.

Hiện nay, để thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp phải tiến hành mở tài khoản ký quỹ và ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng (mười tỷ đồng) tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Số tiền trên sẽ được ngân hàng này phong tỏa trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp của doanh nghiệp. Mục đích của số tiền này nhằm đảm bảo việc thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đối với người tham gia bán hàng đa cấp và Nhà nước trong các trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp vi phạm các nghĩa vụ với các bên liên quan.

2. Thủ tục ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Bước 1: Khi có nhu cầu thực hiện hoạt động ký quỹ tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đặc trên lãnh thổ của Việt Nam, thì doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ cần phải thực hiện giao kết hợp đồng ký quỹ. Trong nội dung hợp đồng ký quỹ cần phải bao gồm một số nội dung chính, cụ thể như sau:

- Tên, địa chỉ, người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp;

- Tên, địa chỉ, người đại diện hợp pháp của ngân hàng (hoặc chi nhánh ngân hàng) nhận ký quỹ;

- Số tiền ký quỹ, mục đích ký quỹ;

- Lãi suất tiền gửi ký quỹ, hình thức trả lãi tiền ký quỹ, sử dụng tiền ký quỹ;

- Rút tiền ký quỹ, tất toán tài khoản ký quỹ;

- Trách nhiệm của các bên liên quan … và các nội dung khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Bước 2: Doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và thủ tục mở tài khoản ký quỹ theo hướng dẫn của ngân hàng nơi nhận ký quỹ. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp tiến hành nộp số tiền ký quỹ vào tài khoản ký quỹ theo quy định của pháp luật, tương đương 5% vốn điều lệ tuy nhiên không thấp hơn 10 tỷ đồng tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên lãnh thổ của Việt Nam.

Bước 3: Sau khi nhận đủ số tiền ký quỹ thì ngân hàng nơi nhận ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp xã tiến hành hoạt động hoạt toán tiền ký quỹ vào tài khoản ngân hàng dưới đơn vị đồng Việt Nam, sau đó đưa giấy xác nhận ký quỹ cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Trong trường hợp doanh nghiệp thay đổi vốn điều lệ và có nhu cầu điều chỉnh số tiền ký quỹ thì ngân hàng nơi nhận ký quỹ và doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động sửa đổi và bổ sung hợp đồng ký quỹ, hoặc ký kết một hợp đồng ký quỹ mới và thực hiện ký quỹ theo đúng quy định của pháp luật, lãi suất tiền gửi ký quỹ sẽ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng ký quỹ giữa doanh nghiệp bán hàng đa cấp và ngân hàng nhận ký quỹ sao cho phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của các bên, cũng như phù hợp với quy định của pháp luật.

Trên thực tế thì việc thực hiện thủ tục để xin rút ký quỹ khá phức tạp, nhất là đối với đối với các doanh nghiệp có nhiều người tham gia bán hàng đa cấp và hoạt động ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Chỉ khi doanh nghiệp chứng minh được việc mình đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thì mới được Bộ công thương đồng ý cho rút ký quỹ.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Thu Nga/253; Ngày viết: 13/01/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Ký hợp đồng bảo đảm

- Những quyền lợi khi tham vấn luật sư về thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Tư vấn thế chấp tài sản

- 3 lợi ích quan trọng của việc mời luật sư tư vấn về cầm cố và thế chấp tài sản

- Bảo lãnh theo quy định Bộ luật dân sự 2015




Gọi ngay

Zalo